Nguy cơ cá tra đối mặt với vụ kiện chống trợ cấp tại Hoa Kỳ

Cùng với việc mở cửa nền kinh tế, đặc biệt là sau khi gia nhập WTO, hàng hóa của Việt Nam đã được xuất khẩu đi khắp các thị trường trên thế giới. Và đồng thời, Việt Nam cũng phải bắt đầu làm quen và nếm “trái đắng” từ những vụ kiện phòng vệ thương mại.

vụ kiện thương mại
Tôm và cá tra sẵn sàng đối mặt với những vụ kiện thương mại tại Mỹ

Tôm đi Mỹ gian nan kiện nối tiếp kiện

Năm 1994, khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận thương mại, hàng thủy sản Việt Nam bắt đầu được đi thẳng sang thị trường Mỹ. Từ tháng 7/2000, sau khi ký kết Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ, thủy sản XK của Việt Nam vào Mỹ tăng mạnh. Trong đó cá tra/basa và tôm Việt Nam đã chiếm được thị phần đáng kể, được đông đảo người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng.

Trước thực trạng lượng tôm NK vào Mỹ ngày một tăng, giá cả cạnh tranh và có cơ đe dọa ngành tôm nội địa (vốn có giá thành sản xuất cao hơn hẳn), ngày 31/12/2003, Liên minh Tôm Miền nam Hoa Kỳ (SSA) chính thức nộp đơn khởi kiện “chống bán phá giá (CBPG)” các sản phẩm tôm nước ấm lên Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đối với các DN XK tôm vào thị trường Mỹ của một số nước, trong đó có Việt Nam.

Ngày 6/7/2004, DOC tiến hành điều tra bán phá giá trên khoảng 33 công ty của Việt Nam, gồm 4 bị đơn bắt buộc và 29 bị đơn tự nguyện. Đến ngày 31/1/2005, ITC công bố phán quyết cuối cùng và áp dụng lệnh áp thuế CBPG của Hoa Kỳ đối với tôm NK từ Việt Nam. Theo đó, thuế suất trung bình là từ 4-5% và mức cao nhất là 25,76%. Vụ kiện tôm đã trải qua 7 giai đoạn xem xét hành chính (POR) với các mức thuế khác nhau, nhưng ngày càng thấp.

Còn đang gian nan với vụ kiện CBPG, cuối tháng 12/2012, Liên minh Công nghiệp tôm vùng Vịnh (CGSI) lại đệ đơn lên DOC yêu cầu cơ quan này tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với tôm NK từ các nước (gồm có Việt Nam). Sau quá trình điều tra, ngày 12/8/2013, DOC ra Quyết định cuối cùng của vụ kiện chống trợ cấp (CVD) và áp mức thuế CVD lên các DN XK tôm của Việt Nam với thuế suất trung bình 4,52%, đặt các DN XK tôm Việt Nam vào thế kiện nối tiếp kiện, thuế chồng lên thuế.

Tuy nhiên, qua các kỳ xem xét hành chính (POR) hằng năm, với sự cương quyết và đấu tranh liên tục của các DN Việt Nam, mức thuế chống bán phá giá đã giảm đi rõ rệt. Gần đây nhất, tại kỳ POR7 (1/2/2011 đến 31/1/2012), DOC đã phải công nhận Việt Nam không bán phá giá tôm trên thị trường Mỹ, và do đó, các DN đều được hưởng mức thuế 0%.

Đặc biệt bất ngờ, ngày 20/9/2013 vừa qua, ITC đã bỏ phiếu chống lại Quyết định của DOC, phủ quyết việc áp thuế CVD đối với tôm NK từ Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Inđônêxia, Malaixia, Thái Lan và Ecuado.

Đây là những tín hiệu vui cho các DN XK tôm Việt Nam, nhưng mối lo vẫn chưa thực sự hết khi đại diện của CGSI tỏ ra thất vọng và tuyên bố sẽ xem xét lại chi tiết vụ việc để xác định những bước đi tiếp theo về kháng cáo, theo đuổi vụ kiện CVD.

Cá tra liệu có vụ kiện CVD?

Trước cả tôm, ngay từ năm 2000, khi thị phần cá basa Việt Nam tại thị trường Mỹ đang còn rất nhỏ bé, Hiệp hội các Chủ trại nuôi Cá nheo Mỹ (CFA) đã lên tiếng về nguy cơ bị gây thiệt hại vì cá NK. Năm 2001, CFA khở đầu tố cáo Việt Nam bán phá giá cá tra/basa.

Ngày 13/5/2002, Mỹ phê chuẩn và ban hành Đạo luật An ninh trang trại và Đầu tư nông thôn H.R.2646, trong đó có điều khoản 10806 quy định chỉ các loài thuộc họ cá nheo Mỹ mới được mang tên catfish, không cho phép gọi cá tra/basa Việt Nam là catfish. Theo đó, Mỹ đã giành quyền sở hữu tên catfish (vốn là tên chung cho 2.500 loại cá da trơn trên thế giới).

Ngày 28/6/2002, CFA chính thức đệ đơn lên ITC và DOC kiện các DN Việt Nam bán phá giá cá tra/basa vào thị trường Mỹ với đề xuất mức thuế CBPG 190%. Sau quá trình điều tra, ngày 07/8/2003, DOC chính thức áp thuế CBPG lên các DN Việt Nam với thuế suất từ 36,84-63,88% và có hiệu lực từ ngày 12/8/2003.

Trải qua hơn 10 năm vướng phải vụ kiện CBPG tại Mỹ, đến nay cá tra Việt Nam vẫn chưa thể thoát khỏi “vòng kim cô” này. Trong quyết định sơ bộ của đợt xem xét hành chính lần thứ 8 và 9 (POR8 – POR9) vừa qua, DOC đã dùng đến chiêu bài “chuyển quốc gia thay thế” sang Inđônêxia để tính giá trị đầu vào, thay cho Bănglađet đã sử dụng trong các kỳ POR trước đây (vốn có lợi cho các DN Việt Nam) khiến mức thuế tăng vọt.

Tuy nhiên, trong tương lai không xa, vụ kiện CBPG đối với cá tra Việt Nam tại Mỹ chắc chắn sẽ phải chuyển biến tích cực. Theo lộ trình của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam chỉ “bị coi là nền kinh tế phi thị trường trong 12 năm” (không muộn hơn ngày 31/12/2018). Điều này cũng có nghĩa là từ sau năm 2018 trở đi, Việt Nam chính thức được WTO công nhận là một nền kinh tế thị trường.

Khi đó, đối với vụ kiện CBPG, việc sử dụng nước thứ ba để tính toán biên độ phá giá đối với Việt Nam sẽ hoàn toàn chấm dứt. Thay vào đó, mọi tính toán đều phải dựa trên cơ sở giá trị và thực tế ngay tại Việt Nam. Đây là viễn cảnh không mong muốn cho CFA trong vụ kiện CBPG cá tra, bởi lẽ, khi ấy chắc chắn CFA thua kiện. 

Cá tra gắn nhãn ASC của Hùng Vương
Cá tra gắn nhãn ASC của Hùng Vương

Tất nhiên, CFA phải lường trước được điều này và họ sẽ không chịu ngồi yên để cá tra Việt Nam tự do chiếm lĩnh thị trường Mỹ. Để tiếp tục ngăn cản, cần thiết phải tạo ra một hàng rào mới. Và còn gì thích hợp hơn, hiệu quả hơn là kiện chống trợ cấp ? Vì chí phí thấp hơn (không phải tính toán hay khảo sát từ nước thứ ba), cơ hội thắng kiện cao và nhất là mức thuế CVD cũng không hề thấp hơn thuế CBPG.

Biết đâu ngay lúc này, CFA đã lên kế hoạch sẵn sàng cho một chương trình hành động và các thủ tục khởi kiện CVD đối với cá tra Việt Nam? Đến năm 2018, khoảng thời gian không nhiều để các DN cá tra Việt Nam chuẩn bị kỹ để đối mặt với trở ngại mới.

Vai trò của Chính phủ

Trước hết, cần nhìn lại vụ kiện đầu tiên của Việt Nam tại WTO, vụ “DS404 - Việt Nam kiện Hoa Kỳ về một số biện pháp mà nước này sử dụng trong điều tra CBPG Việt Nam”.

Tháng 3/2009, VASEP có công văn gửi Bộ Công Thương đề xuất việc kiện Hoa Kỳ ra WTO, do họ đã sử dụng các phương pháp tính toán vi phạm các nguyên tắc của WTO trong vụ kiện CBPG tôm. Đề xuất này đã không được phản hồi tích cực. Tháng 10/2009, sau khi nghiên cứu kỹ đề xuất của VASEP, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng có công văn đề nghị Chính phủ Việt Nam khởi kiện.

Nhiều cuộc tranh luận trong nội bộ cũng như giữa các cơ quan Nhà nước có liên quan đã diễn ra. Một số cuộc họp đã được triệu tập tại Bộ Công Thương, nhiều cuộc trao đổi đã được thực hiện bên lề các sự kiện khác tại các Bộ Tư pháp, Ngoại giao. Có những ý kiến phản đối kịch liệt vì quan ngại một vụ kiện sẽ làm phương hại đến quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và không mang lại lợi ích cho Việt Nam cả về kinh tế lẫn ngoại giao. Ý kiến khác e ngại sẽ không thể thắng vì Mỹ đã quá sành sỏi trong các vụ việc tranh chấp tại WTO. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng đây là vấn đề của DN, vì DN và liên quan trực tiếp đến lợi ích của DN, nên DN phải tự gánh vác, Nhà nước không có trách nhiệm phải hành động gì.

Mọi chuyện sau đó, như đã biết, Việt Nam quyết định khởi kiện và đã thắng lợi giòn giã. Song, điều đáng nói trong vụ việc trên, là vai trò của nhiều cơ quan Chính phủ còn mờ nhạt, có khá đông cơ quan còn e ngại, chưa đồng hành và chưa sẵn sàng bảo vệ lợi ích cho DN. Nếu không có những nỗ lực vận động sâu rộng và quyết tâm đấu tranh từ các tổ chức nghề nghiệp như VASEP và VCCI, vụ kiện có thể đã đi theo chiều hướng khác.

Trong xu thế ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, ắt các vụ kiện CBPG, chống trợ cấp đối với các DN Việt Nam sẽ ngày càng tăng lên. Đã đến lúc các cơ quan Chính phủ không thể né tránh hay đứng ngoài cuộc được nữa. Bởi lẽ, trong vụ kiện CVD, ngoài các DN, các cơ quan Chính phủ cũng là bị đơn bắt buộc. Chính phủ chắc chắn phải giải trình về các chính sách của mình và cùng với từng DN phân tích mức hưởng lợi từ các chính sách và luật lệ đã ban hành.

Các vụ kiện CVD là nguy cơ rủi ro hiện hữu trước mắt, các DN Việt Nam phải ở tư thế chuẩn bị sẵn sàng để đối phó. Nhưng, mặc dù vụ kiện nào cũng đầy cam go và khốc liệt, so với các vụ kiện CBPG, khi đối mặt với vụ kiện CVD, các DN Việt Nam ít ra sẽ không phải chịu cảnh “đơn thương độc mã”. Các cơ quan quản lý nhà nước chắc chắn sẽ phải cùng đồng hành với DN để bảo vệ lợi ích chung của ngành cũng như của nền kinh tế đất nước.

THƯƠNG MẠI THỦY SẢN - Số 166 | Tháng 10/2013
Đăng ngày 07/11/2013
Kinh tế

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:41 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:41 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:41 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:41 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:41 25/04/2024