Hải Hà: Nguy cơ tái diễn tình trạng ngao chết hàng loạt

Những năm gần đây, với điều kiện về diện tích bãi triều rộng, nông, tĩnh, nghề nuôi ngao trở thành mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả của người dân huyện Hải Hà. Tuy nhiên, qua khảo sát hiện trạng nuôi ngao trên địa bàn huyện đang tồn tại nhiều bất cập về mật độ nuôi cũng như tình trạng nuôi ngoài quy hoạch, dẫn đến tái diễn nguy cơ ngao chết hàng loạt như nhiều năm trước đây.

Hải Hà: Nguy cơ tái diễn tình trạng ngao chết hàng loạt
Hiện người dân đang nuôi ngao với mật độ quá dày.

Theo thống kê của Hải Hà, mỗi năm toàn huyện có 350-420ha nuôi ngao, tập trung chủ yếu ở 4 xã ven biển là Quảng Minh, Quảng Điền, Phú Hải và Quảng Thắng; sản lượng đạt trên 800 tấn (tính theo nuôi trong 18 tháng đạt 1.200 tấn); doanh thu trên 120 tỷ đồng. Riêng con số thống kê tính đến hết tháng 5 vừa qua, toàn huyện có 350ha nuôi ngao, phần lớn đang trong giai đoạn phát triển mạnh để đạt kích cỡ thương phẩm.

Điều đáng nói, mặc dù đã được khuyến cáo, tập huấn kỹ thuật về quy trình sản xuất, tuy nhiên thời gian qua người dân vẫn thả nuôi ngao với mật độ quá dầy, gấp 4-6 lần theo quy định. Tại các bãi triều xã Quảng Minh, nơi chiếm hơn một nửa diện tích nuôi ngao của toàn huyện, thời điểm này chỉ cần gạt lớp cát mỏng phía trên đã có thể thấy ngao nằm san sát, thậm chí chồng xếp lên nhau. Theo ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà, đây là nguyên nhân khiến ngao chậm lớn hơn thường. Thực tế, theo cơ cấu mùa vụ, thời điểm này ngao đã vào giai đoạn chuẩn bị thu hoạch, song kích thước ngao nhỏ, màu sắc, hình dáng đều xấu. Bên cạnh đó việc nuôi với mật độ dày khiến ngao không đủ sức chịu đựng dưới tác động bất lợi của thời tiết, nhất là trong tình hình oi nóng như hiện nay.


Huyện Hải Hà có nhiều diện tích bãi triều thuận lợi để nuôi ngao.

Việc nuôi ngao với mật độ dày không chỉ làm giảm chất lượng (ngao nhỏ, xấu), dẫn đến giảm giá trị do giá thu mua luôn thấp hơn so với các địa phương khác, mà nguy hiểm hơn là có thể khiến ngao chết hàng loạt. Thực tế thời điểm tháng 4/2016, toàn huyện Hải Hà cũng đã có tới trên 200ha ngao bị chết với tỷ lệ cao 50-60% do nguyên nhân mật độ nuôi quá dày, làm thiệt hại nặng cho người nuôi.

Bên cạnh đó, hiện toàn huyện Hải Hà có rất nhiều diện tích nuôi ngao theo kiểu tự phát, ngoài quy hoạch. Theo khảo sát của Sở NN&PTNT mới đây, trong số diện tích 350ha do huyện Hải Hà thống kê, chỉ có 176ha trên địa bàn xã Quảng Minh nằm trong quy hoạch nuôi nhuyễn thể của huyện, 174ha còn lại đều nằm ngoài quy hoạch. Diện tích nuôi ngao trên địa bàn huyện Hải Hà hiện đã được mở rộng ra cả xã Quảng Long, Cái Chiên, nâng tổng diện tích thực nuôi lên khoảng 420-450ha, cao hơn nhiều so với con số thống kê của huyện.


Nuôi ngao với mật độ dày khiến huyện Hải Hà dễ tái diễn tình trạng ngao chết hàng loạt.

Theo ông Vương Văn Oanh, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, việc nuôi ngoài quy hoạch dễ nảy sinh những bất cập trong công tác quản lý giống, dịch bệnh, chất lượng cũng như đầu ra cho sản phẩm. Trong khi hiện nay chưa có nguồn giống sản xuất tại chỗ, người dân phải nhập giống từ nhiều nơi, trong đó có không ít con giống nhập lậu, hoàn toàn không được kiểm dịch. Bên cạnh đó, việc này còn phá vỡ quy hoạch, tác động xấu đến các hoạch định phát triển kinh tế của địa phương sau này.

Từ những bất cập trên cho thấy, huyện Hải Hà cần tăng cường hơn trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về quy trình nuôi ngao, đồng thời rà soát, thắt chặt trong việc quản lý, sử dụng diện tích bãi triều cũng như các hoạt động nuôi trồng thủy sản, trong đó có nuôi ngao ngoài quy hoạch.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 20/06/2018
Thanh Hoa
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 18:09 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:09 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:09 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:09 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:09 20/04/2024