Giải thích hiện tượng tôm tấp mé có phải là bệnh tôm thẻ

Tôm tấp mé là hiện tượng tôm tập trung thành đàn ở mé bờ ao, thường xảy ra vào ban đêm hoặc sáng sớm. Chúng gây ra nhiều thiệt hại cho người nuôi tôm, đặc biệt là trong giai đoạn tôm đang phát triển. Vậy, đây có phải là bệnh tôm thẻ hay không? hãy cùng bài viết dưới đây làm sáng tỏ vấn đề nhé!.

Tôm tấp mé
Hiện tượng tôm tấp mé, bơi thành đàn gần bờ

Hiện tượng tôm tấp mé và nguyên nhân hình thành 

Trong quá trình quan sát bệnh tôm thẻ, bà con sẽ thấy tình trạng tôm tập trung thành từng đàn, thường xuất hiện ở những bóng râm hoặc những nơi có nhiều cây cối. Một số dấu hiệu kèm theo như: Lờ đờ, bơi chậm, nổi đầu trên mặt nước,... 

Đây là một vấn đề thường gặp trong nuôi tôm, đặc biệt là đối với những người mới nuôi. Khi gặp tình trạng này, người nuôi thường hoang mang, lo lắng không biết đây có phải là bệnh tôm thẻ, nguyên nhân và cách xử lý như thế nào. 

Hiện tượng tôm tấp mé do một số nguyên nhân sau đây gây ra: 

Thiếu oxy hòa tan 

Oxy là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự sống của tôm. Khi hàm lượng oxy hòa tan trong ao thấp, tôm sẽ bị thiếu oxy, dẫn đến tình trạng suy hô hấp, bơi lội chậm chạp, lờ đờ, thậm chí là chết. 

Tôm thẻTôm có hiện tượng tấp mé do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ảnh: Ambio

Thiếu oxy hòa tan trong ao có thể do nhiều yếu tố, bao gồm: 

- Nắng nóng khiến các sinh vật trong ao hô hấp mạnh hơn, tiêu thụ nhiều oxy hơn. 

- Mật độ thả nuôi cao sẽ khiến nhu cầu oxy của tôm tăng cao, dẫn đến tình trạng thiếu oxy. 

- Hệ thống quạt nước, sục khí giúp cung cấp oxy cho ao nuôi, nếu ao nuôi không có hệ thống này, tôm sẽ dễ bị thiếu oxy. 

Ô nhiễm môi trường ao nuôi cũng có thể khiến tôm bị thiếu oxy. 

Mật độ thả nuôi cao 

Mật độ thả nuôi cao sẽ khiến tôm dễ bị cạnh tranh thức ăn, oxy,... Tôm sẽ phải hoạt động nhiều hơn để tìm thức ăn, oxy, dẫn đến tình trạng thiếu oxy. 

Tảo độc phát triển 

Tảo độc sản sinh ra các chất độc có thể gây hại cho tôm, khiến tôm bị ngộ độc, bơi lội chậm chạp, lờ đờ, thậm chí là chết. 

Tảo độc thường phát triển mạnh vào mùa hè, khi nhiệt độ và ánh sáng cao. Để phòng tránh tảo độc phát triển, người nuôi cần thường xuyên kiểm tra chất lượng nước ao nuôi, bón vôi, sử dụng vi sinh xử lý nước để kiểm soát sự phát triển của tảo. 

Khí độc trong ao 

Khí độc như NH3, H2S, NO2,... là những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng tấp mé hoặc bệnh tôm thẻ. Lâu ngày, chất độc tích tụ khiến sức đề kháng trên tôm giảm, tôm dễ bị bệnh và chết hàng loạt. 

Khí độc trong ao thường xuất hiện do ao nuôi bị ô nhiễm, thức ăn dư thừa, chất thải của tôm,... Để phòng tránh khí độc trong ao, người nuôi cần thường xuyên kiểm tra chất lượng nước ao nuôi, thay nước thường xuyên, sử dụng chế phẩm sinh học để phân hủy thức ăn dư thừa, chất thải của tôm. 

Bệnh tôm thẻ 

Tôm bị bệnh cũng có xu hướng tấp mé. Tôm bị bệnh thường bơi lội chậm chạp, lờ đờ, thậm chí là nổi đầu trên mặt nước. 

Để phòng tránh tôm bị bệnh, người nuôi cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe tôm, vệ sinh ao nuôi sạch sẽ, sử dụng thuốc phòng bệnh theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Giải pháp khắc phục tôm tấp mé 

Tôm tấp mé không phải là bệnh tôm thẻ. Tôm tấp mé là một hiện tượng bất thường của tôm. Trong khi đó, bệnh tôm thẻ là một bệnh do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng gây ra.  

Tuy nhiên, một khi tôm có biểu hiện tấp mé, chúng sẽ bị yếu, dễ bị bệnh và chết. Nếu không được xử lý kịp thời, tôm có thể bị chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Sau đây, chúng tôi xin đề cập đến một số giải pháp giúp bà con khắc phục hiện tượng này: 

Tăng cường cung cấp oxy cho ao 

Thiếu oxy hòa tan là nguyên nhân phổ biến nhất gây tôm tấp mé. Khi hàm lượng oxy hòa tan trong ao thấp, tôm sẽ tìm đến các khu vực có hàm lượng oxy cao hơn, thường là ở mé bờ ao. 

Để tăng cường cung cấp oxy cho ao, người nuôi có thể sử dụng các biện pháp sau: 

- Quạt nước và sục khí sẽ giúp tăng cường lưu thông nước, giúp hòa tan oxy vào nước. 

- Chế phẩm vi sinh sẽ giúp phân hủy chất hữu cơ trong ao, giảm thiểu sự tiêu hao oxy. 

- Thay nước sẽ giúp cung cấp oxy mới cho ao. 

Ao nuôiQuạt nước và sục khí sẽ giúp tăng cường lưu thông nước, giúp hòa tan oxy vào nước. 

Giảm mật độ thả nuôi 

Mật độ thả nuôi cao sẽ khiến tôm dễ bị thiếu oxy, đặc biệt là vào ban đêm khi các hoạt động hô hấp của tôm tăng cao. 

Để giảm mật độ thả nuôi, người nuôi cần cân nhắc kỹ lưỡng khi thả nuôi. Mật độ thả nuôi phù hợp. Mật độ nuôi tôm thâm canh thường dao động từ 100 - 200 con/m2 và nuôi tôm quảng canh dao động từ 10 - 50 con/m2, sẽ giúp tôm có đủ oxy để hô hấp. 

Kiểm soát sự phát triển của tảo độc 

Tảo độc sản sinh ra các chất độc có thể gây hại cho tôm, khiến tôm tìm đến các khu vực có hàm lượng tảo độc thấp hơn, thường là ở mé bờ ao. 

Xử lý khí độc trong ao 

Khí độc như NH3, H2S, NO2,... cũng có thể gây hại cho tôm, khiến tôm tìm đến các khu vực có hàm lượng khí độc thấp hơn. 

Để xử lý khí độc trong ao, người nuôi có thể tiến hành thay nước hoặc sử dụng hóa chất xử lý khí độc. Lưu ý, hiện nay có nhiều loại hóa chất xử lý khí độc trên thị trường, do đó hãy lựa chọn loại hóa chất phù hợp với từng loại khí độc. 

Điều trị bệnh tôm thẻ 

Tôm bị bệnh cũng có xu hướng tấp mé. Để điều trị bệnh cho tôm, người nuôi cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp điều trị phù hợp. Có nhiều loại thuốc trị bệnh tôm trên thị trường, người nuôi cần lựa chọn loại thuốc phù hợp với từng loại bệnh. 

Ngoài các biện pháp xử lý tôm tấp mé đã nêu trên, người nuôi cũng cần lưu ý thực hiện các biện pháp phòng bệnh tôm thẻ như: 

- Chọn giống tôm khỏe mạnh: Giống tôm khỏe mạnh sẽ có khả năng chống chịu bệnh tốt hơn. 

- Chuẩn bị ao nuôi tốt: Ao nuôi cần được vệ sinh sạch sẽ, xử lý các mầm bệnh trước khi thả nuôi. 

- Bón phân và cho ăn hợp lý: Bón phân và cho ăn hợp lý sẽ giúp tôm phát triển khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt. 

- Thường xuyên kiểm tra sức khỏe tôm: Thường xuyên kiểm tra sức khỏe tôm để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. 

Như vậy, khi gặp hiện tượng tôm tấp mé, bà con cần xác định đúng nguyên nhân để đưa ra giải pháp xử lý phù hợp. Không nên xử lý vội vàng bằng cách dùng hóa chất độc hại, vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm nhé. 

Đăng ngày 10/11/2023
Hòa Thy @hoa-thy
Kỹ thuật

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:12 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 09:51 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 06:20 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 06:20 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 06:20 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 06:20 28/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 06:20 28/04/2024