Thái Lan phá hủy tàu IUU

Các quan chức Thái Lan đã và đang phá hủy các tàu bị nghi là đánh bắt trái phép, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU) khi Liên minh châu Âu đã áp dụng thẻ vàng đối với ngành thủy sản của quốc gia này, theo báo cáo của Nikkei Asian Review.

Thái Lan phá hủy tàu IUU
Ảnh minh họa: Jakarta Globe

EU hiện đang đánh giá hiệu suất của Thái Lan và có thể rút thẻ vàng đối với ngành khai thác cá của đất nước này.

Vào ngày 12/9, các quan chức Thái Lan đã phá hủy 9 chiếc thuyền đánh cá không có giấy phép trong một cuộc biểu tình công khai và đã bắt tay vào việc cấp giấy phép cho nhiều tàu hơn.

Thái Lan đã bị phạt "thẻ vàng" vì những thiếu sót trong hệ thống giám sát, kiểm soát và xử phạt nghề cá vào năm 2015. Nếu bị phạt thẻ đỏ, quốc gia này sẽ bị cấm XK thủy sản sang EU.

Việc phá hủy 9 tàu cá chưa đăng ký của Thái Lan gần đây với sự có mặt của các thành viên cao cấp của cộng đồng quốc tế bao gồm đại sứ và đại diện từ các đoàn ngoại giao của Đoàn đại biểu Liên minh châu Âu; Các nước thành viên EU; Hoa Kỳ và các nước thành viên của ASEAN.

Cách tiếp cận dứt khoát của Thái Lan được xem như một biện pháp có ảnh hưởng từ việc phá hủy 100 tàu IUU bị tịch thu của Indonesia vào đầu năm 2017, một sáng kiến ​​của Bộ trưởng Bộ Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti. Vào tháng 7/2017, Trung Quốc cũng đã xử lý các tàu IUU bị bắt giữ của quốc gia này, công khai phát sóng các hoạt động trên tin tức truyền hình nhằm cuộc ngăn chặn hàng loạt tội phạm trong tương lai.

Hành động phá dỡ các tàu IUU của Thái Lan vào ngày 12/9, do Phó Thủ tướng Chatchai Sarikulya đứng đầu, là một biện pháp nhằm khắc phục tình trạng “thẻ vàng” của Thái Lan đối với hoạt động đánh bắt IUU, có hiệu lực từ tháng 4/2015. Hiện tại Thái Lan đang lo ngại về việc EU xử phạt thẻ đỏ, dẫn đến lệnh cấm thương mại đối với ngành đánh bắt thủy sản của đất nước này.

Theo báo cáo của Asian Review, NK từ Thái Lan hàng năm vào châu Âu hiện đang chiếm 12% trong số 1,8 triệu tấn tổng thủy sản NK. Từ sau khi phạt thẻ vàng, NK giảm từ 476 triệu EUR xuống còn 426 triệu EUR vào năm 2015. Thị trường NK thủy sản lớn nhất của Thái Lan là Mỹ và Nhật Bản, đạt 7 tỷ USD trong năm 2016, chiếm khoảng 4% tổng XK của Thái Lan.

Vào ngày 16/8, Chính phủ Hoàng gia Thái Lan đã xuất bản một thư mục mới phê chuẩn 10.743 tàu liên quan đến thủy sản. Những nỗ lực nhằm đẩy nhanh quy chế đội tàu gồm danh mục của 6.315 tàu bổ sung, mà không truy tìm chủ sở hữu hoặc trước đó được báo cáo là bị chìm, hư hỏng hoặc bán ở nước ngoài mà không có bằng chứng đầy đủ.

Theo tin tức địa phương Royal Thai, Chính phủ nước này đã phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội từ Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Thái Lan, vì “hàng ngàn thành viên” đã bắt đầu phản đối yêu cầu của EU đối với các quy định chặt chẽ hơn. Ngư dân không hài lòng với các quy định đánh cá theo quy định của Chính quyền. Trong khi đó, các cộng đồng ven biển Thái Lan nhỏ hơn có ý định “không có thiện cảm đối với các tàu đánh cá lớn”.

VASEP
Đăng ngày 31/10/2018
Diệu Thúy
Thế giới
Bình luận
avatar

Đan Mạch: Công nghệ tiên tiến trong nuôi trồng thủy sản và sự hợp tác phát triển với Việt Nam

Đan Mạch, một quốc gia nhỏ bé ở Bắc Âu, từ lâu đã được biết đến với những thành tựu nổi bật trong nuôi trồng thủy sản.

Ao nuôi thủy sản
• 10:19 21/08/2024

Giải oan cho loài cá xấu xí nhất thế giới

Trên thế giới không hiếm sinh vật biển nổi tiếng nhờ ngoại hình xinh đẹp; thế nhưng đối với trường hợp của loài cá Blobfish thì cá biệt hơn bởi chúng gây chú ý với nhiều người nhờ vào vẻ ngoài “có một không hai” của mình.

Cá giọt nước
• 10:18 26/07/2024

“Bấp bênh” khi quay trở lại với con tôm sú

Dựa vào tình hình hiện tại, giá tôm thẻ chân trắng đang lao dốc mạnh. Do đó, nhiều hộ nuôi tôm đang bắt đầu quay lại với mô hình nuôi tôm sú. Tuy nhiên, từ con tôm thẻ, khó khăn lại khi chuyển đổi sang con tôm sú.

Tôm sú
• 10:16 17/07/2024

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 09:32 01/09/2024

Bệnh vẩy cá trên cá chẽm

Cá chẽm (Lates calcarifer) là loài nuôi trồng thủy sản quan trọng về mặt thương mại, có giá trị kinh tế đáng kể trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Loài này được nông dân ưa chuộng do tốc độ tăng trưởng nhanh và thích nghi tốt với nhiều điều kiện nuôi khác nhau.

Cá chẽm
• 09:32 01/09/2024

Nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp cá của thế giới

Trong công bố mới nhất của FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc). Lần đầu tiên trong lịch sử, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp trên thế giới. Đây được xem là tín hiệu vui, dự báo nuôi trồng có thể đáp ứng nhu cầu thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi cá
• 09:32 01/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 09:32 01/09/2024

Một số doanh nghiệp hải sản Alaska đứng trước bờ vực phá sản

Những năm gần đây, ngành hải sản Alaska, một trong những ngành công nghiệp chủ chốt của bang này, đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Không chỉ là những khó khăn từ tự nhiên, như biến đổi khí hậu và nguồn lợi hải sản suy giảm, mà còn là tác động nghiêm trọng từ xung đột địa chính trị toàn cầu.

Hải sản
• 09:32 01/09/2024
Some text some message..