Một số lưu ý khi thiết lập và chăm sóc bể cá cảnh

Để có được bể cá cảnh đẹp, ngoài sự đam mê, người chơi cá cần phải có những kiến thức nhất định khi thiết lập và chăm sóc bể cá của mình.

Người nuôi nên chọn loài cá thích hợp cho bể cá của mình - Ảnh: Ngọc Hà
Người nuôi nên chọn loài cá thích hợp cho bể cá của mình - Ảnh: Ngọc Hà

Chuẩn bị bể nuôi

- Bể nuôi cá có thể to, nhỏ, dài, ngắn tùy vào không gian ngôi nhà và loại cá nuôi có hình dạng khác nhau…

- Bể cá có thể là bể đúc sẵn hoặc đặt các cửa hàng làm theo thiết kế, ý muốn của người chơi cá cảnh.

- Tùy thuộc vào đối tượng nuôi là cá cảnh nước ngọt, nước mặn hoặc cây thủy sinh mà có cách lựa chọn bể khác nhau.

Chọn cá

- Các loài cá cảnh rất đa dạng về màu sắc, chủng loại và theo đó giá trị của các loại cá nuôi khác nhau như: cá rồng, cá vàng, cá chép Nhật... Tuy nhiên, khi nuôi cá cảnh người nuôi cần chú ý:

- Phải hiểu tập tính, đặc điểm của các loài cá muốn nuôi, có loài cá dễ nuôi như cá vàng nhưng lại có những loài rất đắt tiền và khó nuôi như cá rồng.

- Tránh thả nuôi các loại cá có tính đối kháng với nhau, một số bể nuôi có trồng cây thủy sinh không chọn các loài cá ăn thực vật vì như thế sẽ làm hỏng cảnh quan của bể cá.

- Có những loài cá chỉ nuôi một con, có những loài nuôi theo đôi, có loài cá cảnh phải nuôi theo bầy, đàn đến hàng chục con.

- Bên cạnh việc chọn cá thì cần phải chuẩn bị những loại vật liệu không thể thiếu như: cát, đá, sỏi, lũa, cây thủy sinh, phân… để có thể setup bể cá.

Thiết lập bể

Ảnh minh họa

Trước khi thả cá thì cần phải chuẩn bị nước bể và cảnh quan trong bể:

- Sau khi thiết lập cảnh quan trong bể như trồng cây thủy sinh, đặt lũa, đá…, kiểm tra thấy chắc chắn thì cấp nước vào. Việc thiết lập cảnh quan trong bể phụ thuộc nhiều vào loại cá nuôi.

- Nếu sử dụng nước máy nên để nước bay hết Chlorine, nếu cấp trực tiếp vào bể cần sục khí ít nhất 1 ngày trước khi thả cá hoặc xử lý nước nếu nước bị nhiễm kim loại nặng, chất độc.

- Nước cho chảy nhẹ, chảy từ từ bám theo thành bể, tránh xối mạnh làm đục nước hoặc ảnh hưởng đến cây mới trồng, đá, lũa…

- pH thích hợp để nuôi cá cảnh nước ngọt từ 6,5 - 8, đối với cá cảnh biển 8,1 - 8,3.

- Tùy thuộc vào từng loài cá mà lắp hệ thống lọc nước khác nhau cho bể, với nuôi cá cảnh biển thì cần phải có máy làm mát nước đảm bảo nước mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Nếu chơi bể cảnh thủy sinh thì phải trang bị thêm bình CO2…

Chăm sóc

Cá cảnh có thể là đánh bắt tự nhiên hoặc mua tại các nơi cung cấp. Trước khi thả cá cần nhúng nguyên túi nylon chứa cá vào bể khoảng 20 phút cho cân bằng nhiệt độ, sau đó tắm cho cá bằng nước muối 2%, hoặc thuốc tím.

Ngày đầu tiên không cần cho cá ăn, những ngày tiếp theo cho cá ăn với lượng vừa phải. Không cho cá ăn quá nhiều (cá nhanh béo), hoặc quá ít cá bị đói sẽ tấn công lẫn nhau làm ảnh hưởng đến cá hoặc ăn cây thủy sinh ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bể cá.
Có nhiều loại thức ăn cho cá như thức ăn tổng hợp (đóng gói), hoặc động vật sống như sâu, rết, hoặc thịt gà, thịt bò… tùy thuộc vào từng loài cá. Thức ăn sống dễ gây ô nhiễm nước gây bệnh cho cá nên cần chú ý khi sử dụng loại thức ăn này cần vớt hết thức ăn thừa ra khỏi bể.

Đảm bảo máy bơm và hệ thống ôxy hoạt động tốt để đảm bảo lượng nước tuần hoàn và cung cấp đầy đủ ôxy cho cá. Khi thời tiết chuyển lạnh, dùng hệ thống nâng nhiệt để đảm bảo nhiệt độ nước thích hợp cho cá.
Phòng bệnh: Cách phòng bệnh cho cá cảnh tốt nhất là vệ sinh giữ cho bể cá, nước luôn sạch: xiphon, thay nước, rửa bông lọc hàng ngày. Kiểm tra định kỳ và vệ sinh hệ thống lọc nước. Theo dõi các biểu hiện của cá qua cách bơi lội, ăn mồi… để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

>> Hiện nay, người chơi cá cảnh không chỉ quan tâm đến vẻ đẹp, giá trị của cá cảnh mà còn lựa chọn những loài cá, cách bố trí bể cá hợp với phong thủy của gia chủ người chơi. Những loại cá cảnh được ưa thích như cá rồng, cá chép Nhật (cá Koi), tép cảnh...
Đoàn Quân

thuysanvietnam.com.vn
Đăng ngày 10/01/2013
Đoàn Quân
Nuôi trồng

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
• 09:37 07/10/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 23:38 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 23:38 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 23:38 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 23:38 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 23:38 25/04/2024