Giải pháp phòng chống dịch bệnh trên thủy sản

Trong những năm qua, ngành Thủy sản luôn phải đối mặt với những khó khăn về nhóm bệnh nguy hiểm. Do đó, việc phòng, chống dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản (NTTS) là vấn đề rất cần thiết và cấp bách.

Giải pháp phòng chống dịch bệnh trên thủy sản. Ảnh: 4.bp.blogspot.com
Giải pháp phòng chống dịch bệnh trên thủy sản. Ảnh: 4.bp.blogspot.com

Công tác phòng, ngừa bệnh

Chủ động phòng bệnh, giám sát, phát hiện kịp thời, ngăn chặn và khống chế có hiệu quả các bệnh nguy hiểm trên thủy sản được ưu tiên kiểm soát trên địa bàn tỉnh gồm một số các bệnh thường gặp như sau.

Bệnh trên tôm nuôi nước lợ

Trên tôm nuôi nước lợ (tôm thẻ chân trắng, tôm sú) phổ biến là bệnh đốm trắng (WSSV), hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND), hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô (IHHNV), vi bào tử trùng (EHP), các loại bệnh nguy hiểm: Bệnh do DIV1, hoại tử gan tụy (NHP), teo gan tụy (HPD), hoại tử cơ (IMNV). 

Bệnh trên cá

Bệnh sữa (MHD-SL) trên tôm hùm, hoại tử thần kinh (VNN) thường xuất hiện trên các loài cá song (mú), cá chẽm, cá bớp. 

Bệnh lồi mắt ở cá rô phi. Ảnh: vietnamvmc.com

Trên cá chép, cá trắm, trôi, mè thường có các bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Streptococcus (cá rô phi và cá điêu hồng cũng có nguy cơ mắc bệnh này), bệnh do virut Koi Herpes (KHV), bệnh xuất huyết mùa xuân xuất hiện ở cá chép (SVC).

Phòng bệnh trên thủy sản

• Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, tiến hành xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành. 

• Kiểm tra ao, hồ, lồng bè nuôi theo định kỳ, xử lý động vật trung gian truyền bệnh. 

• Thu thập mẫu gửi xét nghiệm trong trường hợp nghi ngờ dịch bệnh phát sinh, xử lý đối tượng nghi mắc bệnh, chết, tiến hành công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, áp dụng các biện pháp xử lý cho ao hồ, lồng bè nuôi thủy sản. 

• Theo dõi các chỉ số môi trường nước, thức ăn, phương tiện, dụng cụ sử dụng trong quá trình nuôi,..

• Cải tạo ao nuôi đúng quy trình, thả tôm với mật độ phù hợp. 

• Thường xuyên theo dõi môi trường trong ao nuôi để có biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời.

• Tăng cường sử dụng các chế phẩm sinh học, hạn chế dùng hóa chất diệt khuẩn nhằm ổn định môi trường ao nuôi. 

• Ngoài ra, người nuôi nên tăng cường các biện pháp hỗ trợ nâng cao sức khỏe đề kháng cho thủy sinh nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Trường hợp phát hiện động vật thủy sản có dấu hiệu bất thường

Tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh để kịp thời ứng phó. 

Tổ chức điều tra và hướng dẫn bà con nông dân áp dụng các biện pháp xử lý tổng hợp, không để dịch bệnh lây lan rộng. 

Xây dựng các kế hoạch ứng phó xử lí, cơ sở dữ liệu nhằm cung cấp dữ liệu về một số dịch bệnh nguy hiểm trên động vật thủy sản của bản đồ dịch tễ cấp quốc gia.

Kiếm soát và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh

• Kiểm dịch động vật và sản phẩm từ động vật thủy sản, cần có nguồn gốc rõ ràng, có kết quả âm tính với các tác nhân gây bệnh nguy hiểm. 

• Kiểm soát chặt chẽ nguồn thủy sản bố mẹ, con giống.

• Gia tăng hoạt động giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh trên thủy sinh được sử dụng làm giống. 

• Xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và áp dụng các biện pháp phòng, chống kịp thời.

• Chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh thủy sản theo quy định. 

• Lập kế hoạch cấp phát thuốc sát trùng kịp thời trước và trong mỗi vụ nuôi. 

• Khi có dịch xảy ra cần khoanh vùng ổ dịch, vệ sinh tiêu độc khử trùng ổ dịch, làm sạch các phương tiện, dụng cụ dùng trong môi trường nuôi, xử lý nước thải, chất thải,..

• Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống dịch bệnh thủy sản, nghiên cứu khoa học về dịch bệnh, xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh. 

• Hợp tác trong kiểm dịch xuất, nhập khẩu, kiểm dịch vận chuyển động vật.

Đăng ngày 29/11/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:12 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:12 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:12 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:12 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:12 29/03/2024