Nghề nuôi cá heo đuôi đỏ phất lên như diều tại An Giang

Nhiều hộ dân ở An Giang thời gian gần đây khá lên trông thấy nhờ nuôi cá heo đuôi đỏ. Có những hộ diện tích bè nuôi cá khiêm tốn nhưng vẫn thu lãi trên 300 triệu đồng/năm.

Cá heo đuôi đỏ.
Cá heo đuôi đỏ thịt thơm ngon, béo ngậy nên giá thành khá cao.

Cá heo đuôi đỏ là loài thủy sản nước ngọt với vẻ ngoài bắt mắt, mình cá xanh bóng, đuôi và vây đỏ cam, miệng có 2 ngạnh như heo rừng và thịt thì thơm ngon, béo ngậy.

Tuy nhiên đây là loại cá chỉ sinh sản tự nhiên nên giá thành của loài cá này thường rất cao.  Cá chủ yếu được bán tại các nhà hàng hoặc quán ăn lớn.

Trước đây nghề nuôi cá heo nở rộ và phát triển tại huyện An Phú (An Giang) song do nguồn nước ô nhiễm khiến hiệu quả nuôi trồng loại thủy sản này không còn cao. Nhưng mấy năm  gần đây người dân cư trú tại huyện Phú Tân lại khá hơn nhờ nuôi cá heo đuôi đỏ.

Người đi tiên phong đem nghề nuôi cá heo đuôi đỏ tại bè nổi là anh Hồ Văn Nhiều ngụ tại ấp Hòa Bình 3, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, An Giang.


Nhờ nghề nuôi cá heo đuôi đỏ mà nhiều nông dân ở An Giang giàu lên.

Anh Nhiều cho biết, ngày trước gia đình anh sản xuất cá nàng hai và cá bống tượng nhưng rất bấp bênh vì đầu ra và giá cả. Đến năm 2014 khi biết huyện An Phú đang nở rộ mô hình nuôi cá heo đuôi đỏ anh đã đến tận nơi tham quan và nghiên cứu về loài cá này. Sau đó anh mạnh dạn nhập về 800kg cá giống.

"Khi ấy tôi thả trừ hao 800kg nhưng hao hụt khoảng 30%, sau 7 tháng nuôi cá heo đạt cỡ khoảng 40 con/kg, tổng số lượng thu hoạch năm ấy đạt trên 1 tấn cá trừ hết chi phí tôi bỏ túi gần 200 triệu đồng"- anh Nhiều cho biết thêm.


Khu vực bè nuôi cá heo đuôi đỏ

Từ lợi nhuận có được trong năm đầu tiên, anh Nhiều đóng thêm bè nuôi cá heo. Đồng thời các thành viên trong gia đình anh cũng học hỏi theo mô hình và nhân rộng thành lập Tổ hợp tác cá heo đuôi đỏ xã Hòa Lạc gồm 10 người, tổng số 12 bè.

Mật độ cá nuôi anh có 2 loại bè, bè lớn (4 x 6m) thả nuôi 1 tấn, thu hoạch được 2 tấn, bè nhỏ (3 x 5m) thả 300-500kg giống, thu hoạch trên 1 tấn cá thương phẩm.

Trong lồng bè đặt nhiều ống tre hoặc ống nhựa kết lại để cá trú ẩn, mỗi ngày cho cá heo ăn 2 lần. Tuy nhiên điểm khó nhất khi nuôi cá heo đuôi đỏ nằm ở khâu chọn con giống và kỹ thuật xử lý nấm bệnh trên cá.

"Nuôi cá heo đuôi đỏ mặc dù không tốn nguồn nước nhưng cá rất dễ hao hụt. Nguyên nhân do cá heo đuôi đỏ có 2 ngạnh ở hàm rất cứng và bén vì thế cá va quẹt rất dễ trầy xước. Khi bắt con giống nếu không phát hiện khi đem về thả nuôi sẽ hao hụt rất nhiều..."-anh Nhiều nói.

Cá giống đem về sẽ được nuôi trong mùng lưới khoảng 4 tháng sẽ được chuyển sang nuôi bè, toàn bộ quy trình mất từ 5 - 7 tháng để thu hoạch thế nên 1 năm anh Nhiều có thể thả 2 vụ cá đảm bảo nguồn vốn tái đàn và thu nhập cho gia đình.

Ước tính với 3 bè cá heo đang sở hữu mỗi năm anh Nhiều có thể bỏ túi từ 300 triệu đồng, hiệu quả hơn nhiều so với nuôi thủy sản khác.


Gia đình anh Nên bên bè cá heo đuôi đỏ.

Còn anh Hồ Quốc Nên thành viên Tổ hợp tác nuôi cá heo đuôi đỏ được 5 năm cho biết, dù rủi ro cao nhưng người nuôi cá heo đuôi đỏ vẫn có thể bỏ túi từ 100 - 150 triệu đồng/bè 1 tấn. Còn nếu đạt từ 2 - 3 tấn/ bè anh Nên có thể bỏ túi ngót ngét khoảng 300 triệu đồng. Cá nuôi đạt sẽ có trọng lượng từ 35 - 40 con/kg giá mỗi kg từ 350.000 - 500.000 đồng.

"Gia đình tôi có 2 bè cá heo, tôi và vợ tôi quản lý mỗi người 1 bè. Trung bình 1 bè thu hoạch từ 2 - 4 tấn cá/năm. Trừ hết chi phí một người có thể kiếm được khoảng 150 - 200 triệu đồng/năm. Lãi gấp nhiều lần so với nuôi các loại các khác. Ngoài vợ chồng tôi, 8 thành viên khác trong Tổ hợp tác cũng có thu nhập tương tự: Một người có thể kiếm bình quân từ 100 - 400 triệu đồng/năm", anh Nên cho phấn khởi nói.

Dù nuôi cá heo đuôi đỏ nhiều năm nhưng đến nay anh Nên và các tổ viên vẫn chưa ép đẻ được giống cá heo đuôi đỏ. Nước lũ về chậm cộng với dịch bệnh Covid 19 khiến lượng cá giống khan hiếm lên đến 250.000 đồng/kg nhưng vẫn không có nguồn cung.

Anh Nhiều cho biết, sắp tới anh sẽ nhờ Trung tâm Giống thủy sản An Giang hỗ trợ kỹ thuật ép đẻ không phải phụ thuộc đầu vào như trước. Ngoài ra 3 tháng nay anh nông dân U50 còn triển khai nuôi thêm cá mè hôi và cá xác (những loại cá tự nhiên) dự kiến 3 tháng nữa thu hoạch.

Với mô hình nuôi cá heo đuôi đỏ đạt hiệu quả, năm 2020 anh Nhiều được UBND huyện Phú Tân trao tặng bằng khen "Nông dân giỏi tiêu biểu".

Ông Hồ Ngọc Lợi, Chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Lạc, cho biết thêm: "Mô hình nuôi cá heo đuôi đỏ của hộ anh Nhiều rất có triển vọng ở địa phương. Trong thời gian tới các hộ khác có nhu cầu nuôi cá heo đuôi đỏ địa phương sẽ mở các lớp tập huấn có kỹ sư hướng dẫn kĩ thuật nuôi cá heo đuôi đỏ cho bà con".

Dân Trí
Đăng ngày 20/04/2021
Bảo Kỳ
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 13:25 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 13:25 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 13:25 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 13:25 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 13:25 23/04/2024