Chiết xuất quả bầu nâu tác động đến hệ miễn dịch cá rô phi như thế nào?

Bầu nâu là một trong những loại cây thuốc vô giá, phân bố rộng rãi ở Đông Nam Á, chúng có đặc tính bổ dưỡng và dược liệu tuyệt vời.

cá rô phi
Cá rô phi được ăn thức ăn có bổ sung chiết xuất bầu nâu giúp kích thích tăng trưởng và miễn dịch, giảm FCR. Ảnh minh họa

Trái bầu nâu được biết là có hiệu quả chống viêm, hạ sốt và giảm đau, chống đái tháo đường, chống tiêu chảy, chống tăng lipid máu, kháng khuẩn (kháng nấm, kháng khuẩn và kháng vi rút) và đặc tính chống ung thư. Hơn nữa, bột quả bầu nâu cũng chứa các hợp chất hoạt tính sinh học quan trọng, chẳng hạn như carotenoid, phenol, alkaloid, pectin, tannin, coumarin, favonoid và terpenoid, và được coi là giàu vitamin C, B1, B2 và BA .

bầu nâu
Quả và hạt quả bầu nâu. Ảnh minh họa

Kích thích tăng trưởng và miễn dịch

Khi cá rô phi được nuôi và cho ăn thức ăn có bổ sung chất chiết quả bầu nâu với các nồng độ khác nhau trong 8 tuần thì cho thấy không xuất hiện cá chết. Ngoài ra các thông số tăng trưởng cao hơn đáng kể ở chế độ ăn thức ăn có bổ sung chất chiết quả bầu nâu ở nồng độ 15 và 20 g/kg so với nhóm không bổ sung (P <0,05). Hơn nữa, việc bổ sung chất chiết quả bầu nâu với nồng độ cao đã cải thiện chỉ số FCR so với nhóm đối chứng.

Chỉ số huyết học cũng được xác định đối với cá rô phi ăn thức ăn có bổ sung chất chiết quả bầu nâu ở các nồng độ khác nhau. Tuy không có sự khác biệt đáng kể nào về RBC, Hb, hoặc Ht giữa các nhóm thí nghiệm khác nhau. Ngược lại, WBC và tỷ lệ tế bào lympho tăng lên đáng kể ở nhóm được cho ăn AMF10, AMF15 và AMF20 so với nhóm đối chứng (P <0,05). Bạch cầu trung tính cao hơn ở nhóm được cho ăn AMF15 và AMF20 và bạch cầu đơn nhân tăng lên ở nhóm được cho ăn AMF20. 

Các thông số chống oxy như LZM và MPO cao hơn đáng kể ở nhóm cá cho ăn chế độ ăn bổ sung chất chiết quả bầu nâu ở nồng độ 10, 15 và 20 g/kg so với nhóm đối chứng (P <0,05). Hơn nữa, cho cá ăn chứa nồng độ chất chiết bầu nâu cao hơn (15 và 20 g/kg) đã tăng cường đáng kể hoạt động CAT và SOD so với nhóm đối chứng (P <0,05). Ngoài ra, việc bổ sung với nồng độ chất chiết quả bầu nâu cao nhất (20 g/kg) dẫn đến các hoạt động IPx và IRD tăng đáng kể (P <0,05).

Ảnh hưởng của các nồng độ chất chiết quả bầu nâu khác nhau đến hoạt động của các enzym tiêu hóa, bao gồm protease, amylase và lipase ở ruột cá rô phi cũng xác định. Bổ sung chất chiết quả bầu nâu ở các nồng độ 5, 10 và 15 g/kg giúp tăng cường đáng kể hoạt động của lipase (P <0,05). Hơn nữa, cho cá ăn thức ăn có bổ sung nồng độ chất chiết quả bầu nâu cao hơn (10 và 15 g/kg) có hoạt tính protease cao nhất và sự khác biệt là đáng kể (P <0,05). Ngoài ra, qua quan sát thấy rằng cho cá ăn với bất kỳ liều chất chiết quả bầu nâu nào cũng giúp thúc đẩy hoạt động của amylase khi so sánh với nhóm đối chứng (P <0,05). Kết quả cho thấy rằng chế độ ăn bổ sung chất chiết quả bầu nâu có tiềm năng ứng dụng trong nuôi cá rô phi.

Kháng lại vi khuẩn S. agalactiae gây xuất huyết, lồi mắt

Việc bổ sung chất chiết quả bầu nâu đối với khả năng kháng bệnh của cá rô phi đối với S. agalactiae cũng được xác định. Kết quả cho thấy 14 ngày sau cảm nhiễm mầm bệnh thì tỷ lệ sống cao hơn (P <0,05) ở bốn nhóm có bổ sung chất chiết quả bầu nâu khi so với nhóm đối chứng. Cá chết đầu tiên được quan sát ở nhóm đối chứng vào 4 ngày sau cảm nhiễm. Tỷ lệ sống trung bình cho nhóm AMF0, AMF5, AMF10, AMF15 và AMF20 tương ứng là 51,11; 64,44; 62,22, 82,22 và 86,67%. Do đó, hiệu quả bảo vệ của AMF5, AMF10, AMF15 và AMF20 về mặt của RPS (relative percent survival) tương ứng lần lượt là 27,27; 22,73; 63,64 và 72,73%. Tất cả những con cá chết đều có dấu hiệu lâm sàng của bệnh liên cầu khuẩn do S. agalactiae như xuất huyết, mờ giác mạc hay lồi mắt.

Nguồn: Wangkahart, E. et al.., (2022). Impacts of Aegle marmelos fruit extract as a medicinal herb on growth performance, antioxidant and immune responses, digestive enzymes, and disease resistance against Streptococcus agalactiae in Nile tilapia (Oreochromis niloticus). Fish and Shellfsh Immunology 120: 402-410.

Đăng ngày 24/02/2022
Hồng Huyền @hong-huyen
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 21:06 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 21:06 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 21:06 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 21:06 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 21:06 23/04/2024