Khánh Hòa: Mất Tết vì ốc hương giống chết

Vừa vực lại sản xuất sau cơn bão số 12, hàng chục cơ sở sản xuất ốc hương giống tại khu vực xã Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) lại lâm vào cảnh lao đao khi ốc chuẩn bị xuất bán lăn ra chết. Nguy cơ mất Tết đang hiển hiện trước mắt.

Mất Tết vì ốc hương giống chết
Cơ sở sản xuất ốc hương giống của ông Ngô Đình Đức vừa khôi phục sau bão nay lại thua lỗ.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Dũng (chủ trại nuôi ốc hương giống tại thôn Ninh Tịnh (xã Ninh Phước) nghẹn giọng: “Trong cơn bão số 12, tôi có 3 trại sản xuất ốc hương giống bị bão đánh tan, vừa mới khôi phục được 2 trại, với 50 bể. Sau khi khôi phục xong cơ sở vật chất của trại, tôi đã đầu tư 150 triệu đồng để ương nuôi 5 triệu con giống cung cấp cho người nuôi ốc hương thương phẩm tại Ninh Hòa, Vạn Ninh và Phú Yên. Tuy nhiên, ốc chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là giao cho khách hàng thì lăn ra chết. Toàn bộ chi phí đầu tư ương giống tan như bọt biển”. Được biết, để có tiền khôi phục sản xuất sau bão, ông Dũng đã phải nhờ người thân thế chấp tài sản vay ngân hàng. Những tưởng đợt ương nuôi này ông sẽ gỡ gạc được chút vốn do ốc giống đang khan hiếm thì nay lại lâm vào cảnh lao đao. Tết cũng trôi theo ốc.

Cách đó không xa là trại ương ốc giống của ông Ngô Đình Đức. Cũng như nhiều cơ sở khác ở vùng sản xuất giống này, 5 trại ương nuôi ốc hương của gia đình ông Đức cũng nát tan sau bão. Gắng gượng lắm ông mới khôi phục được 4 trại nuôi. “Sau khi nhận cọc của khách hàng, tôi đầu tư 300 triệu đồng để ương nuôi 10 triệu con ốc giống, sau bao ngày chăm bẵm, chỉ còn chưa đến 7 ngày là xuất bán thì ốc lăn đùng ra chết, bao công sức, tiền của đều mất trắng”, ông Đức thở dài.

Qua trao đổi với các chủ trại ương nuôi ốc hương giống, ốc chết có biểu hiện của bệnh ốc bỏ vỏ và đơ mày, sưng vòi. Các cơ sở đã chủ động đưa mẫu ốc đi xét nghiệm, kết quả ốc bị nhiễm khuẩn nặng. Theo lý giải của ông Đức, có thể là do nguồn nước không đảm bảo; bên cạnh đó, có thể là do các trại có ốc bị dịch bệnh nhưng không xử lý mà xả thẳng ra môi trường nên khi các hộ khác lấy nước vào cũng bị dịch bệnh theo. 

Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa, sau cơn bão số 12, các cơ sở sản xuất ốc hương giống tại địa phương đều bị thiệt hại nặng, nhất là khu vực xã Ninh Phước. UBND thị xã Ninh Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ đối với các cơ sở này. Trong khi chờ UBND tỉnh xem xét, các cơ sở sản xuất giống trên địa bàn đã chủ động khôi phục sản xuất để kịp thời ương nuôi, đảm bảo cung ứng giống cho nuôi thương phẩm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại vùng giống Ninh Tịnh xảy ra tình trạng ốc giống chết nhưng chưa rõ nguyên nhân. Các cơ sở khi có ốc chết không tuân thủ khuyến cáo, không thông báo cho cơ quan chức năng để nắm bắt tình hình. “Một thực tế là các cơ sở sản xuất ốc hương giống tại Ninh Tịnh vừa mới gượng dậy sau bão, nay Tết đã cận kề thì lại lâm vào cảnh thua lỗ do ốc chết. Ngoài ra, ốc giống chết cũng khiến cho các hộ nuôi thương phẩm gặp khó khăn do tình trạng khan hiếm ốc giống từ sau cơn bão số 12 càng thêm trầm trọng”, ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa cho biết.

Những ngày giáp Tết, ở vùng sản xuất giống Ninh Tịnh không nghe chộn rộn chuyện mua sắm Tết mà bao trùm là không khí ảm đạm của các cơ sở ương giống. Có đến hơn 60% trong số 110 cơ sở sản xuất ốc hương giống tại đây chung cảnh ngộ. Người ương ít thì lỗ vài trăm triệu đồng, người ương nhiều thì thua lỗ tiền tỷ. Chưa năm nào vùng giống Ninh Tịnh lại kém vui như Tết năm nay.

Báo Khánh Hòa
Đăng ngày 15/02/2018
Bích La
Dịch bệnh
Bình luận
avatar

Quản lý nấm đồng tiền trong ao tôm

Kiểm soát và xử lý tình trạng nấm đồng tiền xuất hiện trong ao canh tác luôn là thách thức đối với người nuôi bởi không chỉ làm tôm bị bệnh, khiến chất lượng tôm suy giảm, nấm đồng tiền còn bám vào các thiết bị trong ao nuôi như quạt, vỉ ôxy,…gây khó khăn cho việc xử lí và khiến tôm nuôi mắc nhiều bệnh hơn.

Nấm đồng tiền
• 11:47 16/08/2024

Đại dịch phân trắng trên tôm thẻ chân trắng

Năm 2023, cả nước nuôi tôm nước lợ 737.000 ha, cơ bản không tăng so với năm 2022 (Diện tích tôm sú 622.000 ha, tôm thẻ chân trắng 115.000 ha).  Sản lượng 1.120.000 tấn (tăng 5,5% so với năm 2022), trong đó, tôm sú 274.000 tấn và tôm thẻ chân trắng hơn 845.000 tấn. Sản xuất tôm giống đạt khoảng 150 tỷ con (tôm thẻ chân trắng 108 tỷ con; tôm sú: 42 tỷ con).

Ao tôm
• 11:00 15/08/2024

Lưu ý tình hình dịch bệnh đốm trắng đang tấn công ở một số địa bàn nuôi tôm

Hiện nay, đánh giá thấy tình hình diễn biến nuôi tôm khá khó khăn khi người dân phải đối mặt với giá tôm thương phẩm rớt xuống thấp, giá thức ăn và vật tư tăng,..Ngoài ra, điều lo sợ nhất đó chính là sự tấn công của dịch bệnh tại khu vực nuôi. Điều này gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng nếu người dân không chủ động phòng chống ngay từ đầu.

Đốm trắng trên tôm
• 09:52 14/08/2024

Bệnh vi bào tử trùng trên tôm nuôi

Bệnh vi bào tử trùng do vi bào tử trùng Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) gây ra, làm cho tôm chậm lớn bởi EHP ký sinh nội bào và sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan, tụy khiến tôm không đủ dinh dưỡng, năng lượng cho sự tăng trưởng và lột xác.

Tôm thẻ
• 10:35 05/07/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 08:12 01/09/2024

Bệnh vẩy cá trên cá chẽm

Cá chẽm (Lates calcarifer) là loài nuôi trồng thủy sản quan trọng về mặt thương mại, có giá trị kinh tế đáng kể trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Loài này được nông dân ưa chuộng do tốc độ tăng trưởng nhanh và thích nghi tốt với nhiều điều kiện nuôi khác nhau.

Cá chẽm
• 08:12 01/09/2024

Nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp cá của thế giới

Trong công bố mới nhất của FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc). Lần đầu tiên trong lịch sử, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp trên thế giới. Đây được xem là tín hiệu vui, dự báo nuôi trồng có thể đáp ứng nhu cầu thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi cá
• 08:12 01/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 08:12 01/09/2024

Một số doanh nghiệp hải sản Alaska đứng trước bờ vực phá sản

Những năm gần đây, ngành hải sản Alaska, một trong những ngành công nghiệp chủ chốt của bang này, đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Không chỉ là những khó khăn từ tự nhiên, như biến đổi khí hậu và nguồn lợi hải sản suy giảm, mà còn là tác động nghiêm trọng từ xung đột địa chính trị toàn cầu.

Hải sản
• 08:12 01/09/2024
Some text some message..