Cá nuôi lồng chết hàng loạt sau mưa lũ

Sau mưa lũ, nhiều tấn cá diêu hồng của người dân nuôi trên sông Bồ (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã bị chết, gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Cá chết hàng loạt
Cá chết hàng loạt trên sông Bồ

Đợt mưa lũ vừa qua, nước sông Bồ đã vượt báo động 3, điều này khiến cá nuôi bằng lồng trên sông Bồ của nhiều người dân ở xã Quảng Phú chết do bị ngột.

Ông Nguyễn Văn Hiệp vừa vớt cá chết vừa than thở, ban đầu cá chết rãi rác, nhưng do phải ngâm nước bạc chảy siết dài ngày nên cá chết ngày một nhiều, 22 lồng nuôi của ông đã chết hơn 3 tấn cá diêu hồng thương phẩm.

“Cá chết nhiều coi như công sức, tiền của đổ xuống sông. Trong điều kiện nước bạc còn ngâm lâu ngày môi trường nước rất xấu, nguy cơ cá chết nhiều hơn đang hiện hữu”, ông Hiệp chia sẻ.

Trước tình trạng trên, nhiều người nuôi cá phải bán cá chết cho các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm mua về làm thức ăn để vớt vát phần nào thiệt hại. Đến nay, theo thống kê bước đầu, đã có hơn 6 tấn cá diêu hồng của người dân tại xã Quảng Phú nuôi trên sông Bồ bị chết, đẩy nhiều hộ dân vào cảnh điêu đứng.

Cá diêu hồng chết

Người dân thiệt hại nặng nề

Ông Phan Thanh Phong – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho hay, trước tình trạng cá nuôi lồng chết hàng loạt, chính quyền địa phương đã vận động người dân chôn lấp để không gây ô nhiễm môi trường. Đối với số cá còn sống, chính quyền xã hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc để hạn chế cá chết.

“Về lâu dài, khi người dân có nhu cầu vay vốn tái sản xuất thì chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện để dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm giảm bớt khó khăn...”, ông Phong nói.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền - Lê Ngọc Bảo cho biết, huyện đang liên hệ với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ cá. Huyện cũng sẽ có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp thu mua cá cho người dân, như phí vận chuyển. Trước mắt, chính quyền địa phương vận động các hộ nuôi thu hoạch tỉa để bán, vừa được giá vừa hạn chế thiệt hại. Đồng thời vận động cán bộ, người dân trên địa bàn tiêu thụ sản phẩm.

Cá diêu hồng

Đến nay đã ghi nhận hơn 6 tấn cá diêu hồng bị chết sau mưa lũ

Theo Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, mưa lũ đã khiến 145 ha nuôi trồng thủy sản bị thất thoát chủ yếu ở các xã Vinh Xuân, Vinh An (huyện Phú Vang); xã Quảng Nhâm (huyện A Lưới); huyện Quảng Điền và TX Hương Thủy. Về chăn nuôi có 4.600 con gia cầm bị trôi, trong đó huyện Quảng Điền có 900 con, TX. Hương Thủy có 2.700 con.

Báo Tài nguyên & Môi trường
Đăng ngày 20/10/2022
Văn Dinh
Góc nhìn

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Nuôi tôm giảm phát thải từ nguồn gốc

Nuôi tôm-rừng và tôm-lúa có nhiều ưu điểm nhưng vẫn sinh ra khí CH4 tác động xấu tới môi trường và con tôm. Nên giảm phát thải từ nguồn gốc sinh ra là vấn đề trong nuôi tôm, qua chia sẻ của Tiến sỹ Lê Quang Huy là Phó tổng Bộ phận Tôm giống – Nuôi tôm – Công nghệ sinh học của Tập đoàn.

Nuôi tôm-lúa
• 10:26 22/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 10:29 17/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 09:36 17/04/2024

Chế biến phụ phẩm tôm để tăng giá trị thực hiện kinh tế tuần hoàn

Hàng năm, ngành tôm nước lợ thải ra khoảng 200.0000 tấn đầu vỏ tôm, gây vấn nạn môi trường và ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Giữa khó khăn lớn, Công ty CP Việt Nam Food (VNF) đã có hơn 10 năm thu gom tái chế phụ phẩm tôm và Giám đốc điều hành Phan Thanh Lộc chia sẻ kinh nghiệm cùng đề xuất.

Vỏ tôm
• 10:17 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 18:02 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 18:02 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 18:02 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 18:02 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 18:02 23/04/2024