Ex-Situ Biofloc - cải thiện hiệu suất tăng trưởng của tôm thẻ trong điều kiện độ mặn thấp (Phần 1)

Tôm là một nguồn thực phẩm quan trọng được tiêu thụ trên toàn thế giới. Hệ thống nuôi trồng thủy sản thâm canh lạm dụng thức ăn cùng với tác động bất lợi từ biến đổi khí hậu là những vấn đề nghiêm trọng dẫn đến tôm nuôi chết hàng loạt.

ex-situ biofloc
Ex-Situ Biofloc giúp cải thiện hiệu suất tăng trưởng và nâng cao giá trị dinh dưỡng của tôm thẻ trong điều kiện độ mặn thấp. Ảnh purdue

Công nghệ Biofloc là một cách tiếp cận để quản lý chất lượng nước và kiểm soát dịch bệnh nhằm chống lại mặt tiêu cực của hệ thống nuôi thâm canh. Tuy nhiên, công nghệ biofloc được thực hiện nhiều nhất là biofloc tại chỗ (in situ biofloc) được hình thành tự nhiên trong ao nuôi. Điểm yếu của biofloc tại chỗ là thành phần và chức năng của biofloc chưa được biết đến. Do đó, việc sản xuất và ứng dụng biofloc ex-situ là cần thiết để tối ưu hóa hiệu suất của công nghệ biofloc. Biofloc ex-situ có thể được sản xuất trong các lò phản ứng sinh học và sử dụng như một chất bổ sung thức ăn để cải thiện năng suất tăng trưởng, phản ứng miễn dịch và các hoạt động trao đổi chất của tôm thẻ và tôm sú.

Trong nghiên cứu này, việc bổ sung biofloc ex-situ cùng với việc giảm lượng thức ăn 5% và 10% cho thấy tiềm năng duy trì chất lượng nước trong ao, cải thiện năng suất tăng trưởng của tôm và nâng cao giá trị dinh dưỡng của tôm. Ảnh hưởng của biofloc ex-situ trên ba khía cạnh khác nhau đã được thảo luận dưới đây.

Chuẩn bị sản xuất Biofloc Ex-Situ

Biofloc Ex-Situ được điều chế từ một nhóm B.megaterium: B.cereu: C.calcitrans: một hỗn hợp vi khuẩn nitrat hóa (Nitrosomonas sp. Và Nitrobacter sp.) (1: 1: 6: 9). 

Tôm post 15 ngày tuổi (PL15) được bố trí ngẫu nhiên vào các bể với mật độ 500 con/m3 tương ứng 3 nghiệm thức:

100% C: chỉ sử dụng thức ăn viên không bổ sung biofloc 

95% C + BF: giảm 5% thức ăn viên và bổ sung 0,3% biofloc 

90% C + BF: giảm 10% thức ăn viên và bổ sung 0,3% biofloc 

1. Ex-Situ Biofloc giúp duy trì chất lượng nước. 

Biofloc ex-situ được áp dụng vào nuôi tôm cho thấy nồng độ amoniac, nitrite, nitrate và phosphate thấp hơn so với đối chứng (không bổ sung biofloc ex-situ). Nồng độ amoniac thấp hơn có thể là do hoạt động của vi khuẩn dị dưỡng B.cereus và B. megaterium, nhóm vi khuẩn nitrat hóa, cũng như tảo cát C.calcitrans.

Người ta đã báo cáo rằng vi khuẩn dị dưỡng và tảo cát hấp thụ amoniac và chuyển hóa thành sinh khối, trong khi vi khuẩn nitrat hóa chuyển amoniac thành nitrit rồi nitrat. Nồng độ nitrit và nitrat ở nhóm bổ sung bioflocs thấp hơn so với đối chứng, cho thấy việc giảm amoniac trong hệ thống bị chi phối bởi hoạt động của tảo dị dưỡng hoặc tảo cát. Nồng độ photphat thấp hơn đã được dự đoán là kết quả của hoạt động tảo cát chuyển hóa orthophosphat thành sinh khối. Do đó, Biofloc ex-situ cho thấy hoạt động duy trì chất lượng nước nên được sử dụng như một biện pháp khởi động vi khuẩn có lợi cho nuôi trồng thủy sản.

2. Ex-Situ Biofloc như thức ăn bổ sung để cải thiện hiệu suất tăng trưởng của tôm

Khi bổ sung biofloc ex-situ với mức giảm 5% và 10% thức ăn viên, tỷ lệ sống và trọng lượng của tôm cao hơn đáng kể so với đối chứng, cho thấy biofloc ex-situ có thể đóng vai trò như một chất thay thế một phần thức ăn để tăng cường sức khỏe, hiệu suất tăng trưởng cho tôm. 

 ex-situ biofloc
Hệ thống sản xuất ex-situ biofloc để bổ sung vào thức ăn cho thủy sản. (Biofloc technology options for aquaculter -Global Aquaculter Alliance)

Từ phân tích, thức ăn viên có chứa một lượng lớn chất carbohydrate, chất béo và protein, trong khi biofloc ex-situ bao gồm lượng khoáng chất cao như: kẽm, sắt, canxi, magiê và natri. Ngoài ra, lượng axit béo và các axit amin thiết yếu, axit amin không thiết yếu trong thức ăn viên cao hơn so với trong biofloc ex-situ. Proline, axit glutamic và glycine chiếm ưu thế trong thức ăn viên. 

Chúng tham gia vào quá trình tổng hợp collagen để tăng cường các mô liên kết như xương, da, sụn và mạch máu ở động vật có vú, gia súc và thủy sản, duy trì chức năng tiêu hóa và bảo vệ tính toàn vẹn của niêm mạc ruột của con người. Phát hiện này cho thấy rằng các chất dinh dưỡng từ thức ăn viên là nguồn dinh dưỡng chính cung cấp cho tôm, tuy nhiên hiệu quả sử dụng thức ăn có thể được cải thiện nhờ các khoáng chất thu được từ biofloc ex-situ.

Tham khảo phần 2 tại đây.

Nguồn: Nguồn tham khảo: Umaporn Uawisetwathana (2021). Supplementation of Ex-Situ Biofloc to Improve Growth Performance and Enhance Nutritional Values of the Pacific White Shrimp Rearing at Low Salinity Conditions, Appl. Sci. 2021, 11(10), 4598; https://www.mdpi.com/2076-3417/11/10/4598/htm

Đăng ngày 21/02/2022
Sương Phạm @suong-pham
Nuôi trồng

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 03:00 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 03:00 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 03:00 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 03:00 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 03:00 27/04/2024