“Ma trận” cá nuôi - cá đồng

Năm nay, mùa nước nổi ở ĐBSCL không cao như mọi năm nên lượng cá sông, cá đồng rất khan hiếm. Từ việc cá đồng khan hiếm nên tại các chợ huyện ở An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… lại xuất hiện cá nuôi “đội lốt” cá đồng bán với giá cao.

bán cá đồng

khó phân biệt
Cá đồng, cá nuôi bán ở chợ rất khó phân biệt

cá rô đồng
Tình trạng cá nuôi "đội lốt" cá đồng hiện nay xuất hiện ở các chợ lớn lẫn chợ nhỏ.

Tìm đến khu chợ bán thủy sản tươi sống ở thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) có hàng chục gian hàng bán cá các loại, trong đó cũng không ít gian hàng bán cá nuôi “đội lốt” cá đồng.

Hiện nay, do mùa nước nổi không “đẹp” như mọi năm nên lượng cá đồng như cá lóc, cá rô, trê, mè vinh… không có nhiều, đặc biệt là loại cá cỡ lớn. 

Do đó các tiểu thương, bạn hàng phải huy động nguồn cá nuôi làm mặt hàng chủ lực mới đủ nguồn cung cho khách hàng và các chợ đầu mối.

Theo các tiểu thương, trên 80% mặt hàng cá lóc, cá rô, cá điêu đồng, ếch… là nuôi được bày bán tại chợ. Còn cá đồng chủ yếu là cá linh non, tép, cá bông lau, cá bống… nhưng không nhiều. 

Bà Phan Thị Thanh (phường An Lạc, thị xã Hồng Ngự), hơn 6 năm trong nghề buôn bán cá đồng - cho biết: Hiện giá cá đồng rất đắt, do đó nhiều người bán cá quảng cáo cá nuôi là cá đồng để thu lợi nhuận cao. Giá cá lóc đồng là120.000 - 130.000 đồng/kg; cá rô đồng giá từ 70.000 - 80.000 đồng/kg nhưng thực tế cá nuôi giá chỉ bằng một nửa.

Người bán cứ vô tư chào mời còn người mua thì ít ai phân biệt được cá nuôi và cá đồng nên cứ mua, khi về nhà chế biến phát hiện thì đã muộn màng. 

Chị Phạm Thị Xuân (thị xã Hồng Ngự) cho biết: “Thấy cá lóc trong chợ ngon nên mua với giá 120.000 đồng/kg nên nghĩ là cá đồng thật. Khi về nhà kho và nấu canh thì mới phát hiện cá bở và rất tanh, lượng mỡ nhiều, thịt không thơm ngon…”.

Vào tận chợ Cả Sách (xã Thường Thới Hậu A, Hồng Ngự, Đồng Tháp) tìm mua cá đồng thì các tiểu thương ở đây cho biết: Muốn mua cá đồng phải đi sớm mới mua được còn hiện giờ chỉ còn lại cá nuôi. 

Chị Phạm Xuân Hoa - 42 tuổi. ngụ xã Thường Thới Hậu A chia sẻ kinh nghiệm: Muốn mua cá đồng thì nên đi chợ sớm, chọn cá loại nhỏ và vào các chợ quê ít bị gian lận hơn. Những chợ lớn cá đồng không đủ bán nên nhiều người bán cá nuôi nhưng lại quảng cáo cá đồng bán giá cao tìm lợi nhuận nhưng không nghĩ đến người mua và chữ tín…

Việc bán cá nuôi “đội lốt” cá đồng hiện nay ở chợ lớn nhỏ nào tại ĐBSCL đều có thể bắt gặp; kể cả những hộ dân bán cá trên các tuyến đường quốc lộ cũng mang cá nuôi “đội lốt” cá đồng để bán cho khách. 

Hiện nay đang, khi mùa nước nổi chưa cao nhưng các tuyến đường như Cần Thơ - Hậu Giang, quốc lô 91 hướng Cần Thơ đi An Giang hay tỉnh lộ 922 Ôn Môn đi Cờ Đỏ… xuất hiện hàng trăm điểm người dân mang cá lóc, lươn, cá trê và các loại rau bài ra bán hai bên đường. 

Trong số đó có không ít người đánh lừa tâm lý người tiêu dùng vì bán vài con cá, vài con ốc hay mớ rau, người mua tưởng là của nhà mang ra bán nên yên tâm đó là đồ đồng “xịn” nhưng về ăn mới biết đó không phải đồng mà là đồ nuôi.

Theo một người từng bán cá nuôi “đội lốt” cá đồng, nay đã bỏ nghề, cho biết: Mấy năm trước bán cá lóc và lươn nuôi nhưng nói cá đồng thì lời nhiều lắm, vì mua cá nuôi của người dân tại ao với giá khoảng 30.000 đồng/kg, khi bán giá cá đồng thì lên đến 130.000 đồng/kg. Thấy làm ăn kiểu này không bền nên tôi chuyển sang nghề chạy xe ôm...

Thời gian gần đây trên quốc lộ Cần Thơ - Hậu Giang còn xuất hiện tình trạng lừa người mua cá đồng trắng trợn hơn. Mỗi khi khách ghé vào hỏi mua cá của người dân bán ven đường họ đều nói là cá đồng vừa mới bắt dưới ruộng, thậm chí họ còn chỉ tay xuống ruộng hay kênh mươn nói là người thân họ đang đẩy côn hay giăng lưới để bắt cá làm cho khách tin tưởng hoàn toàn. Nhưng thật ra đó là chiêu trò do họ dàng dựng để dễ bán cá nuôi thành cá đồng với giá cao cho khách.

Theo một lãnh đạo Chi cục thủy sản TP Cần Thơ, nhận định: Hiện nay, do tình trạng cung vượt cầu nên cá nuôi “biến” thành cá đồng vẫn tồn tại trong các chợ dù lớn hay nhỏ. 

Người mua nếu có kinh nghiệm thì sẽ mua được cá đồng thật sự còn người bán thì cứ bán vô tư và lợi nhuận cao từ việc tráo đổi. Vì hiện nay vẫn chưa có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng gian lận thương mại này.

Theo kinh nghiệm của người cao niên, để nhận biết cá lóc, cá rô... thiên nhiên thì người mua cần quan sát kỹ. Nếu cá lóc hoặc cá rô đồng thì có kích cỡ nhỏ, độ lớn các con cá không đồng đều, mình thon, thịt chắc, màu hơi đen, khi chọn lựa, cá nhảy rất mạnh…

Báo Giáo dục và Thời đại, 28/10/2015
Đăng ngày 29/10/2015
H. Lê - C. Nghĩa
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 22:13 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 22:13 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 22:13 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 22:13 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 22:13 23/04/2024