Cảnh báo việc nuôi cá lồng bè trên sông

Các cơ quan chức năng lo lắng vì mùa mưa lũ cận kề nhưng nhiều hộ nuôi cá lồng bè trên sông Tam Kỳ và Bàn Thạch vẫn bất chấp cảnh báo để tiếp tục hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Cảnh báo việc nuôi cá lồng bè trên sông
Nguy cơ mất an toàn về người và tài sản đối với việc nuôi cá lồng bè trên sông Tam Kỳ vào mùa mưa lũ. Ảnh: V.A

Báo cáo tại hội nghị triển khai công tác phòng chống lụt bão (PCLB) hồ chứa nước Phú Ninh vừa qua, Công ty Thủy lợi Quảng Nam cho biết, hiện trên sông Tam Kỳ còn 7 hộ nuôi cá lồng, bè, trong đó 5 hộ ở TP.Tam Kỳ và 2 hộ ở Núi Thành. Theo quy định đến 30.9 hàng năm, các hộ phải di dời toàn bộ lồng bè và ngừng việc nuôi trồng thủy sản trên sông, tuy nhiên hiện các hộ dân nói trên vẫn đang duy trì 119 lồng bè với số lượng hơn 1 triệu con cá (chủ yếu là cá diêu hồng). Dự kiến đợt thả cá này phải tới tháng 2.2019 mới thu hoạch. Như vậy, các hộ dân sẽ phải chấp nhận rủi ro khi mưa lũ xảy ra. Vấn đề này khiến cho phía Công ty Thủy lợi Quảng Nam - đơn vị vận hành hồ chứa nước Phú Ninh khá lo lắng vì không chỉ tài sản mà cả tính mạng người dân đều có nguy cơ bị đe dọa trong trường hợp phải xả lũ khẩn cấp khi có lũ lớn.

Thực tế những năm trước cho thấy, công tác vận hành điều tiết lũ của hồ chứa nước Phú Ninh đảm bảo quy trình. Mỗi đợt xả lũ đều có thông báo đến từng địa phương nằm trong phạm vi xả lũ ít nhất 12 tiếng bằng văn bản, điện thoại, tin nhắn và email. Tuy nhiên do các hộ nuôi cá lồng bè trên sông Tam Kỳ chủ quan, bất chấp cảnh báo nên khi hồ xả lũ đã gây ra thiệt hại khá nặng về tài sản. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay phía Công ty Thủy lợi Quảng Nam đã sớm phối hợp với địa phương đi khảo sát các hộ nuôi cá trên sông. Qua đó tuyên truyền, vận động và cảnh báo người dân về việc xả lũ. Đồng thời tổ chức cho người dân ký biên bản cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu việc xả lũ gây thiệt hại về người và tài sản. Ông Đỗ Văn Tùng - Phó Giám đốc Công ty Thủy lợi Quảng Nam kiêm Phó Trưởng ban Chỉ huy PCLB hồ chứa nước Phú Ninh cho biết: “Để ứng phó với tình hình mưa lũ hàng năm, chúng tôi kiến nghị tất cả đơn vị có hoạt động, tham gia khai thác nguồn lợi trong phạm vi công trình Phú Ninh phải có trách nhiệm tự bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất, tính mạng con người… trước, trong và sau mùa mưa lũ hàng năm. Các đơn vị tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến công tác vận hành điều tiết lũ cũng như quá trình triển khai công tác PCLB của hồ Phú Ninh”.

Trước kiến nghị của Công ty Thủy lợi Quảng Nam về vấn đề nuôi cá lồng bè trên sông, ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho rằng phía công ty không cần quá lo lắng. Bởi vì vấn đề này thành phố đã quy định cụ thể về thời điểm nuôi và bắt buộc 30.9 hàng năm các hộ phải di dời toàn bộ lồng bè. Ngoài ra, thành phố đã có văn bản chỉ đạo các phường, xã liên quan xuống làm việc và buộc người dân ký cam kết. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

An toàn hồ chứa là ưu tiên số 1

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai công tác PCLB hồ chứa nước Phú Ninh năm 2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại bản đồ ngập lụt vùng hạ du. Đồng thời triển khai kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng trong tình trạng khẩn cấp (gọi tắt là EPP) khi có sự cố xảy ra với hồ chứa nước Phú Ninh. Phía Công ty Thủy lợi Quảng Nam cần sớm lắp đặt hệ thống quan trắc mức độ thấm qua đập; rà soát lại quy trình xả lũ; phối hợp với các đơn vị đi khảo sát thực địa nhằm chuẩn bị tốt kế hoạch ứng cứu khi có sự cố. Về kiến nghị xin nâng cao trình tích nước hồ chứa Phú Ninh vào những tháng cuối năm của Công ty Thủy lợi Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ với kiến nghị này là nhằm đảm bảo nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ hè thu và cho phát triển công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề an toàn hồ chứa vẫn là ưu tiên số 1. Trong trường hợp những tháng cuối năm ít mưa, hồ chứa Phú Ninh tích nước không đủ cho sản xuất nông nghiệp thì tỉnh sẽ có những phương án để khắc phục.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 05/09/2018
Anh Đông
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:09 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:09 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:09 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:09 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:09 20/04/2024