Hạt nano từ lá trà xanh và lá xoan trong điều trị bệnh gan tụy trên tôm

Việc sử dụng các hạt nano chống lại các mầm bệnh là một lĩnh vực đầy hứa hẹn trong nuôi trồng thuỷ sản. Một nghiên cứu mới đây đã xác định hiệu quả kháng khuẩn của hạt nano bạc (AgNP) từ lá trà xanh và lá xoan đối với bệnh hoại tử gan tụy (NHP-B) trong tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei).

Hạt nano từ lá trà xanh và lá xoan trong điều trị bệnh gan tụy trên tôm
Hạt nano từ lá trà xanh và lá xoan trong điều trị bệnh gan tụy trên tôm

Ứng dụng kháng khuẩn hạt nano

Một số hạt nano có thể có hoạt tính kháng khuẩn và ảnh hưởng đến nhiều loài vi khuẩn (Lu và cộng sự, 2013, Huang và cộng sự, năm 2015, Bakare và cộng sự, 2016). Ví dụ, các hạt nano đồng đã được chứng minh là các chất kháng khuẩn có triển vọng chống lại các vi khuẩn đường ruột Aeromonas hydrophila, Vibrio parahaemolyticus, và Pseudomonas fluorescens trong cá chép gương và cá trắm cỏ (Huang và cộng sự, 2015)

Một số nghiên cứu đã chứng minh được hiệu quả kháng khuẩn của nano bạc  (AgNP) đối với vi khuẩn gây bệnh thông thường lây nhiễm sang các loài nuôi trồng thuỷ sản. Ví dụ, tác dụng kháng khuẩn của AgNPs tổng hợp bằng cách sử dụng chiết xuất Prosopis chilensis đã được thử nghiệm trên tôm sú Penaeus monodon bị nhiễm Vibrio cholerae, V. harveyi, và V. parahaemolyticus (Kandasamy và cộng sự, 2013).

Hạt nano từ lá trà xanh, hạt nano lá xoan, hạt nano điều trị bệnh gan tụy trên tôm,

Hơn nữa, hiệu quả của AgNP được tổng hợp bằng chiết trà xanh đã được thử nghiệm trong tôm he Ấn Độ (Fenneropenaeus indicus) bị nhiễm V. harveyi (Vaseeharan và cộng sự, 2010). Gần đây, Juárez-Moreno et al. (2017) đã chứng minh được tính chất kháng virut của AgNP đối với virut hội chứng đốm trắng nhiễm vào tôm càng xanh.

Nghiên cứu kháng khuẩn hạt nano bạc từ lá trà xanh và lá xoan

Tổng hợp hạt nano

Lá trà xanh khô (Camellia sinensis, Kuntze) và lá tươi của cây xoan (Azadirachta indica, Jussieu) là nguyên liệu sản xuất hạt nano kháng khuẩn.

Lá xoan đã được làm khô trong bóng tối ở nhiệt độ phòng và được lưu trữ trong túi giấy trong ba ngày. Tổng hợp các hạt nano đã được thực hiện dựa trên phương pháp được mô tả bởi Vasseharan et al. (2010) với một số sửa đổi về số lượng và thời gian như sau: Đối với cả hai loại cây, 6 g lá khô đã được thêm vào 60 mL nước dezerized đun sôi trong 2 phút, thỉnh thoảng khuấy. Sau 5 phút, nước sắc được lọc qua bộ lọc 4 μm ba lần để tách các chất rắn lơ lửng sau đó là công đoạn tổng hợp các hạt nano.

Các biện pháp điều trị tôm bệnh bằng AgNP

Từ tôm bị nhiễm bệnh, 45 con đã được chọn và ba nhóm được hình thành, với ba bể cá cho mỗi nhóm (n = 5), đối với các biện pháp AgNP như sau:

Nhóm tôm 1,2: Các AgNPs tổng hợp với Lá xoan (A. indica) được sử dụng trong hai phương pháp điều trị khác nhau, 5 μg và 35 μg AgNP trong dung dịch nước, và được quản lý bằng thức ăn ép viên lên 15 con/lần điều trị, phân phối trong năm con tôm cho mỗi ao hồ

Nhóm tôm thứ 3: Bị nhiễm bệnh bằng một dung dịch nước mà không có các hạt nano. 

Nhóm thứ 4: Gồm 15 tôm không nhiễm bệnh mà không có các hạt nano vẫn là nhóm đối chứng. 

Kết Quả

Hạt nano từ lá trà xanh, hạt nano lá xoan, hạt nano điều trị bệnh gan tụy trên tôm

Gan tụy của tôm nhiễm NHP-B tiếp xúc với

A) 5 μg AgNP trong 12 ngày, b) 5 μg AgNP trong 24 ngày,

C) 35 μg AgNP trong 12 ngày, d) 35 μg AgNP trong 24 ngày.

Kiểm soát tôm không có AgNPs: e) bị nhiễm bệnh, f) không bị nhiễm bệnh. Các mũi tên cho biết điểm vi khuẩn.

Tỷ lệ tử vong của tôm nhiễm bệnh NHP-B được xử lý với 35 μg AgNPs là 0%, trong khi tôm điều trị 5 μg AgNPs cho thấy tỷ lệ tử vong là 40% vào cuối thí nghiệm.

Kết luận

Nghiên cứu đã chứng minh AgNPs tổng hợp từ lá trà xanh và lá xoan có khả năng giảm tỷ lệ tử vong cho tôm thẻ chân trắng nhiễm bệnh hoại tử gan tụy với liều lượng 35 μg ( 1*10-6g) AgNP trong 24 ngày.

Tác giả: Martín Rodrigo Acedo-Valdez, José Manuel Grijalva-Chon, Eduardo Larios-Rodríguez, Amir Darío Maldonado-Arce, Fernando Mendoza-Cano, José Arturo Sánchez-Paz & Reina Castro-Longoria

Đăng ngày 28/08/2017
LỆ THỦY Lược dịch
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 14:58 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 14:58 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:58 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 14:58 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:58 16/04/2024