Thái Bình: Chuẩn bị nuôi thủy sản nước ngọt vụ xuân hè

Để sản xuất thủy sản năm 2020, tỉnh Thái Bình đang tập trung cải tạo ao đầm, chuẩn bị con giống cho vụ xuân hè.

Ao nuôi cá.
Ao nuôi cá.

Có kinh nghiệm nuôi cá thương phẩm từ nhiều năm nay với các giống cá truyền thống như trắm, trôi, chép, mè, gia đình ông Đỗ Văn Dụ ở thôn Khả Phú (xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) luôn coi trọng việc vệ sinh, cải tạo ao, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho vụ nuôi mới. 

Ông Dụ cho biết: Nếu không làm tốt khâu vệ sinh, cải tạo ao trước khi vào vụ nuôi thả con giống thì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của cá, cá dễ mắc bệnh và chết. Vì thế, tôi đã dùng máy bơm tát cạn toàn bộ 4 ao nuôi, nạo vét hết bùn rồi rắc vôi bột trong lòng ao và xung quanh bờ, sau đó phơi ao 30 ngày mới tháo nước vào, nguồn nước được lấy từ sông vào ao qua lưới lọc để ngăn rong rêu, cá tạp... Để mua được con giống bảo đảm chất lượng, tôi chọn mua ở cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhờ chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho vụ nuôi mới mà nhiều năm nay cá nuôi của gia đình luôn phát triển tốt, không mắc bệnh, cho nguồn thu ổn định.

Xác định chăn nuôi là phải an toàn về dịch bệnh thì mới có hiệu quả kinh tế cao nên ông Bùi Văn Cẩm ở thôn Xuân La (xã Độc Lập, huyện Hưng Hà) cũng cất công lên tận trại giống nước ngọt Vũ Lạc ở thôn Kìm (xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình) để mua con giống. 

Ông Cẩm chia sẻ: Những năm đầu do chưa có kinh nghiệm nên tôi thường mua con giống của những thương lái đi bán rong, vì vậy cá không bảo đảm chất lượng, hay mắc bệnh và chết. Lên trại giống nước ngọt Vũ Lạc không chỉ mua được con giống bảo đảm chất lượng, tôi còn được cán bộ kỹ thuật của trại giống hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như các biện pháp phòng tránh dịch bệnh cho cá nên tôi rất yên tâm trong quá trình nuôi trồng thủy sản.

Cùng với người nuôi trồng thủy sản nước ngọt các địa phương tích cực cải tạo ao đầm, chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho vụ nuôi mới thì trung tâm giống thủy sản (Trung tâm Khuyến nông Thái Bình) cũng đã tập trung sản xuất các loại giống cá góp phần cung cấp kịp thời con giống bảo đảm chất lượng. Từ đầu năm đến nay, trung tâm giống thủy sản đã sản xuất được gần 40 triệu con cá bột và 97 vạn con cá hương, cá giống các loại (đạt gần 98% so với cùng kỳ năm 2019). Ngoài sản xuất các loại cá giống chính như trắm, trôi, chép, mè, rô phi thì trung tâm còn cung ứng các loại cá giống chim trắng, trê lai, trắm đen, nheo... Toàn bộ lượng cá giống đều được sản xuất theo quy trình khép kín tại chỗ, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nên cá khỏe mạnh, không mắc dịch bệnh và được kiểm dịch bởi các cơ quan chức năng, đáp ứng được yêu cầu của người nuôi.

Hiện nay, thời tiết đang rất thuận lợi, đây là thời điểm thích hợp để người nuôi trồng thủy sản nói chung, nuôi cá nước ngọt nói riêng khẩn trương lấy nước vào ao đầm và chủ động mua con giống để nuôi thả cho kịp thời vụ. Theo khuyến cáo của cán bộ chuyên môn, để vụ nuôi mới thành công, người nuôi trồng thủy sản nước ngọt cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật trong quá trình nuôi. Đối với ao nuôi, mặt ao phải thoáng, không có tán cây che và lá rụng xuống ao; ao nên gần nguồn nước sạch để dễ thay nước khi cần; bờ ao phải chắc chắn, tránh rò rỉ nước; độ sâu mực nước tốt nhất trong ao ương cá giống là 0,8 - 1,2m, ao nuôi cá thịt là 1,2 - 2m. Việc cải tạo ao nuôi là bước quan trọng chuẩn bị cho vụ nuôi mới, ao phải được tháo cạn nước, dọn sạch rong rêu, cỏ, cây cối xung quanh ao, vét lớp bùn đáy ao, lấy nước vào ngâm rửa ao nhiều lần nhằm loại bỏ mầm bệnh; khi lấy nước vào ao cần lọc qua lưới ngăn không cho cá tạp, cá dữ, trứng cá theo vào ao.

Về con giống cần mua ở địa chỉ uy tín, có giấy kiểm dịch chất lượng của cơ quan chức năng; chọn cá giống bảo đảm các tiêu chuẩn như cá cùng cỡ, màu sắc sáng đẹp, bơi lội nhanh nhẹn, không trầy da, lở mình; tập trung thả giống vào đầu mùa mưa vì lúc này trùng với mùa vụ sinh sản của cá ngoài tự nhiên nên chất lượng cá giống sẽ tốt hơn. Trong quá trình nuôi cần chú ý chế độ chăm sóc, quản lý, khi cá còn nhỏ cho ăn thức ăn có hàm lượng đạm cao và giảm dần khi cá lớn; lượng thức ăn hàng ngày đối với cá nhỏ là 5 - 7%, cá lớn là 2 - 3% so với tổng trọng lượng cá. Định kỳ thay nước để giữ nước ao sạch; thay nước xong nên dùng vôi và muối hòa loãng từng loại tạt đều khắp ao để phòng bệnh cho cá; đối với những ao không thay nước được, có thể dùng chế phẩm sinh học xử lý môi trường nước và đáy ao.

Báo Thái Bình
Đăng ngày 07/04/2020
Minh Quân
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 17:25 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 17:25 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 17:25 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 17:25 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 17:25 25/04/2024