COVID-19 đối với sinh thái thủy vực: Hồi sinh và rào cản!

Giãn cách xã hội giúp hồi sinh chất lượng nước và không khí, đó cũng là một luồng gió mới đầy trong lành và mát mẻ cho các sinh vật biển. Nhưng, cũng mang đến rào cản đối với các dự án nghiên cứu và bảo tồn quan trọng.

Bảo tồn rùa biển
Bảo tồn rùa biển là một trong những hoạt động bảo tồn bị ảnh hưởng lớn bởi COVID-19

COVID-19 góp phần thúc đẩy quá trình tái tạo sinh thái thủy vực toàn cầu

Điều này đã được chứng minh trong các hệ sinh thái lớn, như sông Hằng, ở một số lưu vực, nước của dòng sông này, lần đầu tiên đã có thể uống được sau hai thập kỷ.

Các đại dương đã được khoảng thời gian “thư giản” và “yên tĩnh” hơn, cũng đã dẫn đến sự hồi sinh kỳ diệu của hơn 2.000 cá thể cá heo ngoài khơi Fujairah ở UAE, hơn 350 cá thể cá nhà táng (Physeter macrocephalus) ngoài khơi Sri Lanka, các nhà khoa học cũng đã xác nhận rằng loài bò biển Dugong đang bị đe dọa được nhìn thấy nhiều hơn ở bờ biển Thái Lan.


Hơn 350 cá thể cá nhà táng (Physeter macrocephalus) ngoài khơi Sri Lanka xuất hiện lại khi con người tạm thời vắng bóng.

Đánh giá từ các báo cáo khoa học gần đây, được Fishbase đưa tin cho thấy, corona đã góp phần hồi sinh trữ lượng cá thương mại ở các đại dương trên thế giới. Thời gian giãn cách xã hội, kéo theo nhu cầu sụt giảm nguồn cung thủy sản, nhiều vùng biển đánh bắt trên toàn cầu vắng bóng các tàu khai thác. Ở Croatia, số lượng thuyền cá neo đậu tại cảng ngày càng nhiều, trong khi có tới gần 80% cá thịt trắng của nước này vẫn chưa bán được. Tại Pháp, các quy tắc an toàn xã hội được thiết lập để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, cùng với nhu cầu thực phẩm giảm vì thất nghiệp và sự đóng cửa của nhà hàng, đã buộc các đội tàu phải tạm thời dừng đánh bắt. Dữ liệu quan sát được từ vệ tinh cũng cho thấy, các hoạt động đánh bắt và khai thác thủy sản tại nhiều vùng biển ở Trung Quốc và Tây Phi đã giảm tới 80%.

Trong vài thập kỷ qua, khai thác quá mức được xem là “một xu hướng toàn cầu” làm giảm lượng cá đại dương xuống mức thấp kỷ lục. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Science đã xác định rằng biến đổi khí hậu đang làm giảm số lượng cá ở một số khu vực xuống 35% và giảm 4% sản lượng đánh bắt toàn cầu. Trong khi đó, đánh bắt quá mức đã làm giảm trữ lượng của các loài cá thương mại có nhu cầu tiêu thụ lớn như cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương và cá kiếm Địa Trung Hải xuống khoảng 90% so với trước đây. Theo số liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), hàng năm các đội tàu đánh cá lại có xu hướng trụ lại lâu hơn tại các ngư trường và quay về cảng với sản lượng cá ít hơn trước, trong khi mức tiêu thụ tăng lên hàng năm.

Sự lây lan nhanh chóng của COVID-19 đã buộc cả thế giới phải “dừng lại một cách tương đối”. Sinh thái toàn cầu và các thủy vực lớn đã có cơ hội hồi sinh cũng như tái tạo lại chính mình. Tác động của con người bị ức chế, càng làm rõ những ảnh hưởng tiêu cực mà nhân loại đang hằng ngày đè nặng lên hệ sinh thái tự nhiên.


Những tổ rùa biển (loài Dermochelys coriacea) được tìm thấy ngày càng nhiều ở bờ biển Thái Lan.

Logic là việc đóng cửa các bãi biển du lịch do đại dịch Covid sẽ là điều kiện rất tốt cho những sinh vật biển “hồi sinh”, bởi không còn các tác nhân gây xáo trộn đến đời sống của chúng. Trường hợp tại một bãi biển ở Thái Lan, nơi có hơn 11 tổ rùa biển (loài Dermochelys coriacea) đã được tìm thấy kể từ tháng 11 năm ngoái, và đây được xem là kỷ lục cao nhất về số lượng tổ rùa biển được tìm thấy trong hai thập kỷ qua.

Thiên nhiên trở nên bình thản hơn khi COVID-19 xuất hiện!

Con dao hai lưỡi

Mặt khác, đại dịch COVID-19 được xem là rào cản của các dự án nghiên cứu và bảo tồn quan trọng trên thế giới. Dự án phục hồi Đảo rùa (TIRN), hằng năm có hơn 300 tình nguyện viên tham gia theo dõi và bảo tồn các loài rùa biển ở Texas, dọc theo hàng trăm kilomet đường bờ biển ở bang này. Tuy nhiên, với sự “khởi đầu” của COVID-19, năm nay chỉ có hai nhân viên toàn thời gian được tuyển chọn để tuần tra các bãi biển mỗi tuần một lần. Điều này đặt ra một mối đe dọa lớn đối với các loài rùa biển đặc biển nguy cấp, cũng như gây khó khăn trong việc chuyển trứng của chúng đến cơ sở ấp trứng. COVID-19 góp phần tạo cơ hội cho những kẻ săn trộm dễ dàng đánh cắp trứng rùa để kiếm thu nhập. Đóng cửa bãi biển cũng đồng nghĩa chấp nhận các phản ứng chậm hơn trước những mối đe dọa mà loài rùa đang phải đối mặt.

Tuy nhìn nhận rằng, COVID-19 đã góp phần rất lớn trong việc hồi sinh các đại dương và thủy vực, nhưng nó hàu không có lợi đối với sinh kế của các làng nghề đánh bắt, cũng như thương mại thủy sản toàn cầu. Sản lượng tiêu thụ sụt giảm, kéo theo phần lớn các tàu thuyền phải bỏ trống khoang chứa trong suốt nhiều tháng liền. Nhiều người ngư dân có ý định sẽ chuyển đổi công việc khác để tránh lệ thuộc và biển, song vẫn không thể do tác động của COVID-19 còn quá lớn, và các lệnh giãn cách xã hội.


Ngư dân nhiều nơi trên thế giới, vẫn đang trông chờ một luồng gió mới trong đại dịch COVID 19. Có lẽ thuyền đã nhớ biển và họ đang dần nhớ mùi tôm cá

Nền kinh tế thương mại thủy sản toàn cầu cũng được một cú “knock out” do nhiều đơn hàng đã bị hủy, cũng như kho chứa nguyên liệu đã đầy ấp vì hàng hóa chưa bán được. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản giảm bởi tác động của suy giảm kinh tế kéo theo nhiều nhà hàng kinh doanh và các cơ sở sản xuất thủy sản buộc phải nghỉ dài hạn.

Hơn khi nào hết, nhân loại vẫn đang chờ những khởi sắc mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, và cũng không thể phủ nhận rằng, các tác động đối với sinh thái của COVID-19 là cực kỳ tích cực. Kết quả đó có lẽ nhiều nước đã và đang thực hiện từ nhiều thập kỷ qua mà chưa thể đạt được. Đây cũng chính là cơ hội để chúng ta nhìn lại công tác bảo tồn, quản lý nghề cá cũng như nguồn lợi thủy sản toàn cầu trước đây đã thật sự hiệu quả chưa, và những cải tiến thiết thực hơn cho tương lai sắp tới!

Đăng ngày 25/08/2020
Mạnh Kha @manh-kha
Môi trường

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 10:08 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:08 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 10:08 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 10:08 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:08 18/04/2024