Ngao chết trắng đầm, hàng chục tỷ đồng trôi theo nước

Sau 6 tháng (từ tháng 10.2015 đến hôm qua 7.4.2016), toàn bộ hơn 200ha nuôi nghêu, ngao của người dân xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã chết trắng các khu đầm. Tiếc của mà không biết làm gì để cứu ngao, người nuôi chỉ còn khóc ròng, than trời...

ngao chết
Nông dân xã Quảng Minh thu gom ngao chết để đổ bỏ.  ảnh: H.A.T

Nước mắt trên đầm ngao

Mất khoảng hơn 1 giờ vượt qua cung đường đất yếu, lầy lội của bãi triều cạn chạy thẳng ra phía biển dài gần 2km, chiếc xe máy của phóng viên NTNN mới ra được đến vị trí nuôi ngao gần nhất của người dân xã Quảng Minh.

Tiết trời u ám nhưng phóng tầm mắt ra xa, chúng tôi vẫn thấy rõ những thân ngao tách đôi phơi lớp vỏ bên trong trắng sáng, nằm trải rộng trên những mảnh đầm được phân định bằng đường lưới vây. 10 đầm trắng xóa, 20 đầm trắng xóa… và không đếm xuể những đầm ngao chết do kéo dài ra phía chân trời. Ngao chết bốc lên mùi khó chịu tỏa rộng, nhưng những người dân vẫn chung tay cùng nhau đến từng đầm thu dọn vỏ ngao để cải tạo đầm.

“Hôm nay đường ra nơi nuôi trồng ngao nhanh hơn bình thường  nửa tiếng là do đường đi được trải thảm bằng hàng trăm tấn vỏ ngao chết được người dân lấy nhặt từ đầm nuôi của mình ra đổ nên tránh được bị trơn trượt” - đó là nhưng lời chua xót của  ông Bùi Văn Toàn - Chủ nhiệm Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản xã Quảng Minh.

Ông Toàn cho biết: Hiện tượng ngao chết xuất hiện từ tháng 10.2015 kéo dài đến nay, toàn bộ diện tích nuôi trồng ngao của xã Quảng Minh rộng gần 200ha giờ đã mất trắng.

Đúng vào thời điểm này cách đây tròn 4 năm, tại khu đầm nuôi ngao này người dân ở đây rơi vào tình cảnh khốn khổ khi chính quyền xã Quảng Minh tự ý tổ chức cưỡng chế phá bãi ngao của người dân. Sau những phản ánh của Báo NTNN, UBND huyện Hải Hà đã vào cuộc xử lý, quyền lợi của người dân được đảm bảo khi quy hoạch vùng nuôi được phân định rõ ràng cho các hộ. Những tưởng sau sóng gió, bình yên sẽ đến với người dân nơi đây, thì nay họa lại giáng xuống khiến họ rơi vào tình cảnh trắng tay.

Nghe hỏi “gia đình chị thiệt hại lớn không”- chị Vũ Thị Thạch sụt sùi: “Nhà báo nhìn vào đầm là hiểu thôi. Ngao chết kéo dài nên vài tháng nay, ngày nào tôi cũng ra đầm vớt vỏ ngao nhưng vẫn không hết. Toàn bộ tài sản kèm vay mượn đổ hết xuống đầm, giờ trở thành đầm chết, tôi không biết lấy gì cho cuộc sống ngày mai”.

Ngao chết do phó mặc cho tự nhiên

Qua tìm hiểu của phóng viên, các hộ nuôi ngao tự mua con giống kích cỡ khoảng 500 - 600 con/kg, chủ yếu từ Nam Định về thả, nên không được kiểm dịch, không được xét nghiệm các bệnh nguy hiểm phải công bố dịch trước khi thả nuôi. Mật độ thả nuôi trong các đầm khá dày là trên 500 con/m2. Hiện tượng ngao chết rải rác khởi phát từ xã Quảng Minh vào khoảng tháng 10.2015 rồi lan sang các xã Quảng Điền và Phú Hải. Ngao chết rải rác từ các hộ nuôi vùng thấp triều (gần biển) đến các hộ nuôi cao triều (gần đất liền).

Khi ngao chết người dân không thu dọn vỏ, vệ sinh vùng nuôi dẫn đến vùng nuôi bị ô nhiễm.

Theo thông kê của Phòng NNPTNT Hải Hà, ở 3 xã Quảng Minh, Quảng Điền và Phú Hải diện tích nuôi nhuyễn thể là 416ha. Hiện chỉ có vùng nuôi của xã Quảng Minh nằm trong vùng quy hoạch nuôi nhuyễn thể của huyện với tổng số 84 hộ nuôi, diện tích 176ha. Xã Quảng Điền có 30 hộ nuôi tự phát với diện tích 40ha, xã Phú Hải có diện tích nuôi lớn nhất 200ha nhưng chưa thống kê được số hộ nuôi. Đầu năm 2016, Phòng NNPTNT Hải Hà đã thống kê được diện tích và khối lượng nuôi ngao ước tính thiệt hại từ 50 - 60%. Ngoài nguyên nhân thời tiết rét nên ngao bị yếu, khả năng đào chỗ trú ẩn kém và nuôi quá tuổi không thu hoạch kịp cũng làm ngao chết. Theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y cho biết thì ngao chết do nhiễm bệnh ký sinh trùng Perkinsus và vi khuẩn Vibrio.

“Đối với những hộ có ngao chết, cần khẩn trương vệ sinh khu vực nuôi; tích cực vớt ngao chết ra khỏi khu vực nuôi càng xa càng tốt. Tuyệt đối không đổ ngao chết ra vùng cửa sông; tích cực cày xới, phơi bãi và không thả giống sau thời gian tối thiểu 3 - 4 tháng để khôi phục và ổn định môi trường. Đặc biệt, người nuôi ngao trên địa bàn tỉnh cần tuân thủ về mặt kỹ thuật, không thả với mật độ quá cao; thả giống đã qua kiểm dịch và có ý thức cộng đồng trong khu vực nuôi” - ông Nguyễn Văn Công - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ninh.

Dân Việt, 08/04/2016
Đăng ngày 09/04/2016
Anh Tuấn
Dịch bệnh

Làm giàu từ nuôi ốc nhồi thương phẩm

Tận dụng khuôn viên lò gạch thủ công đã đóng cửa, ông Cao Tất Thái (thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng bể nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả.

Nuôi ốc nhồi thương phẩm.
• 09:48 14/06/2021

Nuôi hàu trên dòng Nhật Lệ

Đoạn sông Nhật Lệ chảy qua thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh và Võ Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài khoảng 3km, được ví như một mỏ hàu khổng lồ trời cho. Hàu có ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không đâu ngon bằng con hàu sống ở đoạn sông Nhật Lệ này. Thế nhưng, thứ đặc sản quý này đang ngày càng bị cạn kiệt bởi khai thác quá mức, cho đến khi một số hộ nông dân nơi đây nghĩ ra cách nuôi chúng.

Hàu nuôi.
• 08:26 08/06/2021

Khai thác nghêu ổn định sau đợt nắng nóng

Sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng từ đầu tháng 3 đến trung tuần tháng 04/2021 đã gây thiệt hại hơn 70 tấn nghêu, trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Nhờ công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý và khắc phục tốt thiệt hại, không lâu sau đó, HTX đã bắt đầu tổ chức khai thác ổn định trở lại.

Nghêu.
• 10:45 07/06/2021

Nuôi ngao vùng bãi triều: Phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững

Thiên nhiên ưu đãi vùng ven biển Kim Sơn bằng việc mỗi năm ban cho vùng đất này hàng trăm ha đất lấn biển, lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn bãi nuôi ngao lý tưởng.

Nuôi ngao.
• 09:45 26/04/2021

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 03:46 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 03:46 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 03:46 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 03:46 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 03:46 29/03/2024