Di dời nhà bè, làng chài tạo cảnh quan đẹp trên Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long – một địa điểm du lịch nổi tiếng và hấp dẫn với mọi du khách trong và ngoài nước, là một trong bảy kì quan thiên nhiên mới của thế giới. Nhắc đến Hạ Long, hầu như ai cũng sẽ nghĩ đến hang động kì thú, bãi tắm đẹp, nước biển trong xanh và các vị khách du lịch đến rồi đi trên vùng vịnh xinh đẹp này.

vịnh Hạ Long

Đã từ lâu, hình ảnh những ngôi nhà nổi, lớp học trên biển, cảnh sinh hoạt của ngư dân vùng Vịnh… luôn tạo được sức hấp dẫn riêng đối với du khách khi đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, trong xu hướng phát triển du lịch hiện nay thì Hạ Long đang chịu những áp lực về môi trường là sự ô nhiễm và suy thoái tài nguyên. Theo số liệu thống kê, cuối năm 2012, trên Vịnh Hạ Long có 650 nhà bè, nhà nổi. Sự tồn tại của các nhà bè đã và đang là trở ngại đến nhiều mặt đời sống xã hội, như: Áp lực về gia tăng dân số ở các làng chài đang gây khó khăn cho việc kiểm soát ô nhiễm nước và bảo vệ đa dạng sinh học VHL; nhiều nhà bè nuôi trồng hải sản, giao dịch, kinh doanh nhà hàng, nên lượng tàu và khách ra vào khu vực nhiều đã tác động đến hệ thống giao thông đường thuỷ nội địa, gây cản trở luồng tàu chạy trên biển, ô nhiễm môi trường nước; người dân, nhất là trẻ em khó khăn khi tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục…

Trước thực trạng đó, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Thành ủy Hạ Long đã xây dựng Đề án di dời, xử lý nhà bè, làng chài trên Vịnh và sắp xếp ổn định dân cư.

Cũng theo Đề án di dời của thành phố Hạ Long, thì những hộ muốn tiếp tục theo nghề biển sẽ được tạo điều kiện; con em làng chài theo học tại các trường tiểu học, THCS, THPT trong thành phố được miễn học phí… Chủ trương của thành phố là có hai loại hình nhà bè trên Vịnh. Đó là bè nuôi trồng thuỷ sản nằm trong 6 điểm nuôi trồng thuỷ sản theo quy hoạch. Và để tạo ra những sản phẩm du lịch, góp phần bảo tồn những giá trị của làng chài trên Vịnh phục vụ du lịch, thành phố sẽ phục dựng các làng chài. Tuy nhiên, những người làm công việc này chỉ ở làng chài ban ngày, còn tối phải trở về đất liền.

Có thể khẳng định, việc di dời nhà bè là giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Vịnh Hạ Long và đem lại cuộc sống an cư, bền vững cho những người dân làng chài.  Khi các bè trên Vịnh Hạ Long không còn nữa, chắc chắn đây sẽ là điều kiện, môi trường để Hạ Long phát triển bền vững và sạch đẹp hơn trong mắt du khách.

TTXVN/Thể thao Việt Nam
Đăng ngày 05/08/2013
đức linh
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 21:54 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 21:54 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 21:54 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 21:54 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 21:54 25/04/2024