Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
Việt Nam có ngành chế biến thuỷ hải sản phát triển với nhiều nhà máy gia công chất lượng cao

Việt Nam có ngành chế biến thuỷ hải sản phát triển với nhiều nhà máy gia công chất lượng cao là nơi đang được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chọn để hợp tác gia công sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, các nước ASEAN...

Đây là thông tin được Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) cho biết tại Sự kiện kết nối kinh doanh lĩnh vực thuỷ hải sản Nhật Bản tại Việt Nam do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức chiều ngày 14/3.

Ông Toru Yoshimatsu, đại diện MAF thông tin, năm 2023 tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm Nhật Bản đạt xấp xỉ 1.454 tỷ yên. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này lên 2.000 tỷ yên vào năm 2025 và đạt mốc 5.000 tỷ yen vào năm 2030. Trong số các sản phẩm thuỷ, hải sản, sò điệp, cá cam và cá tráp đỏ là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản hiện đang triển khai các hoạt động nhằm quảng bá sự hấp dẫn của thủy, hải sản Nhật Bản ở trong và ngoài nước, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu. Chia sẻ về việc chọn Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản, ông Toru Yoshimatsu cho biết Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản với nhiều nhà máy có công suất lớn, đạt các tiêu chuẩn để xuất khẩu đi hầu hết thị trường trên thế giới. Vì vậy các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Ông Toru Yoshimatsu cũng cho biết “Nhật Bản có những đặc thù địa lý để chuyên canh nuôi trồng thủy hải sản đặc sản, điển hình như sò điệp, cá tráp đỏ, cá cam... với trữ lượng lớn và nguồn cung cấp ổn định, liên tục. Nhật bản cũng làm chủ công nghệ về đánh bắt, sơ chế, cấp đông để đảm bảo độ tươi ngon tuyệt đối của thực phẩm khi được vận chuyển trong điều kiện phù hợp, đảm bảo vệ sinh thực phẩm đến các quốc gia như Việt Nam.

Ngoài ra, về phía Việt Nam, triển vọng xa hơn với trữ lượng lớn, khả năng cung cấp ổn định, cộng hưởng cùng tài năng gia công chế biến và điều kiện phân phối xuất khẩu của Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gia công, nhập khẩu thủy hải sản Nhật Bản và phân phối đi khắp thế giới, qua đó mang lại giá trị tốt đẹp, hiệu quả cho cả hai bên", ông Toru Yoshimatsu Toru cho biết thêm.

Tôm chế biếnViệt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 3 cho Nhật Bản

Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 3 cho Nhật Bản. Được biết, trong quan hệ đối tác thương mại xuất nhập khẩu thủy sản Việt Nam - Nhật Bản, năm 2023, theo số liệu của Cơ quan Hải quan Nhật Bản, Việt Nam không nằm ngoài xu hướng giảm nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản so với năm 2022, trừ Hoa Kỳ, Indonesia và Hàn Quốc.

Theo đó, mặc dù Việt Nam giữ vững vị trí là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 3 cho Nhật Bản, nhưng là thị trường có mức giảm về lượng lớn thứ 2 sau Nga, giảm 13,2% so với năm 2022, đạt 132 nghìn tấn. Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản giảm từ 7,8% năm 2022 xuống còn 7,1% trong năm 2023.

Thẻ vàng IUU tiếp tục là thách thức đối với xuất khẩu hải sản, nếu không tháo gỡ được trong năm 2024 sẽ khiến xuất khẩu sang EU đình trệ vì thủ tục xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác còn bất cập vì các yếu tố nguồn lực, nhân lực và cơ sở hạ tầng không đáp ứng. Những ngành hàng như cá ngừ, mực, bạch tuộc và cá biển bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể sẽ tăng nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất xuất khẩu và tăng gia công cho các thị trường Nhật Bản.

Vasep dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ hồi phục dần và khả quan hơn vào nửa cuối năm 2024. Với sự thích nghi, điều chỉnh bối cảnh thị trường của các doanh nghiệp sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản hồi phục trở lại mức 9,5-10 tỷ USD năm 2024; trong đó, ngành tôm hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD, cá tra đạt khoảng 1,9 tỷ USD, còn lại là các mặt hàng hải sản dự báo thu về khoảng 3,6-3,8 tỷ USD.

Trong sự kiện giới thiệu thuỷ sản, đặc biệt là sò điệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam là một trong những hoạt động quảng bá sự hấp dẫn của thuỷ, hải sản Nhật Bản; đây chính là nền tảng hướng tới đối tượng là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, nhà bán lẻ, đầu bếp và các doanh nghiệp liên quan trong lĩnh vực thực phẩm tại Việt Nam, từ đó, đẩy mạnh hoạt động trao đổi thương mại thuỷ hải sản và hợp tác phát triển chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đặc biệt là hướng đến mong muốn đẩy mạnh hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản giữa các doanh nghiệp của hai nước. 

Đăng ngày 21/03/2024
Hồng Huyền @hong-huyen
Kinh tế

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 13:01 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 13:01 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 13:01 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 13:01 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 13:01 27/04/2024