Khai thác thế mạnh nuôi trồng thủy sản ở Ang Giao Phong

Những ngày này, bà con nông dân vùng Ang Giao Phong, xã Giao Phong (Giao Thủy) đang tất bật chuẩn bị vào vụ nuôi thủy sản mới với quyết tâm giành thắng lợi, tiếp tục duy trì vị trí ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Khai thác thế mạnh nuôi thủy sản ở Ang Giao Phong
Người dân xã Giao Phong cải tạo đầm trước khi vào vụ nuôi thủy sản năm 2019.

Trên suốt chiều dài hơn 3km ven đê biển khu vực Ang Giao Phong, hàng trăm đầm tôm, ao nuôi ngao, vạng đã được người dân đầu tư xây dựng, quy hoạch vuông vức. Hộ ông Cao Văn Trình thuộc tốp có diện tích nuôi thủy sản lớn của xã, với tổng diện tích khoảng 2,3ha; trong đó có 1,4ha nuôi tôm thẻ chân trắng và 0,9ha nuôi ngao.

Theo ông Trình, con ngao rất phù hợp với môi trường nơi đây nên ngao nuôi đạt tỷ lệ sống cao; về hình thức ngao có vỏ trắng sáng, béo mẩy nên người tiêu dùng rất ưa chuộng. Những năm gần đây, nghề nuôi ngao đạt sản lượng và thu nhập cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro do thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, mưa nắng đan xen trong ngày khiến người nuôi gặp không ít khó khăn. Một thuận lợi đối với người nuôi là nhiều hộ dân trong xã đã nghiên cứu kỹ thuật sản xuất thành công ngao giống tại chỗ, đảm bảo chất lượng nên chủ động được đầu vào sản xuất. Ngoài ra với kinh nghiệm lâu năm và tinh thần chịu khó học hỏi kỹ thuật mới, người nuôi thủy sản ở Giao Phong rất chú trọng công tác chuẩn bị sản xuất từ đầu vụ, cải tạo kỹ càng đầm bãi, ao nuôi, dọn gạch đá, sau đó bừa xốp đáy và san lại bằng phẳng để ngao giống bám nhiều. Sau khi xuống giống, người nuôi phải thường xuyên kiểm tra tình trạng giống bám, đắp bờ, dọn mương, diệt trừ địch hại để ngao phát triển tốt...

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyết ở xóm Lâm Hà thì ngao giống mua từ các nguồn trôi nổi sẽ không đảm bảo chất lượng; nếu mua ở các tỉnh ngoài thì thời gian vận chuyển dài ngày làm giảm chất lượng, sức khỏe con giống bị ảnh hưởng nên kết quả ương nuôi thấp, không hiệu quả. Vì thế, ông luôn lựa chọn nhập ngao giống từ các cơ sở sản xuất có uy tín quanh vùng để nuôi. Điều này giúp kiểm soát chất lượng, đảm bảo con giống khỏe mạnh, sạch bệnh, ngao giống không mất thời gian “làm quen” với môi trường sống mới nên năng suất, chất lượng ngao thương phẩm tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của thị trường...

Hiện nay, toàn vùng Ang Giao Phong có gần 135ha nuôi thủy sản; trong đó diện tích nuôi mặn lợ gần 128ha, số còn lại là diện tích nuôi thủy sản nước ngọt. Đồng chí Phạm Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Giao Phong cho biết: Để ngành nuôi thủy sản phát triển bền vững, ngay từ đầu năm, Ban Nông nghiệp xã đã phối hợp với Hợp tác xã Thủy sản Giao Phong họp với các hộ thành viên, xây dựng thống nhất kế hoạch sản xuất từ thời gian tổ chức nạo vét hệ thống kênh dẫn nước, cải tạo ao đầm, bãi triều nuôi ngao; phân công lực lượng bám sát địa bàn vùng nuôi thủy sản để giám sát, nhắc nhở người dân không xả thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Phối hợp với Công ty Khai thác Công trình thủy lợi Xuân Thủy thống nhất lịch cấp nước phục vụ bà con cải tạo ao nuôi; tổ chức nạo vét 2.500m mương nội đồng, kênh tiêu nước; kè 1.360m kênh cấp nước. Xã khuyến khích các hộ nuôi tôm theo hướng bán công nghiệp và công nghiệp để thuận tiện cho việc đầu tư đồng bộ.

Các đối tượng nuôi chủ yếu của vùng Ang Giao Phong là tôm thẻ chân trắng, ngao, vạng… cho sản lượng trung bình hàng năm khoảng 465 tấn. Nuôi ngao là một thế mạnh của Giao Phong nên để đảm bảo hoạt động nuôi ngao đạt hiệu quả bền vững, người dân yên tâm đầu tư, địa phương đã quy hoạch vùng nuôi, tạo sự thông thoáng về thủ tục, chính sách cho người dân nhận thầu vùng bãi ven biển nuôi ngao. Ngoài ra, các hộ nuôi ngao ở Giao Phong còn được cán bộ thủy sản của huyện thường xuyên phối hợp giám sát, tư vấn kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ quản lý chất lượng sản phẩm cũng như vấn đề vệ sinh vùng nuôi.

Thời gian tới, UBND xã Giao Phong tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý phát triển kinh tế gắn với nuôi thủy sản theo quy hoạch; hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật, quy trình nuôi an toàn để hạn chế dịch bệnh phát sinh. Tăng cường công tác cảnh báo môi trường, phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ, tư vấn xây dựng, phát triển các chuỗi liên kết giá trị, quản lý chặt chẽ các loại vật tư đầu vào, kiên quyết không để các loại vật tư phục vụ nuôi thủy sản không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng lưu hành trên địa bàn, ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất con nuôi; phối hợp với Chi cục Thủy sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hướng dẫn bà con nông dân thực hiện các biện pháp nuôi thủy sản an toàn, bền vững và kiểm soát vi chất, kháng sinh trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; đồng thời thực hiện kiểm tra điều kiện sản xuất, kinh doanh của các cơ sở kinh doanh thức ăn, hóa chất, các chất xử lý, cải tạo môi trường và các chế phẩm sinh học dùng trong nuôi thủy sản. Để hỗ trợ người nuôi thủy sản, xã sẽ chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng của huyện tổ chức lấy mẫu quan trắc tại vùng nuôi tôm, ngao để phân tích, đánh giá, kịp thời xử lý các vấn đề môi trường phát sinh đảm bảo thủy sản sinh trưởng phát triển tốt. Thường xuyên mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, các yêu cầu về điều kiện tự nhiên, môi trường, xây dựng lịch thời vụ, mật độ nuôi, kích cỡ con giống sao cho phù hợp; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến ngao tại địa bàn để xuất khẩu, tạo đầu ra ổn định, nâng cao giá trị ngao nuôi. Tạo điều kiện, động viên các hộ nuôi hình thành các nhóm, tổ hợp tác nuôi thủy sản hỗ trợ nhau, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của nghề nuôi thủy sản để bà con yên tâm đầu tư khai thác thế mạnh tự nhiên để làm giàu cho gia đình và quê hương.

Báo Nam Định
Đăng ngày 12/06/2019
Văn Đại
Nông thôn

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:44 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:44 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:44 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:44 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:44 29/03/2024