Nhiều nông dân chuyển hướng nuôi lươn khi lợn thua lỗ

Trong giai đoạn lợn liên tiếp bị dịch bệnh, được sự hỗ trợ của Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), một số hộ dân trên địa bàn đã chuyển hướng cải tạo chuồng trại để nuôi lươn không bùn và bước đầu cho thấy triển vọng.

Nhiều nông dân chuyển hướng nuôi lươn khi lợn thua lỗ
Lợn liên tiếp bị dịch, nông dân Cẩm Xuyên dùng chuồng nuôi lươn

Chuồng lợn thành ao nuôi lươn hiệu quả

nuôi lươn, giá lươn, mô hình nuôi lươn, nuôi lươn trong bể xi măng

Ông Nguyễn Thành Biên (xã Cẩm Thăng) chuyển hướng nuôi lươn sau nhiều lần thua lỗ do lợn bị dịch

Nhiều năm gắn bó với nghề nuôi lợn nhưng từ cuối năm 2018 đến nay, lợn liên tiếp bị dịch bệnh khiến gia đình ông Nguyễn Thành Biên (thôn 6, xã Cẩm Thăng, Cẩm Xuyên) thua lỗ nặng.

Đang loay hoay không biết nên nuôi con gì để thay thế lợn thì ông Biên biết đến mô hình nuôi lươn không bùn. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên, ông Biên đã mạnh dạn cải tạo chuồng trại để triển khai mô hình.

Ông Nguyễn Thành Biên cho biết: “Trung tâm hỗ trợ 8.000 con lươn giống và hướng dẫn về quy trình, kỹ thuật nuôi. Lươn được thả nuôi trong 2 đợt, đợt 1 vào tháng 4 và đợt 2 vào tháng 7. Thời gian nuôi 1 lứa kéo dài trong 8 tháng. Hiện tại, lươn phát triển tốt, đồng đều và ít dịch bệnh. Tỷ lệ chết chỉ khoảng 5/100 con”.

Qua 5 tháng nuôi, lươn của gia đình ông Biên đạt trọng lượng 1,2 – 2 lạng/con. Dự tính đến khi xuất bán, lươn đạt trọng lượng tối đa từ 2 – 3 lạng/con.

Nhẩm tính sơ bộ, ông Biên phấn khởi nói: “8.000 con lươn trừ tỷ lệ hao hụt thì đến khi xuất bán đạt sản lượng ít nhất 1 tấn. Với giá thị trường thấp nhất hiện nay là 120.000 đồng/kg, gia đình thu nhập khoảng 120 triệu đồng. Trừ chi phí mua thức ăn, 8 tháng nuôi lươn lãi gấp 4 lần thả nuôi 2 lứa lợn”.

nuôi lươn, giá lươn, mô hình nuôi lươn, nuôi lươn trong bể xi măng

Lươn thả nuôi từ tháng 4/2019 nay đạt trọng lượng từ 1,2 - 2 lạng/con. Nuôi lươn không bùn có thể thả với mật độ dày đặc nên tiết kiệm diện tích

Cũng tìm đến mô hình nuôi lươn không bùn như một giải pháp trong giai đoạn lợn liên tiếp bị dịch bệnh, ông Hoàng Trọng Luận (thôn Mỹ Sơn, xã Cẩm Mỹ) đã cải tạo chuồng lợn cũ thành ao lót bạt nuôi 6.500 con lươn.

Ông Luận cho hay: “Lươn nuôi theo hình thức này có thể thả với mật độ 1.200 con/10 m2. Nuôi với mật độ dày nên không tốn nhiều diện tích. Đặc biệt, công việc chăm sóc lươn hết sức đơn giản, mỗi ngày chỉ cần cho lươn ăn và thay nước một lần. Thức ăn cho lươn chủ yếu tận dụng từ các loại cá tạp, ốc bươu hoặc mua với giá khá rẻ”.

Sẽ nhân rộng mô hình trên địa bàn

nuôi lươn, giá lươn, mô hình nuôi lươn, nuôi lươn trong bể xi măng

Mô hình nuôi lươn không bùn là giải pháp tận dụng chuồng trại nuôi lợn hết sức phù hợp, bước đầu đã cho tín hiệu tích cực

Được biết, Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên đang triển khai thí điểm mô hình nuôi lươn không bùn ở 3 xã: Cẩm Thăng, Cẩm Mỹ và thị trấn Thiên Cầm.

Tổng số lượng lươn giống mà Trung tâm hỗ trợ ở cả 3 địa phương là 30.500 con. Riêng tại địa bàn thị trấn Thiên Cầm, hộ nuôi Nguyễn Văn Biên còn được Trung tâm hỗ trợ máy xay nguyên liệu để nghiền thức ăn cho lươn.

nuôi lươn, giá lươn, mô hình nuôi lươn, nuôi lươn trong bể xi măng

Ao nuôi có thể lót bạt hoặc nuôi trên nền gạch bê tông. Để lươn có môi trường trú ẩn tự nhiên, các hộ nuôi đặt sạp gỗ và các giá thể bằng sợi ni lông.

Ông Lê Văn Danh – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên chia sẻ: “Mô hình nuôi lươn không bùn trước đây cũng đã được một số địa phương triển khai nhưng không hiệu quả vì người dân sử dụng con giống đánh bắt tự nhiên.

Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy yếu tố quyết định thành công của mô hình là ở con giống. Bước đầu, qua 3 mô hình mà trung tâm triển khai đang cho kết quả tốt. Dự kiến, đây sẽ là hướng đi triển vọng cho người dân trên địa bàn”.

nuôi lươn, giá lươn, mô hình nuôi lươn, nuôi lươn trong bể xi măng

Ngành nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên dự kiến sẽ nhân rộng mô hình nuôi lươn không bùn để thay thế cho chăn nuôi lợn trong giai đoạn bão dịch

Với hiệu quả rõ rệt từ các gia đình nuôi thí điểm, hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn đã tìm đến Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên để đặt mua lươn giống.

Tuy nhiên, cơ sở cung cấp ở tỉnh Đồng Nai hiện đang kham hiếm con giống nên Trung tâm vẫn chưa kết nối được cho bà con. Trong giai đoạn nuôi lợn “dính” dịch tả châu Phi, nhiều chuồng trại của các hộ dân trên địa bàn hiện đang bỏ không thì giải pháp chuyển hướng sang nuôi lươn không bùn là một hướng đi thích hợp.

Trong thời gian tới, Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên sẽ đẩy mạnh hỗ trợ kỹ thuật giúp bà con nông dân phát triển và nhân rộng mô hình nuôi lươn không bùn.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 20/09/2019
Phan Trâm – Thu Phương
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 08:00 30/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 10:33 30/04/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 10:33 30/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 10:33 30/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 10:33 30/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 10:33 30/04/2024