Bình Định: Người nuôi thủy sản chủ động thu hoạch để tránh lũ

Đến thời điểm này, bên cạnh việc chăm sóc thủy sản nuôi, gia cố bờ ao, người nuôi trồng thủy sản đã chủ động thu hoạch để tránh lũ.

Bình Định: Người nuôi thủy sản chủ động thu hoạch để tránh lũ
Chủ các ao nuôi tôm tại xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn đã chủ động tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo an toàn cho ao nuôi.

Ông Nguyễn Thanh Hải, ở thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội (Quy Nhơn), cho biết: “Mùa này thường có nhiều đợt không khí lạnh nên tôm nuôi chậm lớn, tôi phải thường xuyên theo dõi độ mặn trong ao, chạy máy sục khí tạo ô xy để giữ màu nước, tăng cường sức đề kháng để tôm phát triển tốt”.

Ngay từ trước khi vào mùa mưa lũ, nhiều người đã tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo an toàn cho ao nuôi. Ông Phạm Ngọc Hậu, ở thôn Ngãi An, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát cho biết: Rất khó hạn chế tác hại của mưa lũ nên gia đình tôi đã tính toán xuống giống sao để đến tháng 9 âm lịch đã có thể thu hoạch lứa tôm  chính vụ. Né mưa lũ xong là sửa chữa bờ ao, cống lấy nước để hạn chế hư hỏng, sạt lở. Bên cạnh đó, tui cũng thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết để thu hoạch kịp thời phần tôm còn lại.

Còn ông Võ Tuấn Tú, người nuôi chình ở thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, chia sẻ: “Mùa mưa lũ năm ngoái, dù đã chủ động gia cố bờ ao để chống xói, lở nhưng nước dâng cao đột ngột, khiến tui không kịp trở tay, gây thiệt hại lớn. Rút kinh nghiệm, năm nay, từ đầu tháng 7, tôi đã đầu tư gia cố thêm bờ ao bằng bê tông xi măng cao hơn đỉnh lũ để phòng ngừa hiện tượng tràn bờ, tránh thiệt hại cả vật nuôi lẫn tài sản là công trình ao nuôi”.


Chủ các bè nuôi tôm hùm thương phẩm tại đảo Hòn Khô, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) đã tăng cường củng cố lồng, bè; giằng thêm dây neo, kéo hạ độ sâu của lồng để giảm bớt ảnh hưởng của sóng, gió.

Tương tự, người nuôi thủy sản bằng lồng, bè trên biển cũng đã triển khai các biện pháp bảo vệ thủy sản, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Ông Nguyễn Văn Điện, ở thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn bộc bạch: Lồng nuôi tôm hùm thương phẩm không thể di chuyển khi có bão, năm ngoái bởi chủ quan, gia đình tui cũng như nhiều người nuôi tôm ở trong xã đã bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bão số 12. Vì vậy, trước mùa mưa bão năm nay, ngoài việc thu hoạch tôm thương phẩm, bà con đã tăng cường củng cố lồng, bè; giằng thêm dây neo, kéo hạ độ sâu của lồng để giảm bớt ảnh hưởng của sóng, gió.

Không chỉ phòng ngừa “phần cứng”, người nuôi trồng thủy sản còn quan tâm đến khâu chăm sóc thuộc “phần mềm”. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y (Sở NN&PTNT) lưu ý: Trong mùa mưa lũ, do những biến đổi bất thường về nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa… dễ xảy ra hiện tượng “sốc môi trường” khiến mầm bệnh dễ phát triển và lây lan. Đối với thủy sản nuôi nước ngọt, nước lợ, người nuôi cần thường xuyên theo dõi mực nước, màu nước trong ao nuôi để kịp thời điều chỉnh; tăng cường đảo nước, rắc vôi xử lý môi trường tạo vi khuẩn có lợi trong ao nuôi để ổn định môi trường. Người nuôi cá lồng, tôm hùm trên biển cần tăng cường vệ sinh lồng nuôi phòng, tránh dịch bệnh; khi phát hiện dịch bệnh cần cách ly con giống bị bệnh để tránh lây lan; sử dụng thuốc treo trong lồng nuôi để khử trùng, diệt các tác nhân gây bệnh cho tôm, cá…”.

Theo lịch thời vụ, đến nay, đa phần bà con nuôi tôm quảng canh cải tiến trong đầm đã thu hoạch sản phẩm và ngưng sản xuất. Hiện chỉ còn 95,5 ha/161 ha vùng nuôi tôm trên cát và vùng nuôi thủy sản nước ngọt, nước mặn còn sản xuất. Ông Phạm Thanh Nhân, Trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản - Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), cho biết: Chi cục đã phối hợp chính quyền các địa phương khuyến cáo người nuôi thực hiện tốt các biện pháp quản lý, bảo vệ vật nuôi trong mùa mưa lũ. Đối với những vùng nuôi tôm trên cát thâm canh, bán thâm canh cần chú trọng gia cố, tu sửa bờ ao, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thủy sản. Đối với vùng nuôi thủy sản nước mặn, nước lợ cần theo dõi thời tiết để thu hoạch sản phẩm tránh thất thoát thủy sản khi có bão, lũ xảy ra; đồng thời tăng cường gia cố, vệ sinh lồng, bè để bảo vệ vật nuôi…   

Báo Bình Định
Đăng ngày 03/12/2018
Đoàn Ngọc Thuận
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:47 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:47 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:47 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:47 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:47 25/04/2024