Quảng Ninh: Dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn chưa được khống chế triệt để

Từ đầu năm đến nay, công tác phòng chống dịch bệnh cho tôm nuôi được triển khai quyết liệt, hệ thống giám sát dịch bệnh từ tỉnh đến địa phương được thiết lập và hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan nông nghiệp, dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn chưa được khống chế triệt để, các loại bệnh nguy hiểm trên tôm như hoại tử gan tụy cấp, đốm trắng... vẫn còn xảy ra trong vụ nuôi và ở hầu hết các vùng nuôi.

Quảng Ninh: Dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn chưa được khống chế triệt để
Ông Bùi Văn Trình, thôn Đông, xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, kiểm tra tôm nuôi vụ hè thu.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, toàn tỉnh đã thả nuôi 3,56 tỷ con giống các loại trên diện tích 21.425ha, sản lượng đạt 23.204 tấn; trong đó, tôm nuôi đạt 10.821ha, số lượng giống thả 3,075 tỷ con (tôm sú 275 triệu, tôm thẻ 2,8 tỷ con), sản lượng đạt trên 4.170 tấn (tôm sú 410 tấn, tôm thẻ 3.760 tấn).

Hiện trên địa bàn Quảng Ninh có 19 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, trong đó 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh tôm giống, sản lượng tôm giống ươm dưỡng, cung ứng đạt 470 triệu con (17,4% nhu cầu). Trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số vùng nuôi tập trung tôm thẻ chân trắng, tôm sú kết hợp cua biển. Nhiều vùng nuôi quảng canh, hiệu quả thấp đang dần chuyển sang nuôi thâm canh ứng dụng công nghệ cao, nhiều mô hình nuôi năng suất 30-40 tấn/ha/vụ, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân và doanh nghiệp.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh trên thủy sản nói chung và tôm nuôi nói riêng, ngay từ đầu năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã có văn bản phân công cán bộ phụ trách địa bàn; thống nhất với các địa phương trong công tác thông tin, báo cáo tình hình dịch bệnh; cách thức tiếp nhận thông tin, điều tra, báo cáo, xử lý các ổ dịch nằm trong danh mục bệnh phải công bố dịch và phối hợp xử lý các tình huống bất thường trong sản xuất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Chi cục đã tổ chức 20 lớp tập huấn hướng dẫn cách nhận biết, biện pháp phòng, chống một số loại bệnh dịch nguy hiểm, thường gặp trên tôm nuôi cho 480 lượt nông dân, chủ trang trại đang trực tiếp tham gia nuôi tôm tại 8 vùng nuôi trọng điểm; tổ chức 2 lớp tập huấn trang bị, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ thú y thủy sản cho 50 nhân viên thú y, chăn nuôi thú y cấp xã, làm nòng cốt cho công tác phòng, chống dịch bệnh thủy sản tại địa phương.

Đặc biệt, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với các địa phương thu 108 mẫu tôm nước lợ, 46 mẫu bùn nước, 7 mẫu nhuyễn thể, 17 mẫu cá nước ngọt và 11 mẫu cá biển để xét nghiệm, phục vụ giám sát chủ động dịch bệnh tại các vùng nuôi trọng điểm của tỉnh. Trong đó, phát hiện 23/108 mẫu tôm và 11/46 mẫu bùn nước dương tính với vi khuẩn mang gen gây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND). Kết quả giám sát chủ động, quan trắc môi trường vùng nuôi được các Chi cục gửi đến các địa phương kèm theo khuyến cáo, hướng dẫn biện pháp xử lý các yếu tố môi trường vượt ngưỡng cho phép, vùng nuôi có lưu hành mầm bệnh và thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở NN&PTNT để người dân, cơ quan quản lý nhà nước biết và có phương án sản xuất và chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.


Thu hoạch tôm tại xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên.

Bên cạnh những yếu tố về thời tiết, môi trường ao nuôi biến động, người nuôi tôm chưa có ý thức trong quản lý, bảo vệ môi trường, như: Xả thải bùn, nước trong ao chưa qua xử lý ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm; thả nuôi tôm giống chưa qua xét nghiệm; cải tạo và xử lý không đúng kỹ thuật để mầm bệnh còn tồn lưu trong ao nuôi...

Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã có 103,38ha tôm nuôi của 224 hộ tại 17 xã thuộc 6/10 địa phương bị thiệt hại do dịch bệnh (tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2017 về diện tích và số hộ). Trong đó: Móng Cái có 84,25ha của 170 hộ tại 6 xã có nuôi tôm, Hải Hà có 5,61ha của 15 hộ tại 3 xã, Đầm Hà có 2,79ha của 5 hộ tại 2 xã, Hoành Bồ có 0,8ha của 4 hộ tại 1 xã, TP Hạ Long có 0,53ha của 3 hộ tại 1 phường, Tiên Yên có 9,4ha của 27 hộ tại 4 xã.

Tỷ lệ mất trắng do bệnh dịch khoảng 30-35%, số còn lại chết ở giai đoạn 35-50 ngày tuổi đều được tận thu. Nguyên nhân tôm chết chủ yếu do dịch bệnh hoại tử gan tụy cấp tính, bệnh đốm trắng do vi rút, một số do thả sớm (từ giữa tháng 3), giống không đảm bảo chất lượng, quản lý chăm sóc chưa tốt.

Theo Kế hoạch số 85/UBND-KH ngày 26/12/2017 của UBND tỉnh, năm 2018 Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện thí điểm xây dựng 1 vùng nuôi tôm chân trắng an toàn dịch bệnh đốm trắng do vi rút, làm cơ sở nhân rộng, tiến tới xây dựng vùng nuôi tôm an toàn dịch bệnh, phục vụ cho xuất khẩu; quy mô 30-40ha diện tích nuôi với khoảng 20-30 hộ nuôi tham gia; thời gian thực hiện từ tháng 2 đến 11/2018. Tuy nhiên, đến tháng 4/2018 Chi cục Chăn nuôi và Thú y mới được giao kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Vì vậy, một số nội dung về lấy mẫu giám sát chủ động, điều tra, khảo sát, tập huấn các biện pháp kỹ thuật; quản lý nguồn giống thả... không thể thực hiện được do chậm mùa vụ. Hiện nội dung này Chi cục đã có văn bản báo cáo Sở NN&PTNT cho phép không thực hiện do không đảm bảo về tiến độ thời gian, các yêu cầu kỹ thuật…

Thời gian tới, dự báo tình hình thời tiết có những diễn biến phức tạp, do đó công tác phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi cần được tăng cường hơn nữa. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo nâng cao ý thức cho các hộ nuôi tôm về công tác phòng chống dịch.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 23/08/2018
Hiểu Trân
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:41 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:41 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:41 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:41 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:41 25/04/2024