"Đại chiến" Nhật-Úc về săn cá voi ra tòa án quốc tế

Tòa án Tối cao Liên Hiệp Quốc vừa bắt đầu cuộc điều trần về hoạt động săn cá voi của Nhật Bản ở Nam Cực hôm 25-6. Đây là kết quả từ những nỗ lực của người Úc nhằm bảo vệ loại động vật khổng lồ này của đại dương thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

thảm sát cá heo
Hình ảnh gây nhiều cảm xúc về một cuộc thảm sát đẫm máu cá heo ở Nhật (Ảnh minh họa: AP)

Như vậy, cuộc “đại chiến” của Nhật-Úc xung quanh vấn đề này đã chuyển từ biển khơi tới Tòa án Công lý Quốc tế.

Phía Úc cho rằng Nhật Bản đang tận dụng một lỗ hổng trong lệnh cấm quốc tế về săn bắt cá voi với mục đích thương mại được thông qua năm 1986.

Hiện Nhật Bản vẫn tiếp tục săn cá voi nhưng với mục đích “nghiên cứu khoa học để hiểu rõ hơn về khả năng chịu đựng của loài động vật này”. Song, theo một số tổ chức bảo vệ động vật hoang dã, thực chất hoạt động săn bắt cá voi của Nhật vẫn phục vụ mục đích thương mại.

Tổng chưởng lý Úc Mark Dreyfus cho biết: “Từ giữa những năm 1980 tới nay, hơn 10.000 con cá voi đã bị giết vì mục đích “nghiên cứu khoa học” của Nhật Bản”.

Canberra cũng từng đưa Tokyo ra tòa vào năm 2010 và khẳng định đất nước mặt trời mọc đang vi phạm công ước quốc tế về bảo vệ động vật biển và môi trường sống của chúng. Tuy nhiên, người Nhật vẫn trung thành với lý lẽ của mình, họ khẳng định chương trình “nghiên cứu khoa học” đó hoàn toàn hợp pháp.

Nhà ngoại giao Nhật Noriyuki Shikata khẳng định Chương trình Nghiên cứu Cá voi nước này cho thấy  đầy đủ những con thông tin cụ thể về độ tuổi, tỉ lệ đực-cái của số cá voi ở Nam Cực.

“Có khoảng 515 ngàn cá voi ở Nam Cực và các nghiên cứu của Nhật mới chỉ bắt khoảng 815 cá thể mỗi năm. Con số này hoàn toàn nằm trong khả năng cho phép so với sức sinh sản hằng năm của loài động vật này”, ông Shikata nhấn mạnh.

AP
Đăng ngày 27/06/2013
đỗ quyên

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Xác định hoạt lực của vi sinh

Trong nuôi trồng thủy sản, xác định và tối ưu hóa hoạt lực của vi sinh là rất quan trọng để duy trì môi trường sống lành mạnh cho các loài thủy sản.

Tôm thẻ
• 20:39 24/06/2024

Kiên Giang xuất hiện hiện tượng thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ vừa xảy ra ở xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là hiện tượng chưa từng xuất hiện trong hơn 30 năm qua.

Thủy triều đỏ
• 20:39 24/06/2024

Trứng nước trong ao tôm và ảnh hưởng trong ao tôm

Trứng nước còn là một loại thức ăn cho ấu trùng động vật thủy sản, là loại thức ăn phổ biến cho cá cảnh và một số loại cá nước lợ trong giai đoạn cá bột. Tuy hữu ích nhưng sự xuất hiện dày đặc của chúng sẽ gây tác động không nhỏ đến tôm nuôi.

Trứng nước
• 20:39 24/06/2024

Nuôi rươi cùng với trồng lúa: Hiệu quả kép

Rươi, một loại đặc sản quý hiếm và có giá trị kinh tế cao của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng bởi hương vị độc đáo mà còn bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu. Nuôi rươi kết hợp với trồng lúa là một mô hình nông nghiệp sáng tạo, đem lại hiệu quả kép cho người nông dân.

Rươi
• 20:39 24/06/2024

Tạo môi trường đáy tốt cho tôm vào mùa mưa

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, mùa mưa luôn mang đến nhiều thách thức. Môi trường nước và đáy ao biến đổi nhanh chóng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm. Vì vậy, việc tạo môi trường đáy ao tốt cho tôm vào mùa mưa là điều vô cùng quan trọng. Bài viết này Tép Bạc sẽ giúp người nuôi hiểu rõ nguyên nhân và biện pháp cụ thể để duy trì đáy ao tốt cho tôm trong mùa mưa.

Thăm nhá tôm
• 20:39 24/06/2024
Some text some message..