Đề xuất giảm thuế NK trứng Artemia xuống 0%

Bộ NN&PTNT vừa đề nghị Bộ Tài chính xem xét, thẩm định phê duyệt việc áp mã số HS đối với sản phẩm trứng Artemia với mức thuế suất 0%.

Artemia
Việc giảm thuế nhập khẩu trứng Artemia xuống 0% sẽ làm giảm thu 21 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Theo Bộ NN&PTNT, hàng năm ngoài số lượng trứng Artemia sản xuất trong nước thì vẫn phải nhập khẩu khoảng 160 tấn trứng Artemia để phục vụ sản xuất cho hơn 80 tỷ tôm giống nước lợ và đối tượng thủy sản khác.

Trứng Artemia có vai trò rất quan trọng, gần như chưa có sản phẩm thay thế hoàn toàn trong sản xuất giống thủy sản Việt Nam, đặc biệt trong sản xuất giống tôm nước lợ, dùng để làm thức ăn cho tôm giúp nâng cao sức sinh trưởng, phát triển, tỷ lệ sống và tính ổn định của ấu trùng.

Hiện nay, trứng Artemia đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu là 5%. Trong văn bản gửi Bộ Tài chính mới đây, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính xem xét thẩm định phê duyệt việc áp mã số HS đối với sản phẩm trứng Artemia với mức thuế suất 0%.

Bộ NN&PTNT cho rằng, việc thay đổi mức thuế từ 5% xuống 0% đối với mặt hàng trứng Artemia sẽ làm giảm thu ngân sách 21 tỷ đồng. Điều này có sức ảnh hưởng không lớn so với ngành hàng thủy sản có giá trị xuất khẩu hơn 6 tỷ USD/năm.

Bên cạnh đó, việc giảm thuế này có tác động kinh tế rất tích cực như: Tăng thu nhập cho người nuôi khi giá nguyên liệu đầu vào giảm (giá giống có thể giảm từ 10-15%); thúc đẩy, gia tăng, củng cố chất lượng mặt hàng Artemia trong nước nhờ cạnh tranh giữa sản phẩm nhập khẩu; chất lượng, số lượng con giống dần nâng cao, ổn định góp phần giảm dịch bệnh, tạo tâm lý vững vàng, tin tưởng khi đầu tư tôm nuôi…

Ngoài ra, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giống nhỏ tiếp cận, chủ động nhập khẩu trực tiếp theo nhu cầu mà không cần qua trung gian là các công ty lớn, có tiềm lực kinh tế, từ đó sẽ giảm giá thành sản xuất, đảm bảo chất lượng con giống ổn định.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản xin ý kiến các Bộ: NN&PTNT, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, UBND các địa phương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam về đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu trứng Artemia.

Bộ Tài chính dự kiến chi tiết thêm dòng thuế riêng cho mặt hàng trứng Artemia tại chương 98 của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Thông tư số 182/2015/TT-BTC ngày 16-11-2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 3%.

Báo Hải Quan, 14/05/2016
Đăng ngày 16/05/2016
Thanh Nguyễn
Kinh tế

Gỡ khó trong kiểm soát cá tầm nhập khẩu

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát việc nhập khẩu cá tầm, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và đang phối hợp, đề nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải pháp kiểm soát ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Cá tầm Việt Nam
• 07:00 18/05/2021

Siết chặt nhập khẩu cá tầm

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu kiểm soát chặt việc nhập khẩu cá tầm về Việt Nam để đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và chủng loại.

• 10:57 25/02/2021

Mỹ đẩy mạnh xuất khẩu tôm hùm sang Việt Nam

Ngành tôm hùm Mỹ đang tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu để bù đắp cho những thiệt hại của thị trường Trung Quốc và Việt Nam được xem là một trong những thị trường triển vọng của ngành hàng này.

Tôm hùm alaska
• 14:26 02/12/2019

Trung Quốc tăng 10% thuế đối với thủy sản nhập khẩu từ Mỹ

Theo tờ tin South China Morning Post, Trung Quốc đã tăng thuế bổ sung từ 25% lên 35% đối với cá hồi, cá tuyết, tôm hùm, mực và cá minh thái Alaska của Mỹ. Biện pháp áp đặt thuế mới nhất này được Trung Quốc đưa ra trong cuộc chiến thương mại kéo dài 14 tháng với Mỹ, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9/2019. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn sẽ miễn thuế đối với nguyên liệu NK để chế biến và tái xuất.

Trung Quốc tăng 10% thuế đối với thủy sản nhập khẩu từ Mỹ
• 13:30 23/09/2019

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 10:19 02/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 10:19 02/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 10:19 02/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 10:19 02/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 10:19 02/05/2024