"Đói" nguyên liệu, ngành chế biến thủy sản gặp khó

Từ đầu năm đến nay, sản lượng thủy sản đánh bắt của ngư dân giảm, khiến các DN chế biến và xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất. Để giải quyết bài toán về nguyên liệu, các DN phải nhập khẩu từ nước ngoài và chuyển sang làm hàng thủy sản tinh chế.

Cá đánh bắt đưa vào bờ tại cảng Bến Đá, phường 5, TP. Vũng Tàu, chủ yếu vẫn là cá tạp.

CẢ SẢN LƯỢNG LẪN  CHẤT LƯỢNG HẢI SẢN ĐÁNH BẮT ĐỀU GIẢM MẠNH

Bà Trần Thị Bút, chủ 2 cặp tàu đánh bắt hải sản bằng nghề lưới kéo, đồng thời là chủ vựa thu mua mực khô tại cảng Bến Đá (phường 5, TP.Vũng Tàu) cho biết, hoạt động đánh bắt hải sản năm nay gặp nhiều khó khăn, sản lượng cũng như chất lượng giảm, ít hàng đủ điều kiện để xuất khẩu nên hiệu quả thấp. Sản lượng hải sản đánh bắt được chỉ bằng 60%-70% năm ngoái, lượng cá tạp lại nhiều nên giá bán không cao. Mỗi chuyến biển đánh bắt được 80 tấn thủy sản thì lượng cá tạp (dùng làm bột cá) đã chiếm từ 50-60 tấn nên doanh thu cũng giảm từ 40-50%. Hướng tay chỉ về góc nhà chuyên để mực khô, bà Bút nói: “Những năm trước, từ tháng 8 trở đi, mỗi ngày tôi thu mua của ngư dân hàng tấn mực khô, thế nhưng hiện nay, mỗi ngày chỉ thu mua được từ vài chục đến vài trăm ký mực là cùng”.

Là một trong những người chuyên thu mua hải sản tại Bến Đá, ông Đỗ Văn Minh (phường 5, TP.Vũng Tàu) cho biết thêm: “Mọi năm, thời điểm này đánh được lắm, thế nhưng năm nay, thời tiết mưa nắng thất thường nên năng suất giảm rất nhiều, sản lượng hải sản đánh bắt được giảm 30%-40%. May nhờ giá dầu ở mức thấp nên ngư dân huề vốn hoặc lời không đáng kể”.

Anh Nguyễn Hoàng Minh Hiếu, chủ cơ sở chế biến thủy sản Tâm Thuận (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền), chuyên thu mua cá bò tại cảng Incomap (phường 5, TP.Vũng Tàu) cũng than: “Trước đây, mỗi tháng cơ sở chế biến nhà tôi thu mua cả trăm tấn cá bò để sơ chế xuất khẩu thì nay mỗi tháng cũng chỉ mua được 40 tấn cá. Có tàu lưới kéo vào cả trăm tấn cá, nhưng số cá kém chất lượng lên đến 80%”.

Theo báo cáo của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, ước 9 tháng năm 2016, tổng sản lượng khai thác trên địa bàn tỉnh đạt 247.535 tấn, trong đó sản lượng tôm, ghẹ, mực đạt 49.126 tấn, chỉ đạt 83% so với kế hoạch.

SẢN XUẤT, CHẾ BIẾN THỦY SẢN CẦM CHỪNG

Do thiếu nguyên liệu, các nhà máy chế biến thủy sản buộc phải tạm dừng hoặc hoạt động cầm chừng. “Hiện nay, tại khu vực Phước Cơ, phường 12, TP.Vũng Tàu, hơn chục nhà máy chế biến thủy sản chỉ hoạt động cầm chừng (khoảng 30% công suất) để giữ chân công nhân hoặc cho công nhân nghỉ chờ nguyên liệu để sản xuất và trả 70% lương. Việc thiếu nguyên liệu gây rất nhiều khó khăn cho các DN chế biến thủy sản”, ông Trần Tấn Toàn, Phó Giám đốc Công ty CP Thủy sản Hải Long (phường 12, TP.Vũng Tàu) cho biết.

Trong khi đó, các DN có quy mô lớn phải xoay xở mọi cách để có nguyên liệu sản xuất bảo đảm đơn hàng xuất khẩu. Phản ánh của các DN chế biến hải sản xuất khẩu cho biết, họ phải chạy vạy tìm nguồn nguyên liệu từ các tỉnh, thành khác như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang..., thậm chí phải nhập khẩu từ nước ngoài với mức giá cao hơn 5-10% so với trong nước. Ông Huỳnh Minh Tường, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản BR-VT (Baseafood) kiêm Giám đốc XN Chế biến Thủy sản Xuất khẩu I cho biết, tình trạng thiếu nguyên liệu trong chế biến hải sản đã xảy ra nhiều năm nay. Đặc biệt trong năm 2016, tình hình thiếu nguyên liệu để sản xuất của các DN chế biến thủy sản là ở mức báo động. Nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu của DN. Đứng trước tình hình đó, các DN phải tìm giải pháp để cứu mình, đó là nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài. Riêng đối với Baseafood, dự báo trước tình hình và để chủ động sản xuất, đơn vị đã nhập khẩu nguyên liệu từ Ấn Độ, Pakistan, Nam Mỹ (lượng nguyên liệu nhập khẩu chiếm đến 60%), với lượng cá saba, bạch tuộc, cá ngừ nhập khẩu là 2.800 tấn/năm.

Nhiều DN chế biến xuất khẩu thủy sản cũng đã chủ động chuyển sang sản xuất các sản phẩm tinh chế như: tẩm bột, nướng, chiên… để giảm nguyên liệu đầu vào. “Sản xuất hàng giá trị gia tăng thì sử dụng nguyên liệu ít, nếu làm sơ chế thì mỗi ngày Xí nghiệp I của Baseafood phải sử dụng 20 tấn nguyên liệu, nhưng nếu làm tinh chế thì sử dụng 10 tấn nguyên liệu. Mặc dù sử dụng nguyên liệu ít hơn nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu cao hơn do giá bán cao hơn nhiều lần so với xuất khẩu sản phẩm sơ chế. Hiện nay, 80% sản phẩm xuất khẩu của Baseafood là sản phẩm hàng giá trị gia tăng”, ông Huỳnh Minh Tường cho biết thêm.

Ước 9 tháng năm 2016, giá trị sản xuất của ngành thủy sản giảm 7,89 % do DN gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu, thiếu nguyên liệu sản xuất.

Ngư dân vẫn coi trọng số lượng mà chưa chú ý đầu tư nhiều đến việc bảo quản thủy sản khai thác được để có sản phẩm đưa vào bờ đạt chất lượng, giá bán cao. Đánh bắt, bảo quản, chế biến hải sản là một chuỗi liên kết, do đó để làm được điều này cần phải có sự hỗ trợ của Nhà nước như: xây dựng chợ cá đầu mối, trung tâm nghề cá để đấu giá các sản phẩm cá đạt chất lượng của ngư dân sau đánh bắt. Việc đấu giá bán sản phẩm sau đánh bắt đã được các nước như Nhật Bản, Australia… làm từ lâu. Nếu nước ta làm được điều này sẽ khuyến khích ngư dân đầu tư công nghệ bảo quản để có sản phẩm đưa vào bờ đạt chất lượng và cho giá bán cao, giảm phế phẩm sau đánh bắt, đồng nghĩa với nguồn nguyên liệu cung cấp cho chế biến sẽ tăng.

(Ông Huỳnh Minh Tường, Phó Tổng Giám đốc Baseafood)

Ngư dân cần ứng dụng khoa học - công nghệ vào lĩnh vực khai thác và bảo quản sản phẩm, giảm thất thoát sau thu hoạch. Bên cạnh đó, bà con cần tiếp tục cải tiến ngư cụ và phương pháp khai thác để chuyển hướng khai thác theo chất lượng và giá trị sản phẩm; sử dụng các ngư cụ có tính chọn lọc, khai thác một số đối tượng có giá trị kinh tế cao bằng các nghề như lồng, bẫy, câu; đồng thời ứng dụng phương pháp điều khiển đối tượng đánh bắt như sử dụng ánh sáng, chà rạo, âm thanh... để nâng cao năng suất đánh bắt của ngư cụ, đặc biệt đối với một số nghề hoạt động khai thác xa bờ.

(Thạc sĩ Phạm Ngọc Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản, Tổng cục Thủy sản)

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử, 13/102016
Đăng ngày 15/10/2016
Bài, ảnh: SA HUỲNH
Đánh bắt

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 01:49 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 01:49 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 01:49 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 01:49 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 01:49 19/04/2024