Nắng nóng, thiếu nước khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng

Hiện tượng nắng nóng kéo dài, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá lớn, thiếu ôxy là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng tôm chết. Tình trạng thiếu nước do các con kênh bồi lắng cũng là nguyên nhân khiến người dân treo ao.

Thi công cống
Hệ thống cống đang thi công khiến thiếu nước cho người nuôi tôm tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Treo ao vì thiếu nước, nắng nóng

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống dọc tuyến đê biển (đoạn từ xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu đến xã Vĩnh Hậu A - huyện Hòa Bình), gần 2 tháng nay, do thiếu nước phục vụ sản xuất nên nhiều hộ nuôi tôm đành phải treo ao hoặc chỉ dám nuôi cầm chừng.

Người nuôi tôm ở khu vực dọc tuyến cống Duyên Hải 1 đến cống Chiên Túp 2 (TP Bạc Liêu), gần 2 tháng nay, việc lấy nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao gặp nhiều khó khăn, tôm nuôi của nhiều hộ bị chết nên bà con phải treo ao.

Nguyên nhân là trong quá trình thi công các cống ngăn triều nằm dọc theo tuyến này, các nhà thầu đã cho nắn dòng chảy, tạo các đường vòng dẫn nước.

Tuy nhiên, khoảng 2 tháng nay, để “tiện” cho việc phục vụ thi công phần nền đáy các cống nên phía đơn bị thi công đã cho đắp bít lại dòng chảy ở đoạn cống Duyên Hải 1, khiến cho nguồn dẫn vào phía các vuông nuôi tôm của người dân bị cắt đứt.

Mặt khác, do các cống ngăn triều thi, chậm tiến độ nên các đường dẫn nước tạm hiện đã bị bồi lắng nghiêm trọng. Nhiều đoạn trước đây nguồn nước chảy rất mạnh, lòng kênh sâu, thì nay nhìn chẳng khác gì những dòng kênh chết với lòng kênh bị teo tóp, rộng chỉ còn không quá 1 m.

KênhMột con kênh nội đồng đã kiệt nước vùng ven biển Bạc Liêu khiến người nuôi tôm gặp khó. Ảnh: Nhật Hồ

Ông Cao Thành Văn, hộ nuôi tôm ở xã Vĩnh Trạch Đông, chia sẻ: “Khoảng 2 tháng nay, khu vực này gần như không có nước để lấy vào ao lắng lọc, nuôi tôm.

Nếu tình hình này cứ kéo dài thì không chỉ những hộ nuôi tôm mà nhiều bà con sinh sống trong vùng này cũng không biết làm gì để kiếm sống, vì nguồn nước không có thì nuôi con gì được bây giờ. Tôi mong các cấp có thẩm quyền cần sớm xử lý dứt điểm tình trạng này để người dân yên tâm sản xuất”.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với nhiều hộ nuôi tôm nằm dọc theo các tuyến kênh đầu nguồn như kênh 7, kênh 12 (huyện Hòa Bình).

Hiện đang vào cao điểm mùa khô, với nền nhiệt trong ngày thường khá cao. Trong điều kiện thời tiết như hiện tại, bà con nuôi tôm thường để mực nước trong ao nuôi khá cao, vừa giúp tôm giảm nóng vừa kiểm soát tốt các thông số môi trường. Do đó, cần một lượng nước dồi dào để đáp ứng quy trình sản xuất.

Mặt khác, do những con đập tạm đã được đắp khá lâu, cộng với lượng phù sa liên tục bồi lắng do dòng chảy không lưu thông, kéo theo nhiều trục kênh nhánh cũng bị bồi lắng, lượng bùn nhão xuất hiện dày đặc nên rất khó cho người nuôi tôm trong việc lấy nước phục vụ sản xuất.

Khẩn trương tìm cách khắc phục

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu do ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã có buổi đi kiểm tra thực tế công tác điều tiết nước phục vụ sản xuất trên địa bàn TP Bạc Liêu.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, nhiều đoạn kênh dẫn nước đầu nguồn phục vụ cho hàng ngàn héc-ta vùng nuôi trồng thủy sản của các hộ dân nằm phía đồng chạy dài từ cống Duyên Hải 1 đến cống Chiên Túp 2 hiện đang bị thiếu nước sản xuất khá nghiêm trọng.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Lưu Hoàng Ly đã chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc Sở phối hợp với các bên có liên quan nhanh chóng khơi thông dòng chảy ở những điểm nghẽn, tiến hành nạo vét các đoạn kênh bị bồi lắng.

KênhHệ thống kênh thủy lợi quá nhỏ khiến cung cấp nước không đủ cho người nuôi tôm tại vùng ven biển Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Đồng thời, yêu cầu phía đơn vị thi công các cống ngăn triều cần đẩy nhanh tiến độ thi công, phải đảm bảo lưu thông nguồn nước trong quá trình thực hiện công trình, trách gây ách tắc, ảnh hưởng đến việc lấy nước, xả nước của người dân.

Ông Lưu Hoàng Ly nhấn mạnh: “Các đơn vị có liên quan của Sở phải nhanh chóng vào cuộc để gỡ khó cho người dân. Trong điều kiện thời tiết như hiện nay, việc thiếu nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất của bà con.

Nếu trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc gì thì báo ngay với lãnh đạo Sở để có hướng giải quyết kịp thời, đảm bảo nguồn nước được lưu thông trong thời gian sớm nhất”.

Không chỉ các kênh dẫn nước đầu nguồn mà hầu hết các kênh nội đồng dọc theo tuyến này hiện nay cũng bị bồi lắng rất nhiều.

Bên cạnh đó, một số hộ nuôi tôm không quan tâm đến việc giữ gìn môi trường chung, khi tôm nuôi chết và cải tạo ao vuông đã xả trực tiếp ra các tuyến kênh cấp, dẫn nước dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Báo Lao Động
Đăng ngày 24/04/2023
Nhật Hồ
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 19:42 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 19:42 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 19:42 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 19:42 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 19:42 28/03/2024