HTX Sông Hồng mạnh dạn nuôi tôm công nghệ vi sinh

Cất công tìm kiếm mô hình nuôi trồng thủy sản phù hợp từ lâu, HTX Nông nghiệp Sông Hồng vừa hoàn thành đầu tư hạ tầng hồ nuôi, mạnh dạn khởi động dự án thử nghiệm công nghệ vi sinh nuôi tôm càng xanh – công nghệ tôm sạch bệnh hiện còn mới mẻ ở các tỉnh phía Bắc.

nuôi tôm càng xanh, nuôi tôm, nuôi tôm công nghệ cao, sử dụng vi sinh trong nuôi tôm, thủy sản
Hồ nuôi tôm càng xanh công nghệ sạch của HTX Nông nghiệp Sông Hồng

HTX Nông nghiệp Sông Hồng có trụ sở ở xã Đại Mạch (Đông Anh, Hà Nội) là mô hình HTX kiểu mới hoạt động theo Luật HTX 2012. HTX thành lập tháng 10/2016, có 10 thành viên, chuyên sâu các ngành nghề trồng trọt và chăn nuôi công nghệ cao.

Hồ nuôi tôm công nghệ sạch

Ông Lê Văn Tám, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Sông Hồng cho biết, tiếp tục theo chiến lược phát triển HTX gắn với các mô hình sản xuất công nghệ cao, dự án nuôi tôm càng xanh được HTX ấp ủ từ lâu. Và để thực hiện, HTX đã trải qua quá trình dài khảo sát thị trường, tìm kiếm mô hình và công nghệ nuôi trồng thủy sản.

Giám đốc HTX Lê Văn Tám kể rằng: “Từ đầu năm nay, HTX mạnh dạn thử nghiệm mô hình nuôi tôm càng xanh công nghệ vi sinh. Tôi đã trực tiếp vào các tỉnh phía Nam và mời Chuyên gia vi sinh học Hồ Văn Thắng và đội ngũ cộng sự từ Tp. HCM ra Hà Nội, cùng với HTX hợp tác chuyển giao, hướng dẫn quy trình công nghệ vi sinh học nuôi tôm càng xanh.”

Theo nội dung dự án thử nghiệm này, việc ứng dụng công nghệ vi sinh học trong nuôi tôm thương phẩm là giải pháp số 1 để ngành nuôi tôm công nghiệp phát triển ổn định và bền vững.

Sản phẩm tôm càng xanh trong nước hiện có giá trị thương mại lớn, bởi con tôm này là nguồn thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, có giá trị dinh dưỡng cao. Và đáng lưu ý hơn, nguồn tôm càng xanh trên thị trường phía Bắc chủ yếu nhập từ các tỉnh phía Nam.

Các hồ nuôi tôm càng xanh ngoài Bắc hiện mới phổ biến sử dụng công nghệ “chân vịt quạt nước lấy oxy cho tôm” theo truyền thống. Và không có nhiều cơ sở như HTX Sông Hồng áp dụng công nghệ vi sinh với bộ thiết bị sục khí 24/24, để tạo môi trường nước nuôi tôm sạch, thậm chí có thể uống được an toàn vì quy trình không sử dụng bất cứ thuốc thu y nào.

Tại HTX hiện nay, tổ nhân công nuôi tôm được hướng dẫn quy trình chăm sóc và kiểm tra con tôm suốt cả ngày và đêm, từ đó đánh giá và điều chỉnh kịp thời môi trường nước, lượng thức ăn phù hợp.

Theo dự án, nếu không tính vốn cố định đầu tư cải tạo hồ nuôi bán kiên cố, thì HTX Sông Hồng phải chi thêm vốn lưu động gần 200 triệu đồng, gồm chi phí chuyển giao công nghệ, quy trình kỹ thuật, mua sắm bộ thiết bị sục khí, mua con giống và thức ăn chăn nuôi…

Hạch toán tiêu thụ tôm càng xanh tại thị trường Hà Nội hiện đang dao động theo kích cỡ con tôm, có thể bán giá 620.000đ/kg (12 con), 520.000đ/kg (15 con) và dưới 450.000đ/kg (20 – 30 con). HTX dự kiến gần 4 tháng nữa (giáp Tết) sẽ thu hoạch vụ đầu tiên với sản lượng 3,5 tấn tôm, bình quân giá bán 350.000 đồng/kg sẽ cho doanh thu xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Đặt cược vào công nghệ cao

Giám đốc HTX Lê Văn Tám nói: “Bắt tay vào khởi động dự án mới nuôi trồng thủy sản này, HTX tiếp tục con đường nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thực sự HTX đang đặt cược vào dự án thử nghiệm này…Đây là công nghệ nuôi tôm vi sinh mới nhất ở phía Bắc hiện nay. Nếu dự án thành công, sang năm 2018, HTX Sông Hồng tự tin đầu tư nhà màng khép kín nuôi tôm với quy mô gấp 4 lần hiện nay”.

Giai đoạn trước đây, HTX Sông Hồng đã hoàn thành dự án đầu tư khai thác 6 modul nhà phủ màng công nghệ cao Israel, rộng khoảng 1.500m2 chuyên sản xuất rau củ quả sạch theo hướng hữu cơ.

Cũng từ dự án rau quả này, HTX Sông Hồng đã liên kết với HTX Hoa Phong (Đông Triều, Quảng Ninh) để thành lập Liên hiệp HTX Hoa Phong – Sông Hồng. Đến nay, Liên hiệp đã được Sở KH&ĐT Tp.Hà Nội cấp giấy đăng ký kinh doanh chính thức vận hành, trong đó HTX Sông Hồng làm “trụ cột” tiêu thụ nông sản phẩm sạch vào thị trường Hà Nội.

Theo ông Lê Văn Tám, khoảng 5 tháng nay, Liên hiệp HTX Hoa Phong Sông Hồng đã mở bán Cửa hàng nông sản tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Mặc dù đó là bước khởi đầu ý nghĩa, song HTX và Liên hiệp HTX còn rất nhiều khó khăn và thiếu thốn.

HTX Sông Hồng tiếp tục kiến nghị UBND thành phố, các sở ngành và huyện Đông Anh hỗ trợ HTX Sông Hồng và Liên hiệp HTX Hoa Phong Sông Hồng có đất đai làm trụ sở giao dịch và mặt bằng kinh doanh, hỗ trợ vay vốn đầu tư mở rộng gấp đôi khu nhà màng, xây dựng khu nhà sơ chế, chế biến, kho lạnh, nhằm bảo đảm đầy đủ và kịp thời nguồn nông sản thực phẩm an toàn cung ứng vào nội đô Hà Nội.

TBKD
Đăng ngày 29/09/2017
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:22 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:22 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:22 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:22 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:22 20/04/2024