Mô tả chi tiết về sự phát triển của ấu trùng cá vược lai

Họ cá vược là loài cá được đánh giá cao ở nhiều nơi trên thế giới.

cá vược sọc
Cá vược lai được tạo ra từ cá vược trắng cái với cá vược sọc đực. Ảnh Yandex Zen

Cá vược sọc (Morone saxatilis) đã được nuôi trồng ở Hoa Kỳ trong hơn một thế kỷ qua bằng phương pháp sinh sản tự nhiên và thông qua sinh sản nhân tạo kể từ những năm 1960. Tuy nhiên, sự ra đời của giống cá vược lai - kết hợp tốc độ tăng trưởng nhanh của cá vược sọc (Morone saxatilis) với khả năng chống chịu nhiệt độ cao, mức oxy thấp của cá vược trắng (Morone chrysops) đã thúc đẩy việc mở rộng nuôi trồng loài cá lai này. Việc nuôi cá vược lai bắt đầu ở Hoa Kỳ vào những năm 1970 và vào năm 1973, cơ sở sản xuất cá vược sọc lai thương mại đầu tiên được thành lập. Đến năm 1980, một số trang trại đã đi vào hoạt động và năm 2000, sản lượng hàng năm đạt 5000 tấn. Sản xuất ở châu Á bắt đầu vào năm 1996, tiếp theo là châu Âu vào năm 2004. 

Có hai dòng cá lai khác nhau được tạo ra bằng cách thay đổi lựa chọn cá cái (cá vược sọc hoặc cá vược trắng). Ấu trùng cá vược lai nở ra từ cá vược sọc cái lớn hơn, dễ nuôi hơn nhưng thời gian trưởng thành lâu (~5 năm) và không thích hợp cho quá trình sinh sản, ấp trứng khi trưởng thành. Vì vậy, nhiều trại giống vẫn ưu tiên lựa chọn phương pháp lai cá vược trắng cái (Morone chrysops) với cá vược sọc đực (Morone saxatilis).

Một yêu cầu thiết yếu trong hoạt động nuôi ấu trùng là khả năng theo dõi sự phát triển của ấu trùng và xác định những sai lệch so với quỹ đạo phát triển bình thường. Tuy nhiên, bất chấp tầm quan trọng kinh tế ngày càng tăng của chúng, vẫn chưa có một mô tả chi tiết về sự phát triển của ấu trùng cá vược lai trong điều kiện nuôi nhốt. Do đó, nghiên cứu được thực hiện để đáp ứng nhu cầu này, chụp ảnh, phân tích ấu trùng cá vược lai từ khi nở đến ngày 43 cung cấp những mô tả chi tiết về sự chuyển đổi giữa các giai đoạn và nghiên cứu các đặc điểm hình thái phát triển trong trại giống thực nghiệm.

Kết quả nghiên cứu đã xác định 15 giai đoạn phát triển riêng biệt bằng cách quan sát ghi nhận các đặc điểm mới của ấu trùng. Đáng chú ý là có thể nhận thấy có hai giai đoạn chính, trong đó ấu trùng cá vược lai có được phần lớn các đặc điểm mới từ khi nở đến khi cho ăn lần đầu (giai đoạn A đến E ) và trong quá trình biến thái (giai đoạn H đến K). Ngoài hai giai đoạn này, ấu trùng có ít thay đổi xảy ra hơn. 

cá vược lai
cá vược lai
cá vược lai
Bảng đặc điểm xác định các giai đoạn ấu trùng cá vược lai. 

Trong khi tuổi là thước đo tiêu chuẩn về sự phát triển của ấu trùng, sự khác biệt về di truyền, sinh học và phi sinh học giữa các cá thể và loài dẫn đến sự khác biệt đáng kể về tốc độ phát triển. Do sự biến đổi này, các thông số hình thái bổ sung khác như chiều dài hoặc trọng lượng tiêu chuẩn được đề xuất là các chỉ số phát triển tốt hơn so với tuổi. Ví dụ như tuổi tác được coi là một yếu tố dự đoán chính xác về sự phát triển của cá hề nhưng không phải đối với ngựa vằn. Dữ liệu hiện tại cho thấy rằng đối với cá vược lai, chiều dài tiêu chuẩn là một chỉ số tốt, vượt trội hơn so với trọng lượng tiêu chuẩn về cả độ chính xác và dễ đo. 

Nhìn chung, nghiên cứu này cung cấp tài liệu tham khảo hữu ích cho các nghiên cứu trong tương lai về các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của ấu trùng cá vược lai và là một bước quan trọng để giải quyết các nút thắt trong hoạt động nuôi ấu trùng ở loài này.
Nguồn: Gajbhiye, D. S., Oz, I., Columbus-Shenkar, Y. Y., & Golan, M. (2022). Larval development staging table for hatchery-reared sunshine bass (Morone chrysops♀ x Morone saxatilis♂) [online], viewed 8 December 2021, from:< https://doi.org/10.1016/j.aquaculture.2021.737379> 
Đăng ngày 05/01/2022
Uyên Đào @uyen-dao
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 16:04 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 16:04 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 16:04 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 16:04 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 16:04 23/04/2024