Gỡ khó cho xuất khẩu nông sản: Những giải pháp chủ động

Những tháng đầu năm 2016 chứng kiến sự khó khăn của ngành Nông nghiệp và PTNT khi rơi vào tăng trưởng âm, điều hiếm gặp từ trước đến nay. Không những thế, nhiều nông sản còn đang rất khó khăn về thị trường xuất khẩu. Gỡ khó cho sản phẩm nông sản xuất khẩu đang là bài toán cấp thiết hiện nay.

chế biến tôm
Xuất khẩu thủy sản, trong đó có tôm, đang gặp nhiều khó khăn.

Gặp khó ở nhiều thị trường

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo thị trường nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), cà phê, điều, tiêu, rau quả, thủy sản vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu (XK), trong khi gạo và sắn là hai mặt hàng đang có tốc độ suy giảm XK lớn nhất; riêng mặt hàng cao su, chè mặc dù tăng về lượng nhưng giảm về giá trị.

Cụ thể, 7 tháng đầu năm, XK sắn và các nguyên liệu từ sắn đạt 2,31 triệu tấn và 616 triệu USD, giảm 19% về khối lượng và giảm 28,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính trong 6 tháng đầu năm 2016, chiếm tới 86,1% thị phần, giảm 23,5% về khối lượng và giảm 33% về giá trị. Theo các chuyên gia, do giá dầu trên thị trường thế giới đứng ở mức thấp nên các nước nhập khẩu cũng giảm nhu cầu về mặt hàng này.

Nguyên nhân chính của giảm XK gạo từ quý II là do chưa ký tiếp được các hợp đồng tập trung từ một số thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia để dẫn dắt thị trường. Đó là chưa kể, thị trường chịu áp lực giảm giá từ việc Thái Lan bán gạo tồn kho với giá thấp. Hơn nữa, phía Trung Quốc tiếp tục quản lý chặt xuất nhập khẩu gạo qua biên giới đất liền phía Bắc, chống buôn lậu gạo khiến việc XK gạo theo đường tiểu ngạch không thuận lợi. Quá phụ thuộc vào một số thị trường, trong đó có Trung Quốc, thiếu sản phẩm gạo chất lượng cao đang là thực tế của ngành hàng gạo Việt Nam và điều này tác động rõ rệt đến sản lượng cũng như kim ngạch XK thời gian qua. “Các quốc gia nhập khẩu hiện đang có nhu cầu cao về loại gạo chất lượng và có giá bán cao nhưng Việt Nam lại đang thụt lùi trong những năm qua tại các thị trường lớn như Mỹ và EU, kể cả thị trường Nhật Bản cũng không có chỗ cho gạo Việt Nam”, ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam nêu một thực tế.

Trong khi đó, XK thủy sản cũng đang gặp nhiều gian nan. Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tốc độ tăng trưởng kim ngạch XK thủy sản giảm do chúng ta gặp quá nhiều rào cản. “Tôm xuất vào thị trường Australia vẫn chưa được nhiều do vướng rào cản về kiểm tra dịch bệnh, mà Australia vẫn chưa công nhận tôm Việt Nam sạch bệnh”, ông nói. Giá cá tra cũng đang sụt giảm. “Có một thực tế là tổng sản lượng nuôi cá tra ban đầu người nói thiếu, người nói thừa, cuối cùng là chúng ta không tiêu thụ nổi. Ngoài thị trường nhiều cá quá, làm không hết. Trong khi nhu cầu về cá tra tại thị trường châu Âu đã giảm thực sự, họ mua vào từ tháng 3/2016 và bây giờ không dám mua tiếp, chỉ giữ lại hàng tồn kho… làm “cầu” yếu đi”, ông Hòe nêu một thực tế và hy vọng nhu cầu nhập khẩu sẽ quay trở lại vào tháng 9 và 10. Tuy nhiên, để kim ngạch XK thủy sản cán đích như năm ngoái có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn.

Rào cản thương mại do các thị trường nhập khẩu dựng lên là một trong những nguyên nhân khiến XK nông sản gặp khó. Vốn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc nhưng năm nay nước này thắt chặt việc XK qua  tiểu ngạch, thậm chí yêu cầu hàng tiểu ngạch cũng phải đáp ứng các điều kiện như chính ngạch đã khiến nhiều loại nông sản bị ứ đọng ở cửa khẩu. Hai tháng qua, mặt hàng sắn đã bị đóng cửa hoàn toàn tại Lạng Sơn.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, chia sẻ: Do chúng ta chưa đàm phán chính thức theo đường chính ngạch thì xuất tiểu ngạch cũng cần có cách làm. “Chính do thương lái chúng ta không bảo được nhau và không giỏi như thương lái Trung Quốc nên bị họ ép giá, ví dụ như thịt lợn mỡ giá từ 70.000 đồng/kg hơi xuống 50.000 đồng/kg diễn ra thời gian vừa qua”, ông Dương nói.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, cho biết, hiện nay chúng ta chủ yếu XK thô cà phê nhân (lên tới 95% sản lượng). Xuất khẩu cà phê chế biến từ nhiều năm nay vẫn chỉ ở mức 5%, trong khi chế biến sâu tạo giá trị gia tăng rất cao. Ví dụ, giá cà phê nhân chỉ 2USD/kg, trong khi cà phê hòa tan (chủ yếu do doanh nghiệp FDI xuất khẩu) có giá lên tới 10 USD/kg, đơn đặt hàng cũng nhiều.

Đến nay, chúng ta vẫn chưa làm được việc rang xay chế biến cà phê, nơi tạo ra giá trị gia tăng cao. Đó là  chưa kể vấn đề quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa tốt. Số nhãn hiệu cà phê chế biến có thương hiệu tốt như Trung Nguyên, Vinacafe, Phương Hà… rất ít. Còn những doanh nghiệp tạo ra cà phê chất lượng kém, cà phê “bẩn” lại rất nhiều, chúng ta không quản lý hết được.

“Tôi đề nghị cần tăng cường quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm với các cơ sở rang xay cà phê trên cả nước như đã làm với phân bón, thức ăn gia súc… để tăng chất lượng cà phê rang xay”, ông Tự nói.

Tiếp tục tìm kiếm thị trường

Để thoát khỏi sự sụt giảm và khó khăn về “đầu ra” hiện nay, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, cho biết, trong những tháng tới, cần phải tập trung chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, đẩy lùi vấn nạn kháng sinh, tạp chất trong tôm và tăng diện tích, sản lượng lúa nhằm bù đắp nguồn cung thiếu hụt trong thời gian qua; đến cuối tháng 11/2016 sẽ xây dựng xong tiêu chuẩn gạo Việt Nam và đầu năm 2017 sẽ thi logo để xây dựng thương hiệu cho lúa gạo Việt Nam. Sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, nhất là cho mặt hàng gạo tại các thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia và thị trường châu Phi. Đặc biệt, cần phải tiếp tục tháo gỡ rào cản kỹ thuật theo hướng chủ động, tiếp cận các thị trường đang tăng cường rào cản như Mỹ (đối với cá tra và chè). Bộ Nông nghiệp  và PTNT sẽ tổ chức đoàn công tác sang Mỹ vào tháng 11/2016 để vận động Hạ nghị viện Mỹ bỏ phiếu thông qua nghị quyết của Thượng nghị viện Mỹ về việc dừng triển khai chương trình thanh tra cá da trơn theo Luật Nông trại (Farm Bill 2014).

Bên cạnh đó, rà soát kết quả đàm phán các FTA, xây dựng kế hoạch cụ thể để phổ biến cho doanh nghiệp nhằm tận dụng tốt các lợi thế, nhất là nhận thức về ưu đãi thuế quan đi kèm với quy tắc xuất xứ để có thể tối đa hóa các ưu đãi do các hiệp định mang lại, từ đó mở rộng thị trường. Để “hồi sức” cho doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ đề nghị tháo gỡ khó khăn về vốn, tín dụng và thuế.

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, kim ngạch XK nông, lâm, thuỷ sản tháng 6 ước đạt 2,5 tỷ USD, đưa tổng giá trị XK 6 tháng đầu năm 2016 đạt 15,05 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, giá trị XK các mặt hàng nông sản chính ước đạt 7,32 tỷ USD, tăng 5,1%; giá trị XK thuỷ sản ước đạt 3,07 tỷ USD, tăng 3,8%; giá trị XK các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,33 tỷ USD, giảm 0,1%.

Kinh Tế Nông Thôn, 12/08/2016
Đăng ngày 15/08/2016
Khánh Nguyên
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:53 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:53 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 13:53 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 13:53 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 13:53 24/04/2024