Cà Mau không để đứt gãy chuỗi cung ứng ngành thủy sản

Cà Mau đã có nhiều giải pháp linh hoạt nhằm duy trì sản xuất, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản, chế biến và cung ứng kịp thời đầu ra, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

chế biến tôm xuất khẩu
Các doanh nghiệp thủy sản tại Cà Mau duy trì sản xuất, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Lên phương án sản xuất “3 tại chỗ”

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của Covid-19 có nguy cơ lan rộng, nhất là tại các nhà máy, xí nghiệp chế biến thủy sản đông công nhân trên địa bàn tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chỉ đạo, để tổ chức sản xuất an toàn tại các nhà máy, xí nghiệp trong điều kiện dịch bệnh, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản trên địa bàn cần chủ động xây dựng phương án sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”, là “sản xuất tại chỗ, ăn uống và nghỉ ngơi tại chỗ”.

Các doanh nghiệp cần rà soát kỹ điều kiện đảm bảo cơ sở vật chất tại các khu tập thể, nhà trọ, nhà ở cho công nhân theo hướng dẫn của ngành y tế. Đồng thời, doanh nghiệp cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch, xây dựng phương án “3 tại chỗ” càng sớm càng tốt trên cơ sở sự hướng dẫn, phối hợp của Sở Công thương, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan.

Công ty cổ phần Thủy sản Cà Mau (Seaprimexco) - đơn vị thực hiện thí điểm - khẩn trương hoàn thiện phương án để các ngành chức năng đóng góp ý kiến hoàn chỉnh, đưa vào vận hành thực tế, từ đó đánh giá hiệu quả và tính khả thi. Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Cà Mau (CASEP) phối hợp với các bên liên quan hỗ trợ các nhà máy, xí nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để công nhân an tâm làm việc, không quá hoang mang, nhưng cũng không chủ quan trước dịch bệnh Covid-19.

Theo khảo sát, giá tôm đang có sự chênh lệch, do điều kiện thu mua ở các doanh nghiệp khác nhau. Ngoài ra, giá tôm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kháng sinh, vi chất trong tôm... Hiện tại, giá tôm sú tăng là do hết mùa, riêng giá tôm thẻ giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó, có nguyên nhân chủ quan là doanh nghiệp, người nuôi tôm lo sợ dịch bệnh, thu hoạch nhiều dẫn đến cung vượt cầu. Mặt khác, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam làm cho các yếu tố môi trường thay đổi, các đầm tôm phải thu hoạch ngoài dự kiến.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử đề nghị, Sở Công thương phối hợp với CASEP, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục rà soát, tìm hiểu kỹ giá thu mua bình quân của doanh nghiệp tại nhà máy, giá thu mua đại lý tại đầm nuôi. So sánh đối chiếu, xem xét có hay không dấu hiệu lợi dụng tình hình thời điểm khó khăn để ép giá, trục lợi từ khâu trung gian, để kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất chấn chỉnh (nếu có). Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương phối hợp cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác thông tin - tuyên truyền, khuyến cáo người nuôi tôm bình tĩnh, chỉ nên thu hoạch khi tôm đã đến lứa, tránh tình trạng thu hoạch ồ ạt sẽ gây tác động xấu đến thị trường.

Song song đó, UBND tỉnh Cà Mau đã có Công văn số 3622/UBND-NNTN về phát triển sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Công thương thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến, tình hình giá tôm trên thị trường, để có thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, đưa ra khuyến cáo cần thiết phục vụ sản xuất, kinh doanh. Ðồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất, đặc biệt là tình hình cung ứng giống, thức ăn, vật tư phục vụ sản xuất; kịp thời tham mưu thực hiện các biện pháp đảm bảo sản xuất của người dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt không để gián đoạn việc vận chuyển vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, TP. Cà Mau và các đơn vị chủ động nắm thông tin, dự báo, theo dõi sát tình hình và diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là giá cả các mặt hàng thiết yếu. Qua đó, tăng cường công tác phối hợp trong lưu thông, phân phối hàng hóa, không để xảy ra tình trạng sốt giá cục bộ; kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ giá cả thị trường và xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm về giá, chất lượng hàng hóa, buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh, khan hiếm hàng hóa để tăng giá bán bất hợp lý, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

chỉ đạo COVID-19
Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (thứ nhất từ phải sang) kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống Covid-19 tại một đơn vị xuất khẩu thủy sản ở TP. Cà Mau.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg

Trong những ngày đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đã đi kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu tại một số địa bàn trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở đường Quản Lộ Phụng Hiệp. Theo báo cáo của lực lượng làm nhiệm vụ tại đây, lượng xe tải chở hàng hóa vào địa bàn tỉnh giảm mạnh, chỉ bằng 1/3 ngày thường. Công tác kiểm tra, giám sát tại chốt được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa tại Siêu thị Co.opMart Cà Mau và chợ nông sản phường 7 (TP. Cà Mau) cho thấy, lượng hàng hóa rất dồi dào, đặc biệt là các loại rau, củ, quả, trứng, thịt, cá, mì…, nhưng sức mua giảm mạnh. Giá cả các mặt hàng được niêm yết rõ ràng.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đánh giá cao vai trò của Siêu thị Co.opMart Cà Mau trong việc cung ứng hàng hóa cho người dân trên địa bàn tỉnh và hy vọng trong thời gian tỉnh Cà Mau thực hiện giãn cách xã hội, Co.opMart Cà Mau sẽ luôn chủ động phương án điều tiết nguồn hàng, đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở Ban Quản lý Chợ nông sản phường 7 tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương mua bán. Song song đó, phải thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức của tiểu thương và người mua hàng trong công tác phòng, chống dịch bệnh; mua bán phải đảm bảo khoảng cách an toàn, thực hiện nghiêm quy định 5K, bán hàng đúng giá.

Cà Mau cũng công bố có 38 điểm lên/xuống hàng hóa tập trung và tại các điểm chợ nhằm phục vụ các đơn vị vận chuyển hàng hóa bằng ô tô từ các địa phương khác vào tỉnh để giao, nhận hàng hóa trong điều kiện Cà Mau không đóng cửa chợ truyền thống cũng như chợ tạm trong thời gian giãn cách, với điều kiện hoạt động mua bán tại các chợ phải đảm bảo biện pháp an toàn trong phòng, chống Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo, ngành công thương phải đảm bảo không xảy ra tình trạng thừa, thiếu hàng hóa cục bộ; các chợ, cơ sở mua bán phải niêm yết giá tất cả các mặt hàng và cam kết bán đúng giá. Nếu nơi nào không niêm yết giá, bán chênh lệch giá, thì sẽ bị xử lý.

Cà Mau xác định, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là giải pháp đảm bảo sức khỏe an toàn nhất cho người dân. Các nhà máy, xí nghiệp vẫn hoạt động, nhưng các chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Nếu lượng người lao động quá đông, thì phải chia ca để đảm bảo giãn cách và phải đăng ký với ngành quản lý.

“Các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động phải đảm bảo phương châm 3 tại chỗ (ăn, làm, nghỉ). Chủ cơ sở, doanh nghiệp phải cấp thẻ cho công nhân lao động để các lực lượng giám sát, làm nhiệm vụ dễ kiểm tra. Các đơn vị sử dụng lao động ngoài tỉnh, lao động nước ngoài vẫn hoạt động, nhưng phải áp dụng chặt các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời phải báo cáo cụ thể tình hình lao động với UBND cấp huyện, thành phố nơi có công trình, doanh nghiệp”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh.

Báo Đầu Tư
Đăng ngày 24/07/2021
Huy Tự
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:39 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:39 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:39 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:39 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:39 29/03/2024