Công dụng của cây Thì Là và cải xoong trên cá

Một báo cáo mới đây của Soner Bilen và cộng sự 2018 đã cho thấy vai trò và ứng dụng tiềm năng của 2 loại thảo dược phổ biến và rẻ tiền tại Việt Nam.

Công dụng của cây Thì Là và cải xoong trên cá
Thảo dược mới với khả năng ứng dụng rộng rãi trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Complete Wellbeing

Cây thì là được biết đến là một cây gia vị đồng thời cũng là một cây thuốc quý. Thành phần hóa học trong lá và quả của thì là đều có tinh dầu mà thành phần chủ yếu là limonen, carvon (60%). Những báo cáo trước đây đã cho thấy tinh dầu Thì là chứa một chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời và tác nhân kháng khuẩn hiệu quả. L. Roomiani và cộng sự 2013 đã cho thấy tinh dầu thì là thể hiện hoạt tính kháng khuẩn chống lại vi khuẩn S. iniae với nồng độ diệt khuẩn tới thiểu là 15,6-500 µg / ml.


Cây thì là (Anethum graveolens). Ảnh: Internet

Với cải xoong cạn cũng có nhiều tác giả đã nhấn mạnh các đặc tính chữa bệnh của cây này, chúng đặc biệt chứa là một chất chống scobut, thanh lọc và chất kích thích. Glucosinolates - hoạt chất có trong cải xoong cạn được biết đến là hoạt chất có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ bằng cách can thiệp vào sự phát triển của tế bào ung thư. Cải xoong cạn được sử dụng để chữa ho, thiếu vitamin C, táo bón, xu hướng nhiễm trùng (hệ miễn dịch kém) và phù nề. Các bộ phận của cải xoong cạn phát triển trên mặt đất được sử dụng để làm thuốc.


Cây cải xoong cạn (Lepidium sativum). Ảnh: Internet

Công dụng của Thì là và cải xoong cạn trên cá

Trong nghiên cứu này chiết xuất từ cây thì là (Anethum graveolens) và cải xoong cạn (Lepidium sativum) được bổ sung vào chế độ ăn uống của cá chép non (Cyprinus carpio). Các thông số hiệu suất tăng trưởng, hoạt động của enzyme tiêu hóa, đáp ứng miễn dịch và khả năng kháng bệnh của cá đối với các bệnh Aeromonas hydrophilaEdwardsiella tarda đã được đánh giá.

Cá chép con được cho ăn 45 ngày với hai liều chiết xuất khác nhau của 2 thảo dược (1 và 2g/kg thức ăn) trong bốn nhóm điều trị: thì là 1g/kg thức ăn (D1) và 2g/kg thức ăn (D2) và cải xoong cạn 1g/kg  (G1) và 2g/kg thức ăn cá (G2).

Vào cuối thí nghiệm cá được thử thách với 2 mần bệnh phổ biến là A. hydrophilaE. tarda.

Kết quả cho thấy trọng lượng cá cuối cùng và tốc độ tăng trưởng cao hơn ở nhóm G2 (2g cải xoong) so với nhóm chứng (C) và các nhóm thí nghiệm khác (D1, D2 và G1) (P <0,05).

So với nhóm đối chứng, không có sự khác biệt về tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) trong các nhóm thí nghiệm, ngoại trừ nhóm D1, (P> 0,05). Trong nhóm D1, FCR tăng đáng kể. 

Hoạt động của Trypsin giảm đáng kể trong nhóm G2. So với nhóm chứng, hoạt tính amylase cao nhất trong nhóm D2 (P <0,05). Hoạt tính của lysozyme tăng đáng kể vào ngày thứ 15 của nghiên cứu ở nhóm D1 và G2 so với nhóm chứng (P <0,05). Vào ngày thứ 30, hoạt tính lysozyme tăng trong nhóm D2 so với nhóm chứng (P <0,05). Hoạt tính Myeloperoxidase (MPO) được nâng lên trong nhóm G2 vào ngày thứ 15 (P <0,05). Đây là những chỉ tiêu miễn dịch của cá, điều này chứng tỏ bổ sung thì là và cải xoong giúp cải thiện miễn dịch cho cá chép.

Hoạt tính MPO cao nhất được quan sát thấy ở nhóm D1 (P <0,05) vào ngày thứ 30 của nghiên cứu. Vào ngày thứ 45, hoạt động MPO trong tất cả các nhóm thực nghiệm (P <0,05) cao hơn so với nhóm chứng. Tại bất kỳ thời điểm lấy mẫu nào của nghiên cứu, sản xuất anion superoxide được nâng lên trong tất cả các nhóm thử nghiệm so với nhóm thử nghiệm.

Hơn nữa, khi được thử nghiệm với A. hydrophila, tỷ lệ sống của cá chép ở các nhóm G1, G2 và D1 được tăng lên đáng kể, và khi được thử nghiệm với E. tarda, cá chép thông thường ở nhóm G2 và D1 cũng tăng lên.

Các kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng cải xoong cạn được bổ sung với liều 2g/kg thức ăn cá có tác dụng kích thích miễn dịch và tăng tốc độ tăng trưởng của cá chép. Báo cáo này cung cấp thêm bằng chứng về tác dụng của cây thì là và cải xoong cạn đối với miễn dịch và sinh trường của cá. Đây là 2 thảo dược phổ biến ở Việt Nam do đó có khả năng ứng dụng rộng rãi trong thực tế.

Nhóm nghiên cứu: Soner Bilen, Oğuz Özkan, Kerem Alagöz, Keriman YürütenÖzdemir. Xem tiếng anh trên https://doi.org/10.1016/j.aquaculture.2018.06.037

Đăng ngày 25/10/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 11:59 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 11:59 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 11:59 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 11:59 26/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 11:59 26/04/2024