Cá nhân vỡ nợ, hợp tác xã "trắng" ao

Theo Tổng cục thủy sản, diện tích nuôi cá tra ở ĐBSCL giảm 4,1% trong 6 tháng qua (còn 4.341 ha). Hiệp hội thủy sản tỉnh Đồng Tháp cho biết: từ 1.200 ha nuôi cá tra năm 2012 đến tháng 6 năm nay, số hộ "treo" ao trong tỉnh lên tới 30-40%; An Giang có 779 ha, giảm 18% so với năm 2012; Cần Thơ có 746 ha, giảm 5,1%, Vĩnh Long 434 ha, giảm 10,6%.

nuôi cá tra bị kiệt sức.
Người nuôi cá tra bị kiệt sức.

Hai năm qua thua lỗ kéo dài, thất vọng ê chề, nợ và lãi vay ngân hàng không trả nổi... ông Nguyễn Thanh Bình, xã viên HTX cá tra Thới An ( HTX Thới An), tám năm theo nghề nuôi cá tra, có kết cục từ bốn ao cá (gần 1 ha- mỗi năm sản xuất hàng trăm tấn cá) chỉ còn một ao 3.000 m2 nuôi gia công cho công ty thủy sản Bình Minh (Vĩnh Long).

“Công ty hứa cung cấp cho người nuôi 1,6 kg thức ăn + 5.000 đồng, cuối vụ họ thu hồi 1 kg cá tra nguyên liệu, nhưng suốt 5 tháng rồi, công ty “lặn mất tăm” không cung cấp thức ăn, tiền cũng không, điện thoại gọi phía công ty không ai bắt máy”, ông Bình nói. Ông đang nợ ngân hàng 2,5 tỷ đồng, đóng lãi trên 100 triệu đồng/tháng.

Tình thế bắt buộc ông cho cá ăn cầm chừng nên nuôi 5-6 tháng mà trọng lượng mỗi con chừng 200 gram. Ước tính sản lượng cá nuôi toàn vùng ĐBSCL khoảng 545.718 tấn, không ít ao nuôi trong tình trạng tương tự.

Nằm dọc sông Hậu, HTX Thới An từng có hệ thống ao nuôi “đẹp mắt” nhưng nay chỉ còn vài ao nuôi liên kết với công ty Sao Mai (An Giang).

Ông Sáu Tiễn (Võ Văn Tiễn), người đang nuôi gia công cho công ty Sao Mai với hợp đồng 1.700 tấn/năm cho biết tình thế đã và đang chia rẻ người nuôi. Hộ cá thể, nhỏ lẻ nuôi một vài ao, không có hợp đồng gia công bán trôi nổi cho các nhà máy lấy tiền liền giá 18.500 đồng/kg, nếu bán ghi nợ sau 1 tháng trả- giá 19.000-19.500 đồng/kg. Ai nuôi giỏi, ít ao hụt, đáng tin cậy thì giá bán từ 22.000 đồng/kg.

Có phải tất cả người bán đều được trả tiền sòng phẳng?

Ngày 29. 7, một nhóm nông dân tụ hội rất sớm, sốt ruột chờ đợi để được gặp Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và lãnh đạo TP Cần Thơ đi thăm HTX Thới An, phường Thới An, quận Ô Môn, Cần Thơ.

Hình ảnh lạc quan ngày nào không còn nữa ở các HTX nuôi cá tra
Hình ảnh lạc quan ngày nào không còn nữa ở các HTX nuôi cá tra 

Ông Trần Hiếu Trung, một người nuôi trắng tay nói : năm 2009 tôi vay ngân hàng 3,5 tỷ đồng, hai năm thua lỗ bị ngân hàng xiết nợ, phải bán 2 ao cá (8.000 m2) để trừ nợ! Cố gắng lắm mới giữ được 1 ao (3.000 m2) nuôi gia công cho Cty Sao Mai, nhưng đến ngày xuất bán thì phía công ty bất ngờ giảm giá hỗ trợ còn 4.500 đồng/kg thay vì 5.000 đồng/kg. Nuôi gia công kiếm lời 500-1.000 đồng/kg mà còn rơi vào tình trạng này thì tới chừng nào mới trà được số nợ 1,2 tỷ đồng với ngân hàng!

Ông Lý Văn Lung bán 298 tấn cá cho Công ty Việt An (An Giang), giấy ghi nợ sẽ trả trong vòng 30 ngày sau khi bán cá, quá thời hạn trên sẽ tính lãi. “Nhưng đã hơn 4 tháng, đi đòi nợ - chầu chực riết giống như đi xin”, ông Lung nói.

Tương tự, anh Đào Văn Những bán 200 tấn cá cho công ty Thuận An. Sau hơn hai tháng mới nhận được 20% số nợ phải đòi. Cũng như nhiều nông dân khác, hàng tháng anh phải còng lưng trả lãi vay ngân hàng trong khi vốn liếng của mình bị doanh nghiệp chiếm dụng.

Đến lượt ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm HTX Thới An rầu cho tổ chức HTX : ban đầu HTX có 20 xã viên, diện tích nuôi cá tra trên 50 ha. Tới nay, xã viên bán ao cá, bán ruộng, vườn mà vẫn còn nợ không phải ít. Diện tích ao nuôi cá của HTX Thới An còn 10 ha, phần này là của số xã viên đóng lãi ngân hàng đúng hẹn.

Ông Trần Hiếu Trung, một người nuôi trắng tay nói : năm 2009 tôi vay ngân hàng 3,5 tỷ đồng, hai năm thua lỗ bị ngân hàng xiết nợ, phải bán 2 ao cá (8.000 m2) để trừ nợ! Cố gắng lắm mới giữ được 1 ao (3.000 m2) nuôi gia công cho Cty Sao Mai, nhưng đến ngày xuất bán thì phía công ty bất ngờ giảm giá hỗ trợ còn 4.500 đồng/kg thay vì 5.000 đồng/kg. Nuôi gia công kiếm lời 500-1.000 đồng/kg mà còn rơi vào tình trạng này thì tới chừng nào mới trà được số nợ 1,2 tỷ đồng với ngân hàng!  Ông Lý Văn Lung bán 298 tấn cá cho Công ty Việt An (An Giang), giấy ghi nợ sẽ trả trong vòng 30 ngày sau khi bán cá, quá thời hạn trên sẽ tính lãi. “Nhưng đã hơn 4 tháng, đi đòi nợ - chầu chực riết giống như đi xin”, ông Lung nói.  Tương tự, anh Đào Văn Những bán 200 tấn cá cho công ty Thuận An. Sau hơn hai tháng mới nhận được 20% số nợ phải đòi. Cũng như nhiều nông dân khác, hàng tháng anh phải còng lưng trả lãi vay ngân hàng trong khi vốn liếng của mình bị doanh nghiệp chiếm dụng.  Đến lượt ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm HTX Thới An rầu cho tổ chức HTX : ban đầu HTX có 20 xã viên, diện tích nuôi cá tra trên 50 ha. Tới nay, xã viên bán ao cá, bán ruộng, vườn mà vẫn còn nợ không phải ít. Diện tích ao nuôi cá của HTX Thới An còn 10 ha, phần này là của số xã viên đóng lãi ngân hàng đúng hẹn.
Chi phí thức ăn thủy sản, thuốc thú y tăng cao, chiếm tỷ trọng rất lớn trong giá thành cá tra 

“Trước đây giá thành nuôi cá thấp, còn hiện nay chi phí thức ăn, thuốc thú y thủy sản chi phí đầu vào đều tăng cao trong khi giá bán đụng trần”, ông Hải hình dung chi phí “ bong bóng” có thể bị thổi lớn lên và mong có cơ chế kiểm soát thị trường đầu vào cho người nuôi, đồng thời mong muốn được xem xét khoanh nợ, giảm hoặc miễn lãi suất…

Tuy nhiên, theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, để tháo gỡ khó khăn cho nông dân nuôi cá tra ngân hàng sẽ phải cân đối số liệu cụ thể và có thể sẽ có giải pháp khoanh nợ, giảm lãi hoặc miễn lãi.

Về lâu dài, khi Chính phủ ban hành quy định mới và người nuôi cá tra theo quy hoạch, đáp ứng sản lượng và áp dụng kỹ thuật nuôi đảm bảo chất lượng sản phẩm có uy tín trên thị trường, nông dân sản xuất có hợp đồng bao tiêu… ngân hàng sẽ cho vay không cần thê chấp, thực hiện mục tiêu giúp nông dân sản xuất có hiệu quả và nâng cao thu nhập.”

Đến lúc đó, may ra HTX Thới An mới thoát khỏi tình trạng teo tóp.

Báo Sài Gòn Tiếp Thị
Đăng ngày 31/07/2013
BÀI VÀ ẢNH: ĐỨC TOÀN - LÊ HOÀNG YẾN
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 08:25 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 08:25 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 08:25 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 08:25 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 08:25 24/04/2024