Nâng cao quản lý chất lượng nước trong nuôi tôm

Ứng dụng công nghệ nâng cao quản lý chất lượng nước nuôi tôm. Đây chính là một trong những giải pháp khôn ngoan khi xây dựng mô hình nuôi tôm bền vững tại Indonesia.

Mô hình nuôi tôm
Quản lý chất lượng nước trong nuôi tôm đang là vấn đề được quan tâm. Ảnh: Tép Bạc

Quản lý chất lượng nước là một trong những điều quan trọng nhất mà người nuôi tôm phải thực hiện trong suốt chu kỳ nuôi trồng. Bởi vì các thông số chính bao gồm nhiệt độ, oxy hòa tan (DO), độ mặn, amoniac, nitrit và độ kiềm, cũng như nồng độ sinh vật phù du và vi khuẩn,... một khi đã xuất hiện biến động đều ảnh hưởng lẫn nhau.

Người nông dân cần phải theo dõi tất cả các thông số này hàng ngày để đảm bảo mọi biến động nếu xuất hiện, vẫn nằm trong phạm vi có thể chấp nhận được. 

Mặc dù không phải tất cả nông dân đều có thể kiểm tra tất cả các thông số. Thế nhưng, những người nuôi tôm ở Indonesia lại rất quan tâm đến sự biến động của chất lượng nước. Hầu hết các ao nuôi tôm ở Indonesia là bán lộ thiên, lấy nước biển làm nguồn nước chính và chất lượng nước có xu hướng giảm trong suốt chu kỳ sản xuất.

Một số công nghệ đo lường chất lượng nước

Nhận thấy được tầm quan trọng của việc quản lý chất lượng nước trong nuôi tôm. Suốt 5 năm qua, các công ty tại Indonesia đã phát triển và ứng dụng một số thiết bị đo lường với giá thành phải chăng để phân tích và đưa ra các đề xuất hợp lý.

Một trong những startup tiên phong trong lĩnh vực này là Jala. Được thành lập vào năm 2015, đơn vị này cung cấp các thiết bị có thể đo đồng thời nhiệt độ, DO, pH và độ mặn. Tiếp đến là AquaEasy của công ty đa quốc gia Bosch, đã xuất hiện. Cả hai đều có 3 điểm mạnh chính là cảm biến, phần mềm và phân tích bằng thuật toán.

Thiết bị nuôi tômHỗ trợ người nuôi tôm được tiếp cận với nhiều cải tiến công nghệ để đảm bảo quản lý chất lượng nước tốt. Ảnh: Tép Bạc

Đối với các thiết bị đo lường, phần cảm biến là chìa khóa để kiểm tra chất lượng nước một cách chính xác. Sau đó mới đến chương trình ứng dụng hoặc trang web lưu trữ dữ liệu đo lường. Trong quá trình này, internet đóng vai trò truyền dữ liệu từ thiết bị lên đám mây hoặc máy chủ một cách nhanh chóng. Điều cho phép dữ liệu dễ dàng được ghi lại. Phần cuối cùng liên quan đến việc xử lý và phân tích dữ liệu, sau đó đưa ra các khuyến nghị điều trị dựa trên kết quả.

Các chủ trại nuôi tôm rất hào hứng sử dụng ứng dụng phân tích chất lượng nước này. Vì đây là cách hiệu quả để theo dõi các điều kiện trang trại thông qua thiết bị điện tử thông minh mà họ muốn.

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng đa dạng của từng nông dân Indonesia. Đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất phải thiết lập chính xác, sản phẩm nào tương thích về mặt kỹ thuật và kinh doanh. Một thách thức khác là độ tin cậy của thiết bị, điều này đặc biệt khó khăn vì chúng thường được sử dụng trong các ao nước mặn và ấm. Vì vậy, các doanh nghiệp đang dựa vào các nhà sản xuất nước ngoài để sản xuất các công cụ của họ.

Testkit giai đoạn chuyển tiếp

Startup FisTx đã thực hiện một cách tiếp cận khác. Thay vì phát triển một thiết bị dựa trên cảm biến và IoT, thì FisTx thực sự đã tạo ra một bộ kiểm tra kiểm tra nước kiểu cũ. Bộ test kit được đánh giá là dễ được nông dân chấp nhận và sử dụng hơn trong khi vẫn đơn giản hóa quy trình đo lường chất lượng nước.

Một trong những sản phẩm của FisTx có thể đo 10 thông số hóa học (tổng độ kiềm, pH, tổng độ cứng, nitrat, nitrit, canxi, kalium, gốc cacbonat, hidrocacbonat, hidro lưu huỳnh và magie) cùng một lúc. Ngoài ra, còn có một bộ bổ sung cho amoniac và phốt phát.

FisTxFisTx sản xuất bộ kit kiểm tra 10 thông số chất lượng nước bằng hóa chất. Ảnh: thefishsite.com

Để điều chỉnh theo xu hướng, FisTx cũng đã thiết kế một ứng dụng để phân tích sự tương tác giữa các tham số được kiểm tra. Trong tính năng này, Wibisono sử dụng một thuật toán dựa trên nguyên tắc tính toán của chuyên gia chất lượng nước, Claude E Boyd.

Giải pháp đồng nhất các thông số chất lượng nước

Với rất nhiều thông số kiểm tra chất lượng nước cần xem xét. Đòi hỏi phải có nhiều biện pháp khác nhau để giảm thiểu sự dao động của chúng. Trong tương lai, các khuyến nghị mà ứng dụng đưa ra có thể đề cập trực tiếp đến tên của nguyên liệu và liều lượng của nó, để người nuôi tôm có thể đưa ra quyết định một cách hiệu quả.

Đây cũng chính là cơ hội để các công ty Startup tạo ra các sản phẩm khác và Jala đã sản xuất máy tạo bọt khí siêu nhỏ để giữ oxy ở mức tối ưu, trong khi FisTx cung cấp men vi sinh và chất khử trùng nano để xử lý nước ao khi cần thiết.

Việc thay đổi suy nghĩ của nông dân về quản lý chất lượng nước ở Indonesia sẽ là một quá trình lâu dài, do tính chất đa dạng của nông dân và mức độ chấp nhận công nghệ mới của họ cũng khác nhau. Tuy nhiên, quản lý chất lượng nước tinh vi chắc chắn sẽ là một điều cần thiết để sản xuất tôm có lợi nhuận và năng suất trong tương lai. Việc đo lường và đề xuất chất lượng nước nhanh chóng và chính xác có thể mang lại sự tự tin cho các nhà quản lý ao nuôi trong các quyết định hàng ngày của họ.

Theo The Fish Site

Đăng ngày 15/08/2023
Hòa Thy @hoa-thy

Nguồn gốc phát thải trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều vùng ven biển. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế, nuôi tôm cũng gây ra nhiều vấn đề về phát thải, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại phát thải trong nuôi tôm hiện nay, nguyên nhân và các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực, giúp bà con nông dân hiểu rõ hơn và có hướng đi bền vững cho tương lai.

Nước thải nuôi tôm
• 10:11 25/06/2024

Trứng nước trong ao tôm và ảnh hưởng trong ao tôm

Trứng nước còn là một loại thức ăn cho ấu trùng động vật thủy sản, là loại thức ăn phổ biến cho cá cảnh và một số loại cá nước lợ trong giai đoạn cá bột. Tuy hữu ích nhưng sự xuất hiện dày đặc của chúng sẽ gây tác động không nhỏ đến tôm nuôi.

Trứng nước
• 10:05 24/06/2024

Tác động của NH3, NO2, CO2 đến môi trường ao tôm

Việc duy trì chất lượng môi trường ao tôm là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của vụ nuôi. Trong đó, NH3, NO2 và CO2 đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái ao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm. Việc hiểu về chúng có thể giúp bà con nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm soát, quản lý từ đó cải thiện được năng suất ao nuôi.

Ao nuôi
• 11:09 19/06/2024

Giải thích hiện tượng tôm thường trốn dưới đáy khi trời mưa

Trời mưa mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và đời sống con người, nhưng với người nuôi tôm, mưa lại là một hiện tượng thiên nhiên đầy thách thức. Một trong những hành vi thường thấy là tôm thường trốn dưới đáy ao khi trời mưa.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:56 17/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 06:14 26/06/2024

Bối cảnh lịch sử tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng có tên khoa học là Penaeus vannamei (Boone, 1931) hay còn được gọi với tên Litopenaeus vannamei, loài này thuộc họ tôm he, họ tôm này là họ tôm có nhiều loài được nuôi phổ biến trên thế giới.

Tôm thẻ
• 06:14 26/06/2024

Thành công từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong ao nước ngọt

Tôm thẻ chân trắng không phải là đối tượng nuôi trồng mới, nhưng trước đây nó được nuôi trong nước mặn lợ. Mấy năm gần đây, nhiều tỉnh phía Bắc đã dần bỏ các ao hồ nuôi cá nước ngọt (vì hiệu quả kinh tế thấp, khó bán sản phẩm) để cải tạo ao nuôi tôm và cho hiệu quả tốt. Hiện nay, một số vùng nuôi nước ngọt ở Lộc Hà cũng đang đi theo xu thế đó và bước đầu thành công, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và đa dạng loài nuôi

Tôm thẻ chân trắng
• 06:14 26/06/2024

Nguồn gốc phát thải trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều vùng ven biển. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế, nuôi tôm cũng gây ra nhiều vấn đề về phát thải, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại phát thải trong nuôi tôm hiện nay, nguyên nhân và các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực, giúp bà con nông dân hiểu rõ hơn và có hướng đi bền vững cho tương lai.

Nước thải nuôi tôm
• 06:14 26/06/2024

Tồn dư lượng kháng sinh trong tôm

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng, đặc biệt là ở nước Việt Nam ta. Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn mà người nuôi tôm đang phải đối mặt là dư lượng kháng sinh trong sản phẩm.

Tôm thẻ
• 06:14 26/06/2024
Some text some message..