Mỹ Hưng phát triển nuôi thủy sản tập trung

Với đặc thù địa hình có nhiều diện tích mặt nước, từ lâu, nuôi thuỷ sản đã là nghề phổ biến ở xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc). Để phát huy thế mạnh tiềm năng kinh tế này, xã đã chỉ đạo phát triển nuôi thủy sản theo hướng hình thành các vùng nuôi tập trung. Những năm qua, việc thực hiện quy hoạch nuôi thủy sản nội đồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong xã.

Mỹ Hưng phát triển nuôi thủy sản tập trung
Chăm sóc đàn cá nước ngọt tại hộ gia đình ông Trần Văn Lộc, xóm 1, xã Mỹ Hưng.

Mỹ Hưng có tổng diện tích nuôi thủy sản là 30ha, trong đó, vùng nuôi tập trung Đồng Kim có hơn 10ha với các đối tượng nuôi chủ lực là cá cảnh, cá chuối, cá nước ngọt truyền thống... Theo đồng chí Đặng Công Nam, Phó Chủ tịch UBND xã: “Từ ngày thực hiện nuôi thủy sản theo quy hoạch, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với trước kia. Nhờ sản xuất trong vùng quy hoạch nên người dân đều được tạo điều kiện thuận lợi để yên tâm đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, chính quyền cũng dễ dàng quản lý hơn”.

Được sự chỉ dẫn của cán bộ địa phương, chúng tôi tới thăm khu nuôi cá của ông Đặng Văn Ba, xóm 2, một trong những hộ nuôi cá đạt hiệu quả cao tiêu biểu của xã. Ông Ba có 11 ao nuôi các đối tượng cá Koi In-đô-nê-xi-a, cá Koi Nhật, cá vàng 4 đuôi… Thời gian đầu, nhận thấy nhu cầu chơi cá cảnh trên thị trường ngày càng lớn nên ông đã mạnh dạn đầu tư nuôi các loại cá cảnh có giá trị phục vụ những người chơi có điều kiện kinh tế cao như cá rồng, cá La hán, cá tai tượng… Thời gian đó, trên địa bàn tỉnh chưa có nhiều người kinh doanh những loại cá cảnh đắt giá này nên ông Ba thu lãi “đậm”. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian đầu, sau đó, lượng khách mua cá ngày một giảm dần. Lý do là không phải ai cũng đủ khả năng về kinh tế để chơi, đặc biệt là số lượng các cơ sở kinh doanh cá rồng, cá La hán… ngày càng gia tăng. Nhận thấy khó khăn về đầu ra, ông Ba đã nhanh chóng chuyển hướng sang nuôi và sản xuất giống cá Koi In-đô-nê-xi-a, Koi Nhật, cá vàng 4 đuôi… Những đối tượng này thị trường đầu ra rộng rãi hơn, phù hợp với túi tiền của đa số người chơi. Với kinh nghiệm hơn 10 năm nuôi và sản xuất giống cá cảnh, ông Ba cho biết: “Sản xuất cá cảnh rất khó, cần phải lựa chọn cá bố mẹ tỉ mỉ. Ngoài bơi lội khỏe mạnh, không bị dị hình, cá mẹ được chọn phải là những con bụng to, da mềm.

Đặc biệt, quá trình phối màu cho cá cũng không được thực hiện tùy tiện. Nếu không có kinh nghiệm mà không chịu tìm tòi, học hỏi sẽ không thể làm được”. Nhờ táo bạo, chăm chỉ và kinh nghiệm dày dạn do ông chịu khó tìm hiểu, tích lũy, trung bình mỗi năm ông Ba thu hoạch được từ 15-20 tấn cá cảnh các loại cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thanh Hóa, Nam Định… Ngoài ra, ông còn sản xuất được hơn 40 vạn cá giống/năm để nuôi và bán cho những người có nhu cầu nuôi thương phẩm. Hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến phức tạp, môi trường ao nuôi thường biến động, thay đổi đột ngột khiến các đối tượng thủy sản dễ bị sốc nhiệt, sức đề kháng kém dễ nhiễm dịch bệnh, gây ảnh hưởng đến hiệu quả vụ nuôi. Chính vì vậy, hộ ông Ba cũng như các hộ nuôi thủy sản xã Mỹ Hưng đang nỗ lực phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc đàn cá rất cẩn thận. Hộ ông Trần Văn Lộc, xóm 1 nuôi cá chuối là chủ yếu. Bên cạnh đó, ông cũng nuôi thả và sản xuất giống các loại cá truyền thống.

Ông Lộc cho biết: “Cá chuối có giá trị dinh dưỡng cao và chỉ ăn thức ăn tươi sống, không ăn cám công nghiệp. Thời điểm giao mùa là thời điểm nhạy cảm, dễ khiến cá bị bệnh lở loét ngoài da do các yếu tố từ môi trường gây ra nên tôi luôn chú trọng phòng bệnh cho cá ngay từ đầu. Phải thường xuyên xử lý môi trường nước ao nuôi, định kỳ rắc vôi bột khử trùng 1 lần/tháng để ổn định môi trường nuôi, kìm hãm sự phát triển của mầm bệnh, cho cá ăn đầy đủ”… Vì chú trọng phòng bệnh cho cá nên đàn cá của ông Lộc rất khỏe mạnh, ít bị dịch bệnh. Tuy nhiên, ông cho biết thêm: “Thời điểm này như mọi năm, có những khi tôi không đủ cá để bán nhưng năm nay có phần chậm hơn, lượng cá bán không được nhiều như mọi năm, chỉ túc tắc phục vụ thương lái đến thu mua”.

Theo ông Lộc, nguyên nhân một phần là do giá thịt lợn đang ở mức thấp, người dân lựa chọn ăn thịt lợn giá rẻ, thậm chí nhiều gia đình rủ nhau “ăn đụng” nên ít ăn cá hơn. Bên cạnh đó, người nuôi không nắm được hết thông tin thị trường, việc liên kết giữa người nuôi và các nhà hàng, các đầu mối thu mua cá chưa nhiều. Đây là bài toán khó chung của người nuôi cá nước ngọt trên địa bàn toàn tỉnh chứ không chỉ của riêng nông dân xã Mỹ Hưng.

Để tháo gỡ những khó khăn đó, thời gian tới, người nuôi cần liên kết, hỗ trợ nhau áp dụng khoa học kỹ thuật, tìm kiếm thị trường. Bên cạnh đó, xã Mỹ Hưng tiếp tục định hướng, khuyến khích các hộ nuôi thủy sản liên kết, phát triển sản xuất theo vùng nuôi tập trung để có sản lượng hàng hóa lớn, thuận lợi cho tiêu thụ. Ban Nông nghiệp xã cũng tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các hộ nuôi thủy sản chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, thường xuyên theo dõi thông tin và nhu cầu của thị trường; phòng chống dịch bệnh cho các đối tượng thủy sản, tạo giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho các hộ gia đình.

Báo Nam Định
Đăng ngày 21/09/2017
Thanh Hoa
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 19:24 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:24 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:24 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:24 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:24 20/04/2024