Mẹo bảo quản tôm thẻ giúp tôm luôn tươi ngon và không bị đen đầu

Tôm thẻ là một nguồn thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng cho nhiều gia đình. Tuy nhiên, khi không được bảo quản đúng cách, tôm thẻ chân trắng có thể bị đen đầu và làm giảm giá trị dinh dưỡng của chúng. Vì vậy, việc bảo quản tôm thẻ là rất quan trọng.

Tôm thẻ
Làm thế nào để có thể bảo quản tôm thẻ một cách tốt nhất?

Lựa chọn loại tôm có chất lượng tốt

Chất lượng của tôm cũng ảnh hưởng đến việc bảo quản tôm. Tôm thẻ chân trắng cần được chọn lựa kỹ càng và chỉ sử dụng những con tôm thẻ có màu sắc tươi sáng, thân thon, chắc khỏe và không bị vỡ vỏ cũng như rụng đầu. Nếu tôm bị hỏng hoặc có mùi khó chịu, bạn nên vứt đi để tránh ảnh hưởng đến các con tôm còn lại.

Sau đây là một số tiêu chí để bạn có thể chọn tôm tươi, giúp cho thời gian bảo quản được lâu hơn:

- Hãy chọn tôm sống: Nếu bạn muốn mua tôm sống, hãy chọn tôm có đầu và chân còn liên kết với cơ thể. Tôm sống sẽ có màu sắc tươi sáng và thân thon dài.

- Tham khảo nguồn gốc của tôm: Nếu có thể, hãy chọn tôm có nguồn gốc rõ ràng. Tôm được nuôi trong môi trường tự nhiên thường có chất lượng tốt hơn so với tôm nuôi trong hệ thống thủy sản công nghiệp.

- Chọn tôm không bị chết đứng: Nếu tôm đã chết đứng, chúng sẽ không còn tươi và có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nếu sử dụng. Hãy chọn tôm sống đang hoạt động để đảm bảo chất lượng của chúng đạt mức cao nhất.

Đảm bảo điều kiện bảo quản luôn ổn định

Điều kiện bảo quản là yếu tố quan trọng đầu tiên để bảo quản tôm thẻ tươi. Tôm cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp. Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản tôm là từ 0 đến 4 độ C. Để đảm bảo độ ẩm, tôm cần được bảo quản trong túi chân không hoặc trong một tấm khăn ẩm. Nếu không có túi chân không, bạn có thể sử dụng túi nhựa đóng kín và để tôm trong tủ lạnh.

Vệ sinh tôm trước khi bảo quản

Vệ sinh là yếu tố quan trọng để đảm bảo tôm thẻ được bảo quản tốt. Trước khi bảo quản tôm, bạn nên rửa sạch tôm bằng nước lạnh và muối để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sau đó, để tôm ráo nước trước khi bảo quản. Dưới đây là một số lời khuyên về việc vệ sinh tôm trước khi bảo quản chúng:

- Rửa sạch tay bằng xà phòng và nước trước khi tiếp xúc với tôm.

- Sử dụng dao sắc để cắt tôm, tránh sử dụng dao cùn hoặc bị gỉ.

- Sau khi cắt tôm, rửa chúng bằng nước lạnh và muối hoặc chanh để loại bỏ chất bẩn và vi khuẩn.

- Trong quá trình sơ chế trước khi bảo quản, để có thể luôn giữ cho tôm được tươi, bạn có thể đặt tôm vào thùng đá hoặc muối, điều này sẽ giúp làm chậm quá trình tôm bị đen đầu.

- Sau khi sử dụng, bạn hãy nhớ vệ sinh kỹ cho dao và bề mặt làm việc để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tôm thẻBạn có thể lột vỏ và đầu tôm thẻ để bảo quản chúng được lâu hơn

Sử dụng chất bảo quản đúng cách

Sử dụng chất bảo quản là một cách để bảo quản tôm thẻ tươi không bị đen đầu. Tuy nhiên, cần chú ý về liều lượng sử dụng và loại chất bảo quản phù hợp. Một số loại chất bảo quản như muối có thể được sử dụng để bảo quản tôm. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, chúng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Thời gian bảo quản tôm thẻ trong tủ lạnh là bao lâu?

Tôm thẻ chân trắng có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng hai ngày. Để đảm bảo tôm được bảo quản tốt nhất, cần đặt chúng trong các hộp đựng kín hoặc trong túi nhựa đóng kín và để trong ngăn lạnh thấp nhất của tủ lạnh, thường là giá dưới cùng. Ngoài ra, nên đặt một lớp đá trên tôm để giữ cho chúng luôn giữ được một độ ẩm nhất định. Nếu bạn cần bảo quản tôm lâu hơn hai ngày, tốt hơn hết là bạn nên đóng gói tôm trong túi chân không và bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh. 

Rã đông tôm như thế nào mới gọi là chuẩn?

Việc cấp đông để bảo quản tôm là rất quan trọng, nhưng rã đông tôm để sử dụng lại còn quan trọng hơn. Quá trình rã đông tôm quyết định rất nhiều đến độ tươi ngon của thịt tôm khi chế biến.

Nếu bạn muốn chế biến tôm ngay sau khi rã đông, hãy đổ nước vào phần đóng băng của tôm để chúng tan nhanh hơn. Tuy nhiên, cần chú ý chế biến nhanh chóng để đảm bảo tôm vẫn giữ được độ tươi ngon.

Nếu bạn không thể chế biến ngay sau khi rã đông tôm, hãy để chúng trong một chậu nước có đá để giữ cho tôm lạnh. Không nên để tôm ở ngoài không khí quá lâu vì điều này có thể làm thâm đen tôm và khiến cho tôm sản sinh thêm nhiều vi khuẩn gây hại cho hệ tiêu hoá của bạn.

Đồng thời, bạn cũng không nên để tôm rã đông tự nhiên ở nhiệt độ phòng hoặc ngâm trong nước quá lâu, vì điều này có thể làm thịt tôm bị bở và gặp phải tình trạng long đầu.

Tôm thẻViệc rã đông tôm cũng không kém phần quan trọng so với việc bảo quản

Những lời khuyên trên sẽ giúp bạn bảo quản tôm tươi lâu hơn và sử dụng ngon hơn. Đồng thời, cần chú ý đến chất lượng của tôm khi chọn mua, cách rã đông tôm đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho bữa ăn của gia đình. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong việc nấu những món ăn ngon cho gia đình.

Đăng ngày 10/03/2023
Đình Hiệp @dinh-hiep
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 01:16 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 01:16 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 01:16 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 01:16 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 01:16 13/05/2024