Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
Tôm càng xanh

Vì vậy, bệnh trên tôm càng xanh cũng ngày càng xuất hiện nhiều, gây nguy hiểm, khó khăn trong việc điều trị và gây thiệt hại kinh tế. Trong đó có bệnh trắng đuôi ở tôm càng xanh (WTD) gây chết với tỷ lệ cao và chưa có biện pháp điều trị hữu hiệu. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể lây nhiễm ở tất cả các giai đoạn tôm nuôi.

Bệnh này xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới như Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc và Đài Loan. Tại Việt Nam, tuy chưa nghiên cứu nhiều về bệnh này, nhưng cũng đã có những thông báo ở các trại sản xuất giống, bệnh đuôi trắng xuất hiện ở ấu trùng và tỷ lệ chết rất cao.


Tác nhân 

Bệnh trắng đuôi là bệnh gây ra bởi vius Macrobrachium rosenbergii Nodavirus (MrNV), có hình khối 20 mặt, không có vỏ bao, đường kính 25nm và virus siêu nhỏ (XSV) có hình khối 20 mặt, đường kính 15mn. Chúng gây ra dạng trắng sữa trong ấu trùng/hậu ấu trùng, gây ra tỷ lệ chết lớn trong tôm càng nước ngọt M.rosenbergii.

Triệu chứng

Sự xuất hiện màu trắng đục ở phần đuôi là dấu hiệu lâm sàng nổi bật, do đó bệnh được đặt tên là bệnh trắng đuôi. Tỷ lệ chết là 100% sau 2 – 3 ngày kể từ ngày phát hiện các dấu hiệu lâm sàng.

Tôm postlarvae tôm thường kém ăn, xuất hiện màu trắng đục ở phần bụng. 

Tôm lờ đờ, giảm ăn, phần cơ bụng chuyển sang mờ đục ở giai đoạn ấu trùng và ở tôm thương phẩm. Phần đục này dần lan rộng ra toàn thân và dẫn đến hoại tử phần đuôi khi tôm bị bệnh nặng. Đã có những trường hợp tôm bị bệnh nặng khi quan sát cho thấy hoàn toàn mất hẳn phần đuôi. 

Phần đầu ngực gia tăng kích thước lớn gấp đối so với kích thước ban đầu. Trong các trại ương giống khi tôm nhiễm bệnh tỷ lệ chết lên tới 100%.

Phòng bệnh

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp điều trị bệnh hiệu quả. Trên thực tế không có nghiên cứu nào được tiến hành trong kiểm soát và phòng ngừa WTD. Tuy nhiên, các biện pháp phòng bệnh thích hợp như theo dõi đàn giống và hậu ấu trùng, việc quản lý tốt có thể giúp ngăn ngừa WID trong các hệ thống nuôi.

Người nuôi có thể áp dụng các biện pháp phòng bệnh tổng hợp, cụ thể như: 

- Lựa chọn nguồn tôm bố mẹ tốt, đảm bảo khỏe mạnh, sạch bệnh; 

- Chuẩn bị ao nuôi thật kỹ trước mỗi vụ nuôi như cải tạo ao, vệ sinh, diệt khuẩn;

- Nguồn nước nuôi phải sạch, không bị ô nhiễm bởi nguồn nước thải công nghiệp, sinh hoạt,…; 

- Thường xuyên kiểm tra, theo dõi các yếu tố môi trường nước nuôi, tránh để ăn dư thừa gây ô nhiễm môi trường nuôi; 

- Bổ sung vitamin và khoáng chất cho tôm nuôi để tăng cường sức đề kháng,…

Ngoài ra, người nuôi cần tuân thủ áp dụng các biện pháp phòng bệnh trong suốt quá trình nuôi. Đối với trại sản xuất giống, cần phải thường xuyên kiểm tra đuôi tôm bố mẹ trước khi cho sinh sản.

Đăng ngày 21/01/2024
NTN @ntn

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 10:41 30/06/2024

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 10:04 27/06/2024

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm và biện pháp phòng chống

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) còn được biết đến là “Hội chứng chết sớm”, do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ chết có thể lên đến 90% sau 3-5 ngày phát hiện.

Tôm thẻ
• 08:00 21/06/2024

Tôm bị đen mang: Nguyên nhân và hướng xử lí

Bệnh đen mang là tên gọi chung cho hiện tượng mang của tôm nuôi chuyển từ màu trắng trong bình thường sang màu đen hoặc nâu đen do các tác nhân sinh hóa khác nhau. Tuy không còn xa lạ gì với bà con nuôi tôm nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời bệnh đen mang sẽ gây ra các loại bệnh nặng khác như: Bệnh đốm trắng, bệnh đầu vàng,…

Tôm đen mang
• 10:35 20/06/2024

Nỗi lo trong nuôi tôm: Bệnh phân trắng

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các bệnh tật ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của tôm. Một trong những bệnh phổ biến và gây nhiều khó khăn cho người nuôi là bệnh phân trắng. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về bệnh phân trắng ở tôm, từ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cho đến các giải pháp hiện đại hóa trong việc xử lý bệnh.

Tôm bị bệnh phân trắng
• 19:06 02/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 19:06 02/07/2024

Đường ruột tôm khoẻ, chìa khoá thành công cho nuôi tôm công nghệ cao

Đường ruột tôm thẻ chân trắng cùng với gan, là cơ quan quan trọng nhất, để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:06 02/07/2024

Cần chuẩn bị gì cho nước ao sang tôm

Đối với nuôi tôm hai hoặc 3 giai đoạn, quá trình sang tôm được ưu tiên chú ý nhất. Để chuẩn bị cho tôm một môi trường sống mới, hay cfon gọi là ao nuôi mới ở giai đoạn tiếp theo. Nước ở ao nuôi cần được chuẩn bị kỹ và phù hợp với điều kiện môi trường khu vực nuôi để tránh làm tôm bị sốc.

Ao nuôi tôm
• 19:06 02/07/2024

Tại sao tôm sử dụng kháng sinh lại bị ép giá?

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là tình trạng tôm có kháng sinh bị ép giá. Đây không chỉ là vấn đề của người nuôi tôm mà còn ảnh hưởng lớn đến cả ngành xuất khẩu tôm của nước ta. Vậy tại sao tôm có kháng sinh lại bị ép giá? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này.

Tôm thẻ
• 19:06 02/07/2024
Some text some message..