Quà biển

Những ngày này tại bờ kè biển Cửa Đại (Hội An) người dân tranh thủ ra cạo rong biển, món quà từ biển cả sau bao biến động của thiên nhiên.

qua cua bien
Rong biển mọc rất nhiều trên bờ kè ven biển Cửa Đại. Ảnh: K.L

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ, trú tại tổ 2 phường Cửa Đại, rong biển đã có hơn nửa tháng nay nhưng ít người biết vì đây là lần đầu tiên rong biển xuất hiện tại bờ biển Cửa Đại. “Hồi đó đến giờ rong biển chỉ có ở ngoài Cù Lao Chàm thôi nhưng năm này lại mọc ở đây chắc là do có bờ kè mới xây dựng nên rong bám vào”, bà Mỹ phỏng đoán. Mỗi sáng bà cùng mấy người trong xóm lại mang rổ ra bờ kè cạo rong về nấu những món ăn thông thường như canh, trộn, nấu chè… còn dư thì phơi khô để dành hoặc đem ra chợ bán. Bà Mỹ cho rằng, rong biển là món ăn bổ dưỡng, dễ chế biến, có thể nấu được nhiều món ăn từ cầu kỳ đến đơn giản kể cả ăn với mỳ tôm cũng ngon. “Trước khi nấu phải ngâm trong nước cho rả muối và cát bám sau đó nhặt rác, tạp chất ra là có thể nấu ăn ngay được” - bà Mỹ nói.

Cách đó không xa, anh Đỗ Văn Nhựt, người cùng phường Cửa Đại với bà Mỹ cũng đang lúi húi cạo rong với người em của mình. Anh Nhựt cho biết, thấy rong mọc xanh mướt, ham quá nên cũng ra cạo về ăn, tuy vậy để cạo được cũng không hề đơn giản vì rong bám sát vào bờ kè phải dùng mảnh thép mỏng mới cạo ra được, chưa kể rong có độ nhày nên rất trơn không cẩn thận rất dễ bị té ngã. “Vừa làm vừa cảnh giác, sơ sẩy là té bật ngược liền” - anh Nhựt cảnh báo. Theo anh, rong biển không phải khi nào cũng có nên phải tranh thủ cạo vì khi nước rút, nắng lên rong sẽ bị khô héo lúc đó thì không thể cạo được. Từ sáng đến trưa anh cạo được gần một bao ni lông lớn, nếu phơi khô ước chừng một ký, mang ra chợ bán được khoảng ba trăm đến năm trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, do rong tại bờ kè không nhiều nên gia đình anh cạo được chủ yếu dùng để ăn trong ngày, ăn không hết mới bán.

Các nghiên cứu cho thấy, rong biển có chứa một lượng lớn các chất khoáng tương tự những chất khoáng trong máu của con người và dồi dào các chất iốt, vitamin K, vitamin B2, axit pantotenic, magiê, sắt, canxi. Đặc biệt, chất fertile clement - có tác dụng điều tiết máu lưu thông, tiêu độc, loại bỏ các cặn bã trong cơ thể. Chính vì lẽ đó mà phụ nữ có thai và trẻ em được khuyến khích ăn các thực phẩm làm từ rong biển. Tuy nhiên, do đặc tính của rong biển là tanh nên khi nấu ngoài ngâm nước muối thì việc ướp thêm gia vị hoặc nấu chung với những thực phẩm có thể át được mùi tanh là cần thiết.

Dù không nhiều nhưng việc rong biển xuất hiện tại bờ kè biển Cửa Đại sau khi những cơn bão lũ đi qua được người dân nơi đây ví như là quà của biển “bù đắp” cho những vất vả của người dân Cửa Đại./.

baoquangnam.com.vn, 25/11/2013
Đăng ngày 26/11/2013
Khánh Linh
Kinh tế

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:42 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:42 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:42 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:42 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:42 20/04/2024