Bí quyết làm giàu: Sáng kiến bẻ càng trên tôm càng xanh

Giải pháp nâng cao năng suất tôm càng xanh bằng việc bẻ càng để được tôm loại 1 của ông Nguyễn Văn Đoàn (ngụ xã Thới Thạnh, H.Thạnh Phú, Bến Tre) đang được nhiều nông dân áp dụng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bí quyết làm giàu: Sáng kiến bẻ càng trên tôm càng xanh
Tôm càng xanh được ngắt càng trong 2 đợt đến khi thu hoạch sẽ dễ dàng đạt loại 1 Ảnh: BẮC BÌNH

Ông Đoàn cho biết gia đình nuôi tôm càng xanh xen vườn dừa hơn 10 năm qua. Trong quá trình nuôi, có lúc gặp nhiều khó khăn, thậm chí thua lỗ, bởi khi thu hoạch loại tôm xô chiếm trên 50% sản lượng (loại tôm có càng quá lớn so với cơ thể chúng). Tôm xô luôn bị thương lái mua ép giá, chỉ khoảng 100.000 đồng/kg, trong khi tôm loại 1, 2, 3 có giá 200.000 - 500.000 đồng/kg.

“Nhiều khi tôi định nuôi loại khác, nhưng nghĩ đi nghĩ lại chỉ mỗi tôm càng xanh là phù hợp nhất trong điều kiện xen canh trong vườn dừa. Vậy nên, khi nghe ở đâu có giải pháp hay để khắc phục tình trạng quá nhiều tôm càng xô là tôi tìm tới. Năm 2015, tôi học được cách dùng kéo bấm càng trong quá trình nuôi tôm của một số kỹ sư Trường ĐH Cần Thơ nên áp dụng thử”, ông Đoàn kể.

Ban đầu áp dụng giải pháp này tình hình không cải thiện được bao nhiêu do việc dùng kéo cắt càng thường không đúng khớp, khiến hầu hết tôm bị tổn thương sức khỏe nghiêm trọng. Một lần tình cờ đang cầm con tôm thì nó búng nhảy xuống đất, bỏ lại cặp càng trên tay, ông Đoàn nảy ra sáng kiến níu giữ lại cặp càng để tôm tự búng bỏ càng khỏi thân.

Với diện tích mặt nước 1,2 ha, ông Đoàn chia thành 4 ao, gồm 1 ao lắng và 3 ao nuôi tôm thương phẩm. Nhờ cách phân chia tỷ lệ hợp lý, mỗi năm ông Đoàn nuôi luân phiên được 3 vụ.

“Nước sau khi được xử lý trong ao lắng mới cho vào các ao thả tôm. Tôm thả trong ao thứ 1 được khoảng 3 tháng thì cho thoát khoảng 60% lượng nước trong ao để bắt tôm lên bẻ càng rồi thả xuống ao thứ 2. Sau khi nuôi ở ao 2 khoảng 1,5 tháng lại bắt lên lấy càng như cách cũ và thả xuống ao thứ 3. Cứ xoay vòng như vậy liên tục, tôm càng xanh tại ao của tôi luôn chiếm trên 35% là loại 1, còn lại loại 2 và 3. Loại tôm càng xô chưa vụ nào lên tới 5%”, ông Đoàn chia sẻ.

Song song đó, ông Đoàn tranh thủ lượng thức ăn tươi sống có sẵn tại địa phương cho tôm ăn. Nhờ đó tôm lớn nhanh và chi phí thức ăn giảm khoảng 30% so với thức ăn công nghiệp. Mỗi vụ thu hoạch, ông Đoàn thu 200 - 400 triệu đồng. Mô hình này còn đặc biệt hiệu quả khi nuôi xen trong vườn dừa, bởi lượng phân hữu cơ dưới đáy ao sau mỗi vụ thu hoạch sẽ được bơm lên liếp dừa giúp dừa sai trái.

Bà Huỳnh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành Sở KH-CN Bến Tre, cho biết giải pháp nâng cao năng suất tôm càng xanh thông qua việc loại bỏ tôm càng xô của ông Đoàn đã đoạt giải sáng kiến trong sản xuất của Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bến Tre giai đoạn năm 2016 - 2017, vừa được trao giải đầu tháng 5.2018.

“Tôi đã đi thực địa tìm hiểu về mô hình bấm càng tôm của ông Đoàn, thấy có hàng trăm hộ dân khác trên địa bàn xã Thới Thạnh đã áp dụng thành công theo cách đó. Giải pháp của ông Đoàn sẽ được chúng tôi đề nghị phòng nông nghiệp tuyên truyền nhân rộng để trên 1.500 ha diện tích mặt nước tôm càng xanh của tỉnh đạt năng suất, hiệu quả cao hơn”, bà Thủy cho hay.\

Còn đây là kinh nghiệm bẻ càng trên tôm càng xanh của bạn Nguyên Văn Dũng

Theo Báo Thanh Niên
Đăng ngày 14/06/2018
TH
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 02:20 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 02:20 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 02:20 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 02:20 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 02:20 25/04/2024