Phát triển bền vững nghề nuôi tôm ở đồng bằng sông Cửu Long (Tiếp theo và hết) (*)

Phát triển bền vững nghề nuôi tôm ở đồng bằng sông Cửu Long (Tiếp theo và hết) (*)

ben vung nghe tom

Quy hoạch thiếu bền vững

Mặc dù diện tích nuôi tôm vùng ĐBSCL rất lớn nhưng đến nay, ngành nông nghiệp chưa có quy hoạch riêng cho nghề nuôi tôm mà mới chỉ dừng lại ở mức lồng ghép chung vào quy hoạch thủy sản. Một số địa phương có quy hoạch nuôi trồng thủy sản (trong đó có con tôm) nhưng quy hoạch thiếu thực tế, cơ sở khoa học để phát triển bền vững, chủ yếu quy hoạch nặng về xác định diện tích và sản lượng mà chưa gắn kết với mối liên hệ khác như nông nghiệp, chế biến, hệ thống thủy lợi, hạ tầng phục vụ nuôi tôm... cho nên nghề nuôi tôm đối mặt với nhiều rủi ro.

Thủy lợi đóng vai trò quan trọng phục vụ cho nghề nuôi trồng thủy sản (NTTS), nhất là con tôm. Thiệt hại lớn trong vụ tôm ở một số tỉnh ven biển ĐBSCL vừa qua, ngoài do thiên tai, một phần do hạn chế từ công tác thủy lợi. Cụ thể, các vùng chuyên tôm quảng canh và quảng canh cải tiến nằm sâu ở nội đồng, hệ thống thủy lợi không đáp ứng được yêu cầu sản xuất, thiếu nguồn nước cấp bổ sung cho vuông tôm. Vì vậy, khi nắng gắt, nhiệt độ và độ mặn của nước tăng rất cao, khiến tôm nuôi bị chết.

Thấy rõ tầm quan trọng của công tác “trị thủy” cho nên từ sau chuyển đổi sản xuất (năm 2000) đến nay, tỉnh Cà Mau đã dành hơn 4.700 tỷ đồng để đầu tư cho công tác thủy lợi phục vụ sản xuất. Nhờ đó, sản lượng tôm từ 49.233 tấn vào năm 2000, đã đạt 163.980 tấn vào năm 2015. Song, hệ thống thủy lợi hiện có vẫn chưa bảo đảm phục vụ tốt cho nghề nuôi tôm. Do nguồn vốn hạn hẹp, đầu tư cho thủy lợi còn dàn trải, chắp vá, các tiểu vùng chuyên nuôi tôm tại tỉnh Cà Mau vẫn chưa có hệ thống thủy lợi được đầu tư hoàn thiện.

Để gỡ khó cho người nuôi tôm trong điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn khốc liệt, trước mắt, tỉnh Sóc Trăng nạo vét kênh thủy lợi, gia cố đê, bờ bao, cống, đập, hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ các dụng cụ chứa nước và cung cấp sinh hoạt cho bà con sử dụng với tổng kinh phí hơn 177 tỷ đồng. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân thận trọng khi thả giống vào thời điểm nắng nóng và đầu mùa mưa nếu ao nuôi chưa bảo đảm. Đối với những ao đang nuôi, cần theo dõi sát diễn biến độ mặn ngoài kênh rạch, chuẩn bị ao lắng, ao chứa kỹ lưỡng để canh lấy nguồn nước khi độ mặn thích hợp; thời tiết chưa ổn định thì không nên thả nuôi. Tỉnh đã và đang xây dựng, nhân rộng những mô hình nuôi tôm hiệu quả như: nuôi tôm sú kết hợp luân canh, xen canh với các đối tượng khác; phát triển mô hình tôm - lúa ở vùng nhiễm mặn thấp (mùa khô nuôi tôm quảng canh hoặc quảng canh cải tiến, mùa mưa trồng lúa xen canh với nuôi tôm càng xanh, cá…); tôm thẻ luân canh với nuôi các loại cá rô-phi vằn, rô-phi đỏ, cá bông lau, cá chẽm, cá đối, cá kèo...

Nhân rộng các mô hình tôm - lúa

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng Trần Đình Luân cho biết: Về lâu dài, tỉnh tiếp tục huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi, phân định rạch ròi các vùng ngọt, mặn, lợ, phục vụ tốt việc chủ động cấp, thoát nước cho việc nuôi tôm. Đối với các vùng nuôi tôm sát biển bị nhiễm mặn nặng, Sóc Trăng sẽ quy hoạch, chuyển dịch cơ cấu sản xuất sang: làm muối, nuôi các loại cá nước mặn... Trong việc rà soát, quy hoạch lại vùng nuôi tôm, tỉnh ưu tiên mở rộng mô hình tôm - lúa, vì thực tế mô hình này đã mang lại hiệu quả cao, bền vững trong thời gian qua, nhất là trong tình hình biến đổi khí hậu diễn ra gay gắt. Đồng thời xây dựng, phát triển các hình thức kinh tế tập thể, vận động các hộ nuôi tôm vào tổ hợp tác, hợp tác xã, xây dựng chuỗi liên kết, sản xuất có trách nhiệm với cộng đồng. Làm tốt khâu này góp phần giúp cho nông dân nuôi tôm vùng hạn, mặn trong tỉnh có điều kiện thuận lợi cùng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi tôm, hỗ trợ vốn sản xuất, sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh...

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết: Trong đợt hạn, mặn vừa qua, diện tích tôm nuôi bị thiệt hại tập trung ở mô hình nuôi tôm quảng canh, chủ yếu dựa vào môi trường tự nhiên. Còn diện tích nuôi tôm thâm canh (công nghiệp) và bán thâm canh (bán công nghiệp) ít bị thiệt hại. Đồng chí kiến nghị: “Nuôi tôm công nghiệp đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn. Vì vậy, để chuyển đổi sang nuôi tôm công nghiệp, Chính phủ có chính sách hỗ trợ vốn cho người dân, doanh nghiệp đầu tư vào hình thức nuôi này nhằm giảm thiểu rủi ro”.

Với diện tích hơn 260 nghìn ha nuôi tôm, ba mặt giáp biển, Cà Mau có điều kiện thuận lợi phát triển trở thành “vựa tôm” của cả nước. Để nghề nuôi tôm phát triển bền vững trong điều kiện hạn, mặn, biến đổi khí hậu, Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử khẳng định: Ngành nông nghiệp cần phải quy hoạch lại nghề nuôi tôm và đầu tư hệ thống thủy lợi, nạo vét các trục sông chính, các kênh cấp thoát nước cho các vùng nuôi đã bị bồi lắng; đầu tư hệ thống quan trắc cảnh báo môi trường chuyên nghiệp và hiện đại để phục vụ có hiệu quả cho nuôi trồng thủy sản. Xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả cao, thích ứng với biến đổi khí hậu như: nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến ít thay nước; nuôi tôm công nghiệp hai giai đoạn, tuần hoàn nước khép kín; nuôi tôm kết hợp nuôi cá rô-phi… gắn với việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã để làm cơ sở xây dựng liên kết sản xuất với các doanh nghiệp cung ứng các yếu tố đầu vào, tiêu thụ sản phẩm đầu ra; đồng thời tăng cường quản lý chất lượng con giống, thức ăn, chế phẩm sinh học và thuốc thú y phục vụ nuôi trồng thủy sản…

Hiệu trưởng Trường đại học Nam Cần Thơ GS Võ Tòng Xuân: Ngành nông nghiệp cần có quy hoạch vùng chuyên canh nuôi tôm để có kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phục vụ nghề nuôi tôm theo hướng công nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần rà soát, xem xét lại quy hoạch vùng ngọt hóa Cà Mau có còn phù hợp với việc nuôi tôm nữa hay không, nhất là trong điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn sâu và gay gắt như hiện nay.

Báo Nhân Dân, 10/06/2016
Đăng ngày 10/06/2016
Bài và ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN ĐBSCL
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:37 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:37 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:37 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 22:37 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:37 19/04/2024