Tăng cường quản lý vùng nuôi tôm hùm ở Sông Cầu

Hiện nay, số lượng lồng nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu phát triển nhanh, dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch vùng nuôi, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành có chuyến khảo sát, kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác khắc phục, ổn định vùng nuôi.

Tăng cường quản lý vùng nuôi tôm hùm ở Sông Cầu
Khu vực neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão tại Vũng Chào (thuộc vịnh Xuân Đài) có lồng bè nuôi tôm hùm dày đặc khiến tàu thuyền vào neo đậu gặp nhiều khó khăn - Ảnh: ANH NGỌC

Phá vỡ quy hoạch

Theo UBND TX Sông Cầu, đến nay có 6 xã, phường nuôi tôm hùm trên địa bàn đã xây dựng xong phương án phân vùng mặt nước nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích khoảng 980ha, số lượng thả nuôi tối đa khoảng 24.600 lồng. Đến nay, công tác đăng ký và cấp sổ tạm thời cho phép theo phương án phân vùng mặt nước biển đối với các hộ nuôi trồng thủy sản lồng bè ở 6 địa phương này cũng hoàn thành. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công tác quản lý các vùng nuôi chưa chặt chẽ, số lượng lồng bè tăng nhiều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến tình hình dịch bệnh tại các vùng nuôi trở nên phức tạp hơn. Đặc biệt, từ tháng 5-6/2017, sau đợt tôm hùm nuôi chết hàng loạt thì xảy ra tình trạng người dân ồ ạt di chuyển lồng bè ra khỏi phân vùng đã được quy hoạch. Tại các khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền, số lượng lớn lồng bè nuôi tôm hùm dày đặc, khiến tàu thuyền không thể ra vào khu neo đậu. Việc này làm cho công tác quản lý, sắp xếp lồng bè nuôi thủy sản ở nhiều địa phương gặp khó khăn.

Ông Phạm Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Xuân Phương, cho biết: Tình trạng người dân lấn chiếm, nuôi trồng thủy sản trái phép ở khu vực neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại Vũng Chào (thuộc vịnh Xuân Đài) gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào neo đậu. Địa phương cũng chỉ làm công tác vận động là chính, còn chế tài xử lý chưa đủ mạnh nên tình trạng nuôi ngoài quy hoạch, lấn chiếm mặt nước nuôi thủy sản trái phép vẫn chưa xử lý dứt điểm. Thị xã và các sở, ngành chức năng của tỉnh sớm quy hoạch chi tiết vùng nuôi để địa phương di dời, sắp xếp lồng bè, ổn định vùng nuôi… Còn theo UBND xã Xuân Thịnh, địa phương đã thành lập các tổ quản lý cộng đồng nuôi trồng thủy sản nhưng các tổ này hoạt động không hiệu quả nên công tác quản lý vùng nuôi chưa tốt, nhiều lồng bè phát sinh ngoài quy hoạch so với phương án phân vùng mặt nước biển nuôi trồng thủy sản đã được duyệt…

Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Thời gian qua, UBND TX Sông Cầu đã chỉ đạo các địa phương quyết liệt di dời lồng bè nuôi thủy sản trái phép tại các khu neo đậu tàu thuyền, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào neo đậu, tránh trú bão. Đến nay đã di dời 34 bè với hơn 920 lồng nuôi thủy sản ra khỏi khu vực neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại Vũng Chào (vịnh Xuân Đài). Hiện còn 46 bè với hơn 1.000 lồng nuôi thủy sản và 6 rớ khai thác thủy sản vẫn chưa di dời khỏi khu vực neo đậu tàu thuyền tại đây. UBND TX Sông Cầu kiên quyết di dời số lồng bè nuôi thủy sản này trong thời gian sớm nhất. “Công tác quản lý, sắp xếp lồng bè thời gian qua tại một số địa phương gặp nhiều khó khăn, chưa có giải pháp hiệu quả để kiểm soát sự gia tăng số lượng lồng nuôi, mật độ thả nuôi. Chính việc quản lý chưa chặt chẽ đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại các vùng nuôi ngày càng nghiêm trọng, tình hình dịch bệnh trên tôm hùm nuôi xảy ra thường xuyên”, ông Lương Công Tuấn cho biết thêm.

Khẩn trương khắc phục

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, hiện TX Sông Cầu có khoảng 8.500 lồng ươm nuôi tôm hùm giống, khoảng 29.000 lồng nuôi tôm hùm thương phẩm, hơn 250 bè nuôi cá và khoảng 45ha mặt nước biển nuôi hàu, vẹm, ốc hương… Theo quy hoạch tổng thể thì TX Sông Cầu chỉ có khoảng 26.000 lồng nuôi tôm hùm. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh giống tôm hùm chưa được quản lý hiệu quả, các hộ kinh doanh chưa đăng ký, chưa tuân thủ các quy định về kiểm dịch con giống khi lưu thông trên thị trường. Địa phương chưa có giải pháp hiệu quả để kiểm soát tình trạng phát sinh số lượng lồng nuôi, thả nuôi tự phát tràn lan, chưa có giải pháp xử lý các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường vùng nuôi. Mặt khác, người nuôi chưa quan tâm bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định về nuôi trồng thủy sản…

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với các địa phương có nuôi thủy sản lồng bè và đã dự thảo xong Quy định quản lý lồng bè nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh, đang lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan để tham mưu UBND tỉnh ban hành. Sở NN-PTNT tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai các giải pháp nhằm kiểm soát sự gia tăng lồng bè, tập trung kiểm soát nguồn giống tôm hùm nhập về địa phương và quản lý chặt chẽ việc làm mới lồng bè. Sở NN-PTNT kiến nghị UBND tỉnh sớm trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua và chỉ đạo triển khai các giải pháp, đồng thời ban hành nghị quyết chuyên đề đối với con tôm hùm nuôi ở Phú Yên. UBND tỉnh cần hỗ trợ kinh phí cho các địa phương triển khai quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản, tiến đến giao, cho thuê mặt nước…

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà vừa chỉ đạo TX Sông Cầu phối hợp với Sở NN-PTNT sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết các vùng nuôi mặt nước biển trên địa bàn, đặc biệt là tại vịnh Xuân Đài; giao các sở Tài chính, KH-ĐT tham mưu nguồn kinh phí hỗ trợ để UBND tỉnh xem xét, quyết định. UBND tỉnh thống nhất việc ban hành quy định quản lý lồng bè nuôi trồng thủy sản tạm thời trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương hoàn thành các nội dung, phù hợp với Luật Thủy sản 2017 vừa được Quốc hội thông qua để tỉnh ra quyết định ban hành. UBND tỉnh cũng yêu cầu TX Sông Cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ lồng bè, không để phát sinh; sớm xây dựng đề án Xã hội hóa thu gom và xử lý rác thải tại các vùng nuôi trồng thủy sản; củng cố các tổ quản lý cộng đồng về nuôi trồng thủy sản và tập trung di dời dứt điểm lồng bè nuôi thủy sản trái phép ra khỏi khu vực neo đậu tàu thuyền.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 17/01/2018
Anh Ngọc
Môi trường

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 23:04 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:04 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:04 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:04 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:04 20/04/2024