Sóc Trăng: Khuyến cáo không nôn nóng thả nuôi tôm

Giai đoạn này không phải là thời điểm thích hợp để thả nuôi. Những hộ nuôi chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường ao nuôi thì không nên nôn nóng thả giống để hạn chế rủi ro.

Sóc Trăng: Khuyến cáo không nôn nóng thả nuôi tôm
Ảnh minh họa: Facebook

Từ đầu năm đến nay, tình trạng tôm nuôi bị thiệt hại đã xảy ra, dù diện tích thả nuôi chưa nhiều. Mặt khác, do thời tiết nắng nóng, khả năng bùng phát bệnh hoại tử gan tụy cấp tính trên tôm là rất cao.

Ở Sóc Trăng, theo dự báo nắng nóng và mặn xâm nhập còn kéo dài đến tháng 4, tháng 5, nhiệt độ giữa ngày và đêm có sự chênh lệch lớn dẫn đến các yếu tố thủy lý hóa trong ao thay đổi đột ngột, tôm dễ bị sốc, giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập.

Hiện nay, thị xã Vĩnh Châu và huyện Trần Đề, Cù Lao Dung đã có một phần diện tích nuôi tôm nước lợ được thả giống. Theo dự báo, nắng nóng và mặn xâm nhập còn kéo dài đến tháng 4, tháng 5, nhiệt độ giữa ngày và đêm có sự chênh lệch lớn dẫn đến các yếu tố thủy lý hóa trong ao thay đổi đột ngột, tôm dễ bị sốc, giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập. Theo kết quả giám sát dịch bệnh hằng năm cho thấy, những tháng nắng nóng thì số tôm chết do bệnh gan tụy cấp cũng tăng theo.

Với thời tiết này rất bất lợi cho nuôi tôm, ngành chức năng khuyến cáo bà con chú ý một số thông tin để hạn chế thiệt hại. Trước tiên, tại các khu vực chưa thả giống, giai đoạn này không phải là thời điểm thích hợp để thả nuôi. Những hộ nuôi chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường ao nuôi thì không nên nôn nóng thả giống để hạn chế rủi ro.

Ông Ngô Thanh Tuấn, Giám đốc HTX Hòa Nghĩa, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu, cho biết: “Tôm nuôi thường phát bệnh nhiều vào tháng 1 cho đến tháng 3, vì đây là thời gian nắng nóng cao. HTX khuyến cáo các thành viên từ tháng 1 đến tháng 3 độ mặn chưa đủ, nên ngưng thả tôm nuôi. Đến giữa tháng 4 về sau độ mặn đã đủ để thả tôm và tỉ lệ thành công sẽ cao hơn”. Khuyến cáo nông dân cần chuẩn bị trước ao lắng trữ nước, để xử lý cấp qua ao tôm, khi mực nước trong các ao tôm xuống thấp. Bởi độ mặn trên các sông năm nay không ổn định. Mặt khác lại không thể lấy nước trực tiếp từ bên ngoài vào ao nuôi mà không qua xử lý.

Qua kết quả quan trắc môi trường cho thấy một số điểm có hàm lượng vi khuẩn Vibrio trong nước và trong tôm vượt ngưỡng giới hạn ở một số vùng của huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu. Bà con cần lưu ý trong quá trình lấy nước vào ao nuôi, thực hiện các biện pháp ngăn chặn không cho các dịch hại bên ngoài xâm nhập vào ao nuôi, tránh tình trạng lây lan chéo.

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính EMS và khuyến cáo phòng bệnh

Tác nhân gây bệnh hoại tử gan tụy trên tôm là vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus. Con đường lây lan: lây từ phân, dịch nhầy trên tôm bị bệnh, lây nhiễm trên thức ăn, môi trường nước truyền vào con tôm khỏe, hoặc từ tôm bố mẹ sang con tôm giống. Hiện tượng hoại tử gan tụy xuât hiện rất sớm trên tôm nuôi (sớm nhất là 17 ngày tuổi, thông thường tôm chết từ 20 – 30 ngày tuổi, hiện tại ở Sóc Trăng có ghi nhận tôm chết giai đoạn khoảng hơn 40 ngày, khiến cho người nuôi bị thiệt hại nhiều hơn). Biểu hiện lâm sàng là tôm lờ đờ, bỏ ăn, vỏ mềm, kiểm tra thấy gan mềm, sưng to hoặc gan tụy bị teo dai, ruột không có thức ăn hoặc đứt quãng, màu sắc tôm chuyển từ sáng trong sang vàng nhạt, tôm rất chậm lớn và thường chết ở đáy áo.

Hiện tượng hoại tử gan tụy xảy ra hầu như quanh năm, nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh xuất hiện nhiều ở điều kiện nhiệt độ và độ mặn cao.

Kỹ sư Nhan Trung Nghĩa, Phó Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Vĩnh Châu, cho biết: “Để phòng bệnh hoại tử gan tụy cấp, bà con cần lưu ý: Đối với những ao điều kiện thả nuôi chưa thật tốt như ao cạn, không có ao lắng thì không nên vội thả tôm vào giai đoạn nắng nóng, nên thả giống theo khuyến cáo của ngành chức năng. Khi thả giống thì nên nuôi theo các mô hình an toàn sinh học như: Nuôi tôm hai giai đoạn, kết hợp nuôi cá rô phi để tạo được hệ tảo ổn định, môi trường ít biến đổi. Trước khi thả giống, bà con nên đem tôm đi xét nghiệm, nhất là các bệnh hoại tử gan tụy cấp, bệnh đốm trắng, bệnh do vi bào tử trùng. Khi thả giống xong cũng phải chú ý quản lý thức ăn, tránh cho tôm ăn dư thừa. Vì nếu thức ăn dư làm cho khí độc trong ao nuôi tăng cao, các loại vi sinh có hại phát triển.  Trong quá trình nuôi tôm cố gắng duy trì mực nước từ 1,4 mét cho đến 1,5 mét. Vì nếu mực nước thấp thì môi trường nuôi biến đổi rất lớn, nhiệt độ thay đổi nhiều; Đối với nuôi tôm thẻ chân trắng giai đoạn 1 tháng tuổi phải thường xuyên kiểm tra khí độc trong ao để có biện pháp xử lý kịp thời; thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo dịch bệnh, tình hình thời tiết; Trong quá trình nuôi, phát hiện tôm bị hoại tử gan tụy cấp thì phải báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan Thú y, nếu tôm đạt kích cỡ thu hoạch thì nên thu hoạch ngay và tuyệt đối không xả nước ao tôm bệnh ra môi trường”.

Yếu tố con giống quyết định cao trong việc phòng bệnh, người nuôi chỉ nên mua con giống đã được xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trước khi thả, đặc biệt là bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính và bệnh vi bào tử trùng. Mật độ thả vừa sức: đối với tôm sú nuôi thâm canh 15 – 20 con/m2, nuôi bán thâm canh 8 – 14 con/m2; tôm thẻ chân trắng  30 – 60 con/m2 (đối với những hộ mới chuyển đổi ) và 60 – 80 con/m2 (đối với nhứng hộ có kinh nghiệm và đủ điều kiện).

bệnh tôm, bệnh trên tôm, hoại tử gan tụy cấp tính, EMS trên tôm, thả tôm, nuôi tôm

Xử lý môi trường nước trong ao nuôi trước khi thả giống.

Ngoài ra, ngành chức năng khuyến cáo đối với các vùng nuôi đang có dịch bệnh, diện tích thiệt hại tăng nhanh thì nên ngưng thả giống đợi khi điều kiện môi trường, dịch bệnh ổn định sẽ tiếp tục thả nuôi. Nên thả kết hợp cá rô phi trong ao lắng để xử lý môi trường.

Xử lý tốt ao nuôi cũ khi tôm bị bệnh chết sớm cũng là cách phòng ngừa dịch bệnh lây lan cho các vùng xung quanh và vụ nuôi sau. Do đó: Khi phát hiện tôm bị bệnh hoặc nghi bệnh hãy báo ngay cho cán bộ thú y hoặc chính quyền địa phương để lấy mẫy xác định tác nhân gây bệnh. Khi đã xác định tôm nuôi bị nhiễm bệnh thì cần phải xử lý ngay. Nếu tôm đạt kích cỡ thương phẩm thì tiến hành thu hoạch, nếu nhỏ thì sử dụng hóa chất (Chlorine) để xử lý, giữ nước lại trong ao 2 tuần trước khi xả ra môi trường. Khử trùng dụng cụ, thu gom và xử lý rác thải. Cải tạo lại ao, ngưng ít nhất 1 tháng trước khi thả nuôi đợt mới.

 

THST
Đăng ngày 01/03/2018
Ngọc Khuê
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:37 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:37 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:37 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:37 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:37 25/04/2024