Khan hiếm con giống mùa tôm nước lợ

Từ trung tuần tháng 5 đến nay, độ mặn trên các ao đầm, sông rạch giảm nhanh, tạo cơ hội cho người dân huyện Thới Bình phát triển nghề nuôi tôm nước lợ như tôm càng xanh, thẻ chân trắng. Do nhu cầu con giống đồng loạt (xã Biển Bạch, Biển Bạch Đông, Tân Bằng... đồng loạt thả nuôi) nên tình trạng khan hiếm con giống đã diễn ra.

Khan hiếm con giống mùa tôm nước lợ
Thu hoạch tôm mùa nước lợ . Ảnh minh họa

Hơn 10 năm nuôi tôm, ông Phạm Hoàng Ngân, ấp Hà Phúc Ứng, xã Biển Bạch cùng với người dân nơi đây đúc kết được kinh nghiệm: thời tiết chuyển mùa luôn là thời điểm thuận lợi cho nuôi tôm sú, tôm thẻ, tôm càng xanh và công việc cải tạo đất cho mùa vụ cấy lúa trên đất nuôi tôm đều thuận lợi. Nhưng vụ mùa năm nay lại gặp trường hợp cá biệt, vì tất cả các loại tôm giống đều khan hiếm và tăng giá từ 20-25% so cùng kỳ năm trước.

Khan hiếm con giống

Ông Nguyễn Thái Học, ấp Lê Giáo, xã Biển Bạch Đông, cho biết, gia đình có được cuộc sống như hôm nay là nhờ hơn 10 năm qua kiên trì với mô hình lúa - tôm. Mùa nước lợ, tôm dễ nuôi và đạt hiệu quả cao hơn mùa nước mặn. Năm nay mùa mưa đến sớm nên gia đình đã chủ động cải tạo ao đầm, phơi đất, lấy nước xong, nhưng tôm giống khan hiếm và tăng giá nên chưa thả nuôi được.

thiếu con giống, mùa nước lợ, nuôi tôm
Thu hoạch tôm càng xanh vụ mùa nước lợ năm 2016 ở xã Biển Bạch..

Chị Đỗ Thị Kiều, ấp Sông Cái, xã Biển Bạch Đông, chia sẻ, vụ tôm nuôi nước mặn vừa qua lãi hơn 80 triệu đồng. Khi có nguồn vốn tái sản xuất, gia đình tiếp tục cải tạo hơn 4 ha để thả nuôi tôm càng, tôm thẻ mùa nước lợ. Tuy nhiên, đã qua 10 ngày đăng ký vẫn chưa mua được con giống. Tình trạng này làm trễ vụ nuôi và nguy cơ bị thương lái ép giá trong mùa thu hoạch tôm nguyên liệu chính vụ.

Bên cạnh đó, những nông dân nuôi tôm theo mô hình quảng canh cải tiến cũng đang hối hả cải tạo lại ao dèo để thả tôm nuôi cho kịp mùa vụ. Đây là mô hình hiệu quả và thích hợp với đồng đất Thới Bình trong nhiều năm qua (thu hoạch đạt từ 400-700 kg/vụ/ha).

Ông Nguyễn Trung Tín, xã Biển Bạch Đông, thông tin: "Định tranh thủ đầu mùa mưa dèo tôm, cải tạo ao nuôi cho kịp thời vụ. Tuy nhiên, việc đặt mua tôm sú giống tại Đại lý tôm giống Dương Hùng (xã Hồ Thị Kỷ) phải năm lần bảy lượt mới mua được".

Ông Lê Văn Nước, Ấp 11, xã Biển Bạch, bức xúc: "Mấy ngày gần đây thời tiết mưa nhiều, độ mặn giảm, rất thuận lợi cho thả tôm càng xanh. Nhưng đến các đại lý mối lái từ trước đến nay đều nói chưa có tôm giống và cũng không hẹn được ngày có tôm nên người dân đành phải chờ đợi".

 Cầu vượt sức cung

Ông Quách Văn Phú, chủ Đại lý tôm giống Phong Phú (xã Tân Bằng), chia sẻ: Nhiều năm làm nghề bán tôm giống, nhưng có lẽ năm nay là “sốt” giống, “sốt” giá nhất so với mọi năm. Cụ thể, những ngày cuối tháng 5/2017, tôm càng xanh giống giá dao động từ 160-170 đồng/con; tôm thẻ giống loại thùng, giá dao động từ 40-50 đồng/con. Tuy nhiên, từ tháng 6 đến nay giá tôm tăng liên tục, lại không có hàng cung cho bà con.

Nguyên nhân khan hiếm nguồn tôm giống là do các công ty tôm giống tại các tỉnh An Giang, Cần Thơ đều thiếu tôm càng xanh giống, tôm thẻ giống, nên họ không giao cho đại lý ở các địa phương. Nếu có thì chỉ cầm chừng nên không đủ con giống cung ứng. Hiện nay, giá tôm càng xanh giống 200 đồng/con, tôm thẻ giống thì tuỳ loại, từ 60-65 đồng/con; cá biệt là giá tôm thẻ giống nuôi công nghiệp từ 85-95 đồng/con.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Lâm nhận định: "Vụ mùa năm nay diện tích nuôi tôm càng xanh trên địa bàn huyện Thới Bình sẽ tăng cao kỷ lục so với các năm trước, với khoảng hơn 20.000 ha. Vì vụ mùa năm 2016 những người nuôi tôm càng xanh đều đạt hiệu quả kinh tế cao, do đó, năm nay nhiều người ồ ạt nuôi. Đây cũng là nguyên nhân làm thiếu hụt nhất thời về con giống".

Báo Cà Mau
Đăng ngày 27/06/2017
Huỳnh Măng
Nguyên liệu

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Dinh dưỡng từ trùn chỉ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, trùn chỉ dần trở thành đối tượng được nhiều người nuôi sử dụng làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh. Trùn chỉ cũng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong nghề nuôi trồng thủy sản do nhu cầu sử dụng cao.

Trùn chỉ
• 08:00 08/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:30 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:30 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:30 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:30 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:30 29/03/2024