Kiên Giang: Cánh đồng tôm "về đích"

Những năm gần đây, người người, nhà nhà ở vùng U Minh Thượng có xu hướng nuôi tôm càng xanh xen canh trên ruộng lúa cho thu nhập cao. Nơi đây được ví von là "thủ phủ" nuôi tôm càng xanh.

tôm càng xanh
Thu hoạch tôm càng xanh.

Mô hình Lúa - Tôm, Tôm - Lúa được xem là bền vững và giúp thu nhập người dân nâng lên khá cao, cuộc sống được cải thiện và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Trong những năm trở lại đây, người nông dân huyện Vĩnh Thuận đã chuyển đổi đất làm lúa 2 vụ, đất phèn, sang mô hình Tôm - Lúa, lấy con tôm càng xanh làm chủ đạo trong vụ lúa giúp người nông dân có thu nhập cao hơn làm lúa.

Mỗi vuông tôm có diện tích vài ngàn mét vuông đến hơn 1,2 héc ta. Để thu hoạch tôm, người nông dân phải thả và chăm sóc từ 4 - 5 tháng trước đó. Vào ngày thu hoạch, ngay từ lúc sáng sớm chủ vuông phải chuẩn bị rổ nhựa, nước đá ướp tôm và các bồn nhựa chứa tôm có lắp đặt hệ thống tạo oxy để tránh việc tôm chết, thương lái sẽ không mua.

thu hoạch tôm
Tôm càng xanh là loại tôm nước ngọt khá dễ nuôi. Nông dân chỉ việc mua giống và thả xuống cánh đồng. Thời gian sinh trưởng của loại thủy sản này khoảng 4-5 tháng. Trong thời gian này, tôm tìm thức ăn tự nhiên, không phải cho ăn như cách nuôi công nghiệp.

Để bắt được tôm, chủ vuông phải dùng lưới cước phân thành từng đoạn dài khoảng 300m, rồi phải dùng máy chạy sục bùn dưới đáy vuông để làm đục nước, khiến cho tôm bị thiếu ô xy tấp vào 2 mép bờ vuông và phải huy động hơn 20, 30 người đến thu hoạch. 

thu hoạch tôm
Mãn nhãn cảnh người nông dân thu hoạch tôm càng xanh.

thu hoạch tôm
Khoảng 90% sản lượng tôm càng xanh sau khi thu hoạch được bán cho thương lái.

Trong đó, các nam thanh niên đảm nhiệm vai trò chính xuống vuông bắt tôm, ở phía sau tha hồ chụp tôm bỏ vào thùng xốp hoặc bao đựng mang theo, còn nếu vuông tôm xa nhà thì chủ vuông huy động thêm dài chiếc xe Honda chạy dọc trên bờ vuông chở tôm vừa bắt được vào cho các chị, em phụ nữ lựa và phân loại tôm.

tôm-lúa
Hiện toàn huyện Vĩnh Thuận có trên 28.300 ha đất nuôi tôm và các loại thủy sản.

thu hoạch tôm
Tôm càng xanh tươi sống là một trong số các mặt hàng thủy sản được nhiều người tin tưởng chuộng mua. Tôm sinh trưởng trong môi trường tự nhiên và hoàn toàn không có tạp chất.

thu hoạch tôm
Phân loại tôm để bán cho thương lái. Các hoạt động này diễn ra nhanh chóng vì dưới ánh nắng, tôm dễ chết và giảm giá trị.

Hiện, giá bán tôm được thương lái mua tại chỗ từ 120.000-140.000đồng/kg tùy loại. Sau khi trừ đi hết các khoản chi phí, người nuôi tôm càng xanh còn lãi khoảng 50 triệu đồng/ha. Nhờ nuôi tôm càng xanh trên đất trồng lúa mà cuộc sống người dân được cải thiện và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

thu hoạch tôm
Tôm càng xanh được thương lái tới tận nhà thu mua.

Được biết, tôm được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Vĩnh Thuận, giá trị sản xuất chiếm trên 67% tỷ trọng ngành nông nghiệp. Hiện toàn huyện có trên 28.300 ha đất nuôi tôm và các loại thủy sản.

tôm-lúa
Để thu hoạch tôm càng xanh trên đất lúa, nông dân địa phương sử dụng phương pháp quậy bùn để bắt tôm.

tôm-lúa
Khi nước đục, tôm càng xanh sẽ nổi dạt vào bờ, người dân chỉ cần đi theo vớt tôm.

Doanh Nghiệp & Tiếp Thị
Đăng ngày 04/05/2022
Văn Dương
Ảnh đẹp

Thế giới đại dương tuyệt đẹp như thế nào?

Đến nay, khi nhắc đến đại dương, chúng ta vẫn tin rằng thế giới đại dương đã, đang và dường như mãi là một bí ẩn lớn đối với nhân loại.

Nemo
• 15:39 23/10/2023

Một làng chài ở Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh lọt top những làng chài cổ tích thế giới đẹp như tranh

Top 17 ngôi làng đẹp như tranh lần này đã "gọi tên" làng chài Cửa Vạn (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Theo đó, làng chài Cửa Vạn đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách đề xuất của Bright Side - website về khoa học và giáo dục.

Làng chài
• 16:07 26/06/2023

Chợ cá trên bãi biển lúc bình minh

Chợ cá ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hình thành từ khi mở đất, lập làng thời nhà Nguyễn. Bình minh vừa ló dạng cũng là lúc hàng chục tàu khai thác hải sản tấp vào chợ bán cá, hình thành một ngôi chợ độc nhất vô nhị ở Quảng Ngãi.

Chợ cá
• 15:56 19/06/2023

Nhiều điểm nuôi thủy sản bằng phao xốp trên vịnh Hạ Long

Các khu vực vùng biển huyện Vân Đồn thuộc vùng lõi bảo vệ vịnh Hạ Long đang còn nhiều cơ sở nuôi trồng thủy sản bằng phao xốp trái phép.

Biển
• 10:55 25/05/2023

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:57 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:57 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:57 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:57 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:57 19/04/2024