Mùa khô Nam bộ đến sớm

Thông thường đến giữa tháng 11 hằng năm, Nam bộ mới bước vào mùa khô nhưng diễn biến thời tiết những ngày qua cho thấy mùa khô đã xuất hiện - ông Nguyễn Minh Giám, phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết.

nguyen minh giam
Ông Nguyễn Minh Giám - Ảnh: Q.K.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Minh Giám nhận định mùa khô Nam bộ năm nay đến sớm hơn trung bình nhiều năm khoảng nửa tháng.

* Mùa khô đến sớm liệu tình trạng nắng nóng sẽ gay gắt và kéo dài hơn so với mùa khô các năm trước?

- Qua chuỗi số liệu quan trắc cho thấy năm nào mùa mưa kết thúc sớm đồng nghĩa với mùa khô năm đó kéo dài hơn. Tuy nhiên do năm nay hiện tượng El Nino hoạt động không mạnh nên sẽ ít có khả năng xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt, một số nơi như Đồng Xoài, Phước Long (Bình Phước) ít khả năng xuất hiện nhiệt độ trên 40OC như một số năm trước đây.

Dù nắng nóng không đạt mức lịch sử nhưng nhiệt độ trung bình sẽ cao hơn so với các năm. Như mùa khô 2010-2011, trong các tháng 11, 12-2010 và tháng 1-2011 nhiệt độ trung bình tại TP.HCM dao động từ 26,9-27,4OC. Qua mùa khô năm 2011-2012 thì nhiệt độ trung bình tăng lên từ 27,1-28OC. Mùa khô năm nay nhiệt độ trung bình tại Nam bộ sẽ còn cao hơn mức trên. Nguyên nhân theo dự báo, cường độ các đợt không khí lạnh không mạnh nên dù có thể gây rét ở miền Bắc nhưng sẽ hạn chế khuếch tán về Nam bộ.

Vì vậy, có thể nói mùa đông năm nay tại miền Bắc dự báo sẽ ấm hơn và tại Nam bộ nhiệt độ trung bình cũng cao hơn. Riêng giai đoạn từ tháng 11-2012 đến tháng 1-2013 tại Nam bộ được xem là giai đoạn có nhiệt độ thấp nhất trong mùa khô do chịu tác động của các đợt không khí lạnh tăng cường.

* Mùa khô năm 2011-2012 đã xuất hiện rất nhiều đợt mưa trái mùa gây thiệt hại cho bà con trồng hoa màu. Ông nhận định tình trạng mưa trái mùa lặp lại trong mùa khô này?

- Mùa khô năm 2011-2012 có một số nơi liên tục xuất hiện mưa trái mùa, thậm chí có nơi diễn biến thời tiết giống như là mùa mưa. Theo dự báo, trong mùa khô này cũng có mưa trái mùa nhưng tần suất không nhiều như mùa khô trước. Mưa trái mùa nhiều hay ít có tác động mang tính hai mặt: người trồng hoa màu, bà con diêm dân, nuôi trồng thủy sản, hoạt động du lịch sẽ gặp khó khăn trong khi người trồng lúa và một số loại cây trồng khác lại được hưởng lợi vì đỡ công tưới tiêu.

Với nhận định mùa khô này sẽ ít có mưa trái mùa nên người dân có thể chủ động trong việc chọn lựa thời gian, các loại giống phù hợp.

* Mưa ít hơn có nghĩa là mặn xâm nhập sâu hơn vào nội đồng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến nông nghiệp mà còn ảnh hưởng đến việc cấp nước sinh hoạt?

- Đây là đặc điểm thời tiết cần được lưu ý. Mùa lũ năm nay không lớn như những năm trước vì lượng nước từ thượng nguồn đổ về ít và yếu. Trong khi đó, nước từ thượng nguồn được coi là “bức tường thành” ngăn và đẩy lùi mặn từ biển xâm nhập các cửa sông, nội đồng. Mặt khác năm nay liên tục có những đợt triều cường lớn, như đợt triều cường tháng 10-2012 đã vượt mức lịch sử, đạt 1,62m (trạm Phú An sông Sài Gòn - PV).

Từ nay đến cuối năm sẽ còn nhiều đợt triều cường nữa không kém đợt triều cường vừa qua. Chính những đợt triều cường này đẩy nước mặn từ biển vào đất liền.

Thời điểm hiện nay do lượng nước trên các sông còn lớn nên tạm thời còn ngăn mặn được, nhưng đến khoảng tháng 12-2012 và tháng 1-2013 nước kém sẽ tạo điều kiện mặn xâm nhập. Mùa khô năm 2011-2012, mặn đã xâm nhập sâu 55-60km vào khu vực nội đồng, còn mùa khô này mặn không chỉ xuất hiện sớm hơn, mạnh hơn mà còn xâm nhập sâu hơn. Các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất là Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Long An, Tiền Giang...

TTO
Đăng ngày 06/11/2012
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 15:03 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 15:03 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 15:03 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 15:03 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 15:03 25/04/2024