Hà Nội: Nuôi trồng thủy sản vào vụ mới

Thời điểm này, người dân ở nhiều vùng nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn TP đang khẩn trương thu hoạch lứa cá thương phẩm và chuẩn bị vào vụ mới. Cả trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, cá đều được giá nên bà con rất phấn khởi.

Hà Nội: Nuôi trồng thủy sản vào vụ mới
Nuôi cá tại xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Ánh Ngọc

Được mùa, được giá

Nằm trong vùng NTTS trọng điểm của TP, xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa có gần 300ha NTTS với hơn 200 hộ sản xuất. Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, cả xã đã xuất bán ra thị trường khoảng 1.000 tấn cá các loại. Chủ tịch UBND xã Trầm Lộng Đinh Quang Lĩnh cho biết, ngay từ đầu năm 2019, giá các loại cá ổn định nên toàn xã chỉ có khoảng 30% số hộ xuất bán cho thương lái, còn lại phần lớn các hộ gia đình đầu tư mua hoặc thuê chung xe ô tô tải chở cá đi bán tại các chợ đầu mối trên TP.

Khảo sát thực tế của phóng viên tại một số vùng NTTS trên địa bàn TP cho thấy, giá các loại cá sau Tết đã tăng đáng kể. Cá trắm, cá chép (loại trên 3kg) có giá bán buôn trung bình từ 55.000 - 60.000 đồng/kg, bán lẻ từ 65.000 - 70.000 đồng/kg; giá các loại cá khác như cá trôi, cá rô phi cũng tăng nhẹ, trung bình từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Anh Nguyễn Văn Hải, xã Trầm Lộng chia sẻ, nếu cá vẫn giữ mức giá bán này trong khoảng 10 ngày nữa thì với 8 tấn cá thu hoạch từ ao nuôi của gia đình cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi trên 200 triệu đồng. 

Theo số liệu thống kê của Phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa, chỉ tính riêng dịp trước Tết Nguyên đán 2019, huyện đã cung cấp cho thị trường Thủ đô gần 4.000 tấn cá thương phẩm các loại. Tuy nhiên, do tâm lý tranh thủ được giá nên nhiều hộ "để dành" số lượng lớn cá thương phẩm ra Giêng mới thu hoạch. Cá bán chạy lại được giá nên nhiều hộ gia đình trực tiếp mua hoặc thuê xe vận chuyển cá ra chợ đầu mối Long Biên, Pháp Vân để bán, thay vì đổ buôn cho thương lái như các đợt thu hoạch trong năm. 

Chủ động phòng trừ dịch bệnh

Cùng với việc xuất bán lứa cá thương phẩm đầu tiên trong năm, người NTTS đang tích cực chuẩn bị cho vụ nuôi cá mới. Anh Nguyễn Văn Bốn, xã Liên Châu, huyện Thanh Oai có kinh nghiệm nhiều năm nuôi và kinh doanh cá giống cho biết, thời điểm này, giá bán cá giống tương đối ổn định: Cá trắm, chép giống loại 1kg có giá 50.000 đồng/kg, loại 300 – 400g có giá 40.000 đồng/kg. Đây là 2 loại cá mà gia đình anh nhận được nhiều đơn đặt hàng nhất. Theo kinh nghiệm của các hộ NTTS, tháng 2, tháng 3 là thời điểm giao mùa nên các loại cá nuôi nước ngọt dễ mắc một số bệnh thường gặp như bệnh tiêu chảy ở cá trắm, bệnh mỏ neo ở cá mè, bệnh thối vẩy ở cá chép...

Theo Chi cục Thủy sản Hà Nội, do biến động thời tiết cùng với ô nhiễm môi trường đã khiến thủy sản nuôi bị giảm sức đề kháng, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển thành dịch. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Chi cục Thủy sản và Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Nội đã phối hợp với các địa phương có diện tích NTTS trên địa bàn TP lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh việc giám sát nuôi trồng nên đã phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, Chi cục thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở lấy mẫu thủy sản xét nghiệm định kỳ và kiểm tra các chỉ tiêu môi trường.

Để chủ động phòng ngừa và đối phó với dịch bệnh trong NTTS, từ nay đến hết tháng 3, Chi cục Thủy sản phối hợp với Phòng Kinh tế các huyện vận động bà con thu hoạch hết lứa cá thương phẩm bán sau Tết. Tiếp đó, khẩn trương thực hiện vệ sinh phòng bệnh tại 100% diện tích NTTS trên địa bàn TP. Theo đó, các hộ NTTS sẽ tẩy dọn ao đầm, tuân thủ mùa vụ nuôi thả, chuẩn bị ao nuôi, quản lý chất lượng nước và chăm sóc thủy sản nhằm đảm bảo hạn chế tối đa mầm bệnh.

Đối với các loại bệnh thường gặp trên đàn cá nước ngọt, bà con nông dân nên dùng thuốc phòng bệnh trộn với thức ăn theo đúng liều lượng khi cho cá ăn. Lưu ý, không cho cá ăn quá no vì đây là thời kỳ cá có tỷ lệ tích mỡ cao. Cùng với đó, đều đặn đánh vôi, chế phẩm vi sinh cho các ao nuôi mỗi tháng một lần.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Nội Tạ Văn Sơn

Kinh Tế Đô Thị
Đăng ngày 13/02/2019
Ánh Ngọc
Nuôi trồng

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 10:30 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 10:30 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 10:30 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 10:30 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 10:30 27/04/2024