Cá có thể bị thiếu oxy ở các vùng nước ?

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học Radboud ở Hà Lan, những loài cá lớn hơn thường có nguy cơ bị thiếu hụt oxy trong môi trường nước ấm hơn những loài cá nhỏ.

Cá biển
Loài cá biển lớn thường nhạy cảm hơn với stress oxy. Ảnh: globalseafood.org

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Global Change Biology cũng chỉ ra điều tương tự khi những loài cá có tế bào lớn và cá biển có khả năng chịu đựng và sinh sống trong môi trường nước có nồng độ oxy thấp hơn cá nước ngọt. Dựa trên những thông tin này, các nhà nghiên cứu có thể dự đoán rằng loài động vật loài thủy sản nào đang gặp rủi ro do những thay đổi trong môi trường sống của chúng do sự nóng lên toàn cầu và các hoạt động của con người. 

Để tìm câu trả lời, nhóm nghiên cứu đã phân tách các tác động khác nhau và tổng hợp dữ liệu về khả năng chống chịu với tình trạng thiếu oxy của 195 con cá. Khi phân tích dữ liệu, những con cá lớn hơn dường như dể bị stress hơn ở nồng độ oxy thấp, nhưng chỉ trong môi trường nước ấm. Khi nước lạnh, tác dụng bị đảo ngược.  

Verberk cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng tất cả các loài động vật đều có cùng kích thước tế bào, nhưng một số loài động vật có tế bào lớn, và một số loài có tế bào nhỏ, ngay cả trong cùng một loài. Có nhiều lợi thế khi có các tế bào nhỏ, đặc biệt là trong nước ấm. Ví dụ, các tế bào nhỏ có diện tích màng tương đối nhiều hơn, cần thiết để hấp thụ oxy từ môi trường xung quanh của chúng ”. 

Giải thích cho nguyên nhân vì sao cá biển có thể sống ở môi trường có nồng độ oxy thấp hơn cá nước ngọt Verberk cho rằng : “Ở đại dương, nhiệt độ tương đối ổn định, nhưng ở nước ngọt,  cá thường phải đối mặt với nhiệt độ cao hơn. Sự dao động của nhiệt độ ảnh hưởng đến sự biến động nồng độ oxy vì thế nồng độ oxy cũng lớn hơn ở các con sông và đặc biệt là ở các hồ, đặc biệt do sự hiện diện của tảo”. 

Cá ngừCá ngừ. Ảnh: cdn.wwf.ro

Oxy ở đại dương quan trọng như thế nào ? 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc nhiệt độ đại dương tăng cũng ảnh hưởng đến nồng độ oxy của nó. Nước có nhiệt độ ấm hơn khó giữ oxy hơn, bên cạnh đó lượng nước giữ oxy có xu hướng nổi lên bên trên bề mặt chứ không hoà vào các tầng nước sâu ở bên dưới dẫn đến sự lưu thông oxy tổng thể không được cao ở các đại dương. Ngược lại, ở sông, kênh thì sự lưu thông oxy cân đối hơn. 

Hiện tượng thiếu oxy ảnh hưởng đến các sinh vật như cá ngừ, cá hề, cá mập,... Những con cá cần oxy sẽ tiếp cận mặt nước gần hơn để có đủ oxy, và khả năng bị đánh bắt sẽ rất lớn. Vòng tuần hoàn oxy trong biển thay đổi cũng dẫn tới nồng độ nito và phốt pho trong nước thay đổi. 

Việc thiếu hụt oxy đến từ hai tác nhân chính: Ô nhiễm và các biến đổi khí hậu. Việc để cho nước xả thải xả ra đại dương, cũng như lượng nito phát thải ra từ các nhiên liệu hoá thạch, sự phát triển của tảo biển dẫn tới gây cạn kiệt oxy trong nước. Dù 2% oxy bị thất thoát nghe có vẻ không lớn, tuy nhiên xét ở mức độ vĩ mô môi trường, nó mang một ý nghĩa rất lớn. Thiếu 2% oxy trong môi trường sống tương tự như ta đang leo lên một đỉnh núi Everest, và sẽ tới thời điểm mà độ cao ở đó giảm mất 2% lượng oxy, lúc bấy giờ ta sẽ thấy ngay sự khác biệt trong cơ thể.  

Đăng ngày 19/10/2022
Ngọc Diễm @ngoc-diem
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 09:32 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 09:32 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 09:32 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 09:32 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 09:32 26/04/2024