Cá ngựa vị thuốc bổ trong Đông Y

Cá ngựa là một vị thuốc bổ trong Đông y, có tác dụng lưu thông khí huyết, cường dương, thường được dùng trong các bài thuốc chữa liệt dương, phụ nữ chậm có con thể dương hư…

Cá ngựa
Cá ngựa giúp lưu thông khí huyết,... Ảnh: oir.mobi

Đặc điểm của cá ngựa

Cá ngựa còn có tên là hải mã, hải long, thủy mã. Tên khoa học Hippocampus sp. Hải mã (Hippocampus) là toàn con cá ngựa phơi hay sấy khô. Vì là giống cá sống ở nước mặn có đầu hình giống đầu ngựa, do đó có tên cá ngựa hay hải mã (ngựa bể). Thân cá ngựa dài chừng 10-20cm, có khi tới 30cm, màu trắng, vàng hoặc hơi xanh đen.

Cá ngựa to, nhỏ, trắng, vàng hoặc màu sắc nào cũng được dùng làm thuốc, nhưng người ta thường cho rằng loại trắng và vàng là tốt hơn.

Cá ngựa to, nhỏ, trắng, vàng hoặc màu sắc nào cũng được dùng làm thuốc. Ảnh: giacongthucphamchucnang.vn

Cá ngựa sống ở dọc bờ biển Việt Nam, có nhiều tại biển Đà Nẵng, khách du lịch hay mua sống mang về ngâm rượu.

Tại Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, người ta ngâm cá rượu có quế hồi và một số dược liệu có tinh dầu một thời gian rồi đem ra phơi khô.

Công dụng và liều dùng

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS. Đỗ Tất Lợi, trong nhân dân, người ta coi cá ngựa là một vị thuốc bổ có tác dụng thường dùng cho người già yếu, thần kinh mệt yếu, tán bột cho uống. 

Ngoài ra, cá ngựa còn có thể chữa đau bụng, phụ nữ trong khi đẻ mệt yếu, thai ra khó. Theo Đông y, cá ngựa tính ôn, vị ngọt, không độc giúp huyết khí lưu thông, phụ nữ khó đẻ.

Cá ngựa được xem là một vị thuốc bổ. Ảnh: chacanhatrangngoctan.com

Bài thuốc, món ăn từ cá ngựa

Chữa hen suyễn khò khè: Cá ngựa 5g, đương quy 10g. Hai vị sắc với 200ml, lấy 50 – 70ml nước sắc. Uống một lần trong ngày. 

Chữa viêm thận mạn tính: Cá ngựa 1 con, bầu dục lợn 1 quả. Cá ngựa rửa sạch, chặt nhỏ, rang chín vàng ròn, tán thành bột. Bầu dục lợn bổ đôi, rửa sạch, cho bột cá ngựa vào, hấp cách thủy. Ăn một lần trong ngày, dùng liền 15 – 20 ngày.

Món ăn từ cá ngựa. Ảnh: chacanhatrangngoctan.com

Chữa suy nhược cơ thể: Cá ngựa một đôi, rượu 500ml, ngâm 7 ngày. Mỗi lần uống 20ml, ngày 2-3 lần. Dùng cho các trường hợp liệt dương, chấn thương đụng dập, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.

Lưu ý: Những người âm hư hỏa vượng, cảm cúm, sốt và phụ nữ có thai không nên sử dụng cá ngựa.

Báo Sức Khỏe Đời Sống
Đăng ngày 20/02/2023
Mai Phương
Nguyên liệu

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 22:50 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 22:50 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:50 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 22:50 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:50 16/04/2024