Giá thấp, hàng nghìn tấn thủy sản "mắc kẹt"

Hàng nghìn tấn cá tại huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã đến lứa phải xuất bán để cải tạo ao nuôi, phục vụ cho nuôi vụ mới nhưng giá thấp, người nuôi không muốn bán.

Thu cá
Hàng nghìn tấn cá ở Lập Lễ, Thủy Nguyên đã đến kỳ thu hoạch nhưng người dân chưa muốn bán do giá thành thấp. Ảnh: Đình Mười.

Hơn 2.000 tấn cá mắc kẹt ở Lập Lễ

Hàng loạt hộ dân nuôi trồng thủy sản Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên đang dở khóc dở mếu khi hàng nghìn tấn cá vược và cá trắm đen đã đến lứa phải xuất bán để cải tạo ao nuôi, phục vụ cho nuôi thủy sản vụ mới nhưng giá quá thấp, có nơi thu mua còn thấp hơn giá thành sản phẩm.

Ông Nguyễn Đức Văn - Giám đốc HTX Mắt Rồng cho biết: "Hợp tác xã có 65 hộ thành viên, nuôi thủy sản trên tổng diện tích mặt nước hơn 210 ha, hiện nay cá đang vào vụ thu hoạch, sản lượng dự kiến trên 2.000 tấn. Tuy nhiên, đợt này giá đang thấp, cá vược đang dao động từ 83.000-85.000đ/kg, cá trắm đen dao động từ 65.000-70.000đ/kg. Giá này thấp hơn nhiều so với trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19 nên nhiều người không muốn bán".

Trước đây, trung bình mỗi năm Hợp tác xã Mắt Rồng cho ra thị trường khoảng 4.500 tấn cá trắm đen và cá vược, trong đó riêng cá trắm đen chiếm đến 60% sản lượng trên thị trường miền Bắc. 

Do vị thế nằm ở khu vực ngã 3 sông (sông Ruột Lợn, sông Bạch Đằng và sông Cấm), hàng năm chịu ảnh hưởng tích cực bởi thủy triều vùng cửa sông nên chất lượng nước ở đây rất phù hợp cho cá vược sinh trưởng và phát triển.

Các hộ dân ở đây từng thử nghiệm nuôi nhiều loại thủy sản khác nhau, nhưng cá vược cho sản lượng và giá trị kinh tế tốt hơn cả nên đã phát triển nuôi loại cá này thành sản phẩm chủ lực bấy lâu nay.

Và vùng Lập Lễ được xem là thủ phủ của cá vược và cá trắm đen ở Hải Phòng, việc tiêu thụ sản phẩm của Hợp tác xã những năm gần đây luôn thuận lợi do có thị trường tiêu thụ ổn định và việc vận hành của HTX khoa học, có tính toán ký lưỡng, cân bằng cung cầu và ít bị tiểu thương ép giá.


Thương lái thu mua tận nơi, nhưng nhiều hộ dân chưa muốn bán do giá thành thấp. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Phòng Nông nghiệp huyện Thủy Nguyên, hiện tại, diện tích nuôi trồng thủy sản của huyện đang có là 1.466ha, trong đó nuôi nước lợ là 781,3ha, nước ngọt là 684,2ha. Sản lượng thủy sản nuôi rất lớn, tuy nhiên, việc tiêu thụ còn nhiều bất cập.

Việc ký kết hợp đồng liên kết, tiêu thụ các sản phẩm thuỷ sản tại các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung huyện chưa có, chưa xây dựng được chợ đầu mối thuỷ sản của huyện. Do đó, một số sản phẩm thủy sản thế mạnh của huyện như cá vược, cá trắm đen tiêu thụ chậm, giá thu mua thấp hơn giá thành sản phẩm nên người nuôi không muốn bán để cải tạo ao nuôi, phục vụ cho nuôi thủy sản vụ mới.

Không chỉ ở  Lập Lễ

Không chỉ ở Lập Lễ xảy ra tình trạng này mà ở nhiều nơi khác như Cát Bà, Dương Kinh… giá cả thị trường xuống thấp ảnh hưởng lớn đến người nuôi.

Tại Cát Bà, mấy trăm hộ nuôi cá lồng trên vịnh cũng lao đao thời gian vừa qua do dịch bệnh, nhà hàng khách sạn đóng cửa, giá cả thủy sản xuống thấp, khó bán hoặc không thể bán trong khi cá càng nuôi càng lớn.

Ông Vũ Văn Thoản - nuôi cá lồng ở Bến Bèo, Cát Bà cho biết: "Hiện tại mỗi ngày trung bình mất khoảng 10 triệu tiền thức ăn cho cá. Tuy nhiên, giá quá thấp và thậm chí thời điểm giãn cách xã hội do dịch Covid-19 gia đình không thể bán được cá. Hoặc có bán giá cũng thấp, không bõ công nuôi. Cá ngày càng lớn, bán cũng lỗ mà nuôi thì càng lỗ”.

Tại quận Dương Kinh, giá tôm cũng xuống thấp gần 1 nửa so với năm 2019 nhưng các hộ dân vẫn phải bán để chuẩn bị cho vụ mới.

Ông Vũ Bá Quang, hộ nuôi tôm ở phường Tân Thành cho hay: Tôi nuôi tôm nhà bạt (tôm mùa đông) và thu hoạch, năm nay được mùa, dự kiến khoảng 10 tấn tuy nhiên giá thấp. Năm ngoài hơn 200.000đ/kg nhưng năm nay chỉ được 165.000đ/kg, nhưng vẫn phải bán do đã đến kỳ thu hoạch và chuẩn bị cho vụ nuôi tiếp theo.

“Tôi may mắn nuôi cả 2 năm nay được không bị dịch bệnh, năng suất có thể nói là đạt nhưng giá hơi thấp 1 chút. Tuy nhiên so với những hộ nuôi bên cạnh thì vẫn còn may mắn hơn. Có anh Phụng nuôi cạnh nhà tôi phải bán cách đây 1 tháng với giá chỉ 110.000đ/kg trong khi vốn bỏ ra khoảng 90.000-100.000đ/kg, lãi chỉ 20.000đ/kg”.

Theo Chi cục Thủy sản Hải Phòng, hiện tại, Hải Phòng đang có hơn 8,9 ha nuôi trồng thủy sản, sản lượng nuôi trồng thủy sản trong 4 tháng đầu năm ước đạt  25,67 nghìn tấn. Vừa qua, hầu như tất cả đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá cả và lượng tiêu thụ đều giảm.

Trước thực trạng này, trong thời gian tới, ngoài việc tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, các nhân nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng trong quá trình tiêu thụ sản phẩm do dịch bệnh Covid-19 tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng để khắc phục khó khăn. Cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có chính sách hỗ trợ và hướng dẫn người dân thực hiện việc tích tụ ruộng đất, sản xuất hàng hóa tập trung. Đồng thời, tục hỗ trợ cơ giới hóa, chính sách khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao tiến bộ khoa học, ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất, sơ chế, chế biến các sản phẩm nông nghiệp.

Mặt khác hỗ trợ thúc đẩy mô hình liên kết bền chặt giữa doanh nghiệp và nông, xây dựng lòng tin và phát huy vai trò, trách nhiệm giữa các bên với nhau, tránh tình trạng bẻ kèo khi giá cả thị trường biến động để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Cụ thể là doanh nghiệp đảm bảo bao tiêu cho người dân trong mọi trường hợp còn người dân đảm bảo bán cho doanh nghiệp với giá đã thống nhất trong hợp đồng bất kể giá cả điểm thu hoạch thấp hơn giá thị trường.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 07/05/2020
Đinh Mười
Nuôi trồng

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 10:35 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 10:35 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 10:35 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:35 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 10:35 20/04/2024