Thu bộn tiền nhờ thả cua trên ruộng lúa lớn

Sau khi thử nghiệm nuôi cua đồng trong ao hồ mang lại giá trị kinh tế, anh Trần Quý Bảo (xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đã tiến hành đưa cua ra đồng nuôi để nhân rộng mô hình này.

thu hoạch cua đồng
Anh Bảo thu hoạch cua đồng. Ảnh: Q.A

Ở huyện Yên Thành anh Trần Quý Bảo không chỉ nổi tiếng về nuôi ốc bươu đen và cung cấp giống ốc bươu cho bà con, mà anh còn sáng tạo trong nuôi trồng các loại sản vật địa phương theo hình thức sinh thái, bảo vệ môi trường. 

Lớn lên từ quê lúa một nắng hai sương, nhận thấy được giá trị của đồng đất, của các đặc sản địa phương như lươn, ốc, cua... anh nhận thầu đất hoang của xã đầu tư 15 ao nuôi ốc bươu đen.

ốc bươu đen
Anh Bảo nhận thầu đất hoang của xã đầu tư 15 ao nuôi ốc bươu đen. Ảnh: Trân Châu.

Trong quá trình thu hoạch ốc, anh Bảo thu hoạch được rất nhiều cua đồng. Cua đồng có giá 60-100 ngàn đồng/kg, có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Anh nảy ra ý nghĩ thử nuôi cua dưới ao bèo, lăn lác. Cua đồng sinh sản nhanh, dễ nuôi, cho hiệu quả cao. Cứ vài tuần anh lại có thu hoạch đi bán. Mỗi lần thu hoạch được cả mấy yến cua. Thế là anh cải tạo thêm đất, thả cua đồng ra đồng lúa, xung quanh bao nilông loại dày tránh chuột và để cua không bò ra. 

Những ngày cuối tháng 5, giữa cái nắng oi ả, anh Trần Quý Bảo, xóm 2, xã Đức Thành, huyện Yên Thành vẫn cặm cụi bao ni lông quanh ruộng lúa để kịp tiến độ thả cua đồng. Đây là mô hình mới mà anh Bảo triển khai với kỳ vọng sẽ mang lại giá trị kinh tế cao từ đó sẽ chia sẻ với bà con trong vùng để cùng nhau vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Bảo cho biết: Gia đình tôi có 15 ao với diện tích khoảng 2,5ha, trước đây chủ yếu là nuôi ốc bươu đen, sau khi thấy hiệu quả thực tế và giá trị con cua đồng mang lại, tôi quyết định dành ra 2 ao với diện tích 1.000m2 để thử nghiệm nuôi cua đồng. Thấy cua sinh trưởng tốt, mang lại thu nhập ổn định, từ đó tôi quyết định sẽ mở rộng mô hình, đưa cua ra ruộng lúa. 

ruộng lúa hoang
Anh Bảo mở rộng mô hình, đưa cua đồng ra ruộng lúa. Ảnh: Q.A

Theo anh Bảo thì việc nuôi cua trong đồng ruộng có nhiều ưu điểm, việc tủ ni lông bao quanh tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với việc vây ruộng bằng tôn, fibro xi măng như các mô hình khác. Điều đáng nói, cua đồng dễ nuôi, đặc tính của nó là tự cày xới đất, không làm giảm chất đất khi trồng lúa. Khi lúa trổ bông là lúc cua béo nhất, những mùa khác cho cua ăn thêm ốc bưou vàng xay, cá tạp. Do nuôi sinh học nên sẽ bảo vệ được môi trường. Đồng thời kết hợp nuôi cả ốc, cua trong ao để có thu nhập cao hơn. Khi thả sẽ thả ốc nhỡ khỏi cua ăn thịt.

cua đồng giống
Những con cua giống được thả đều sinh trưởng tốt trong đồng ruộng. Ảnh: Q.A

Anh Bảo cho biết: Trong khi nhiều nông sản khó tìm được đầu giữa thời điểm dịch Covid - 19 thì cua đồng và ốc bươu đen nhà anh luôn trong tình trạng "cháy hàng", nhất là trong mùa nắng nóng. Mỗi ngày có rất nhiều thương lái đến thu mua cua tại nhà, sau đó xuất đi các tỉnh, thành, chủ yếu ở Hà Nội. Cua đồng được tiêu thụ mạnh và rất hiếm khi xẩy ra tình trạng ế ẩm...

Theo tính toán của anh Bảo, mỗi sào cua sẽ cho sản lượng từ 50 - 100kg, mang lại thu nhập khoảng 4 triệu đồng/sào, gấp đôi so với trồng lúa. Nếu nuôi thêm con khác sẽ có thêm giá trị.

nuôi cua ruộng lúa
Để tránh cua bò ra ngoài hoặc bị chuột cắn nên anh Bảo đã rào ni lông xung quanh ruộng. Đây là loại ni lông rất chắc chắn và ít tốn chi phí hơn các loại tôn, fibro xi măng... Ảnh: Q.A

Do nuôi cua đồng tốn rất ít vốn và dễ nuôi nên dễ triển khai, nhân rộng. Về đầu ra hiện nay đang khan hàng. Khi có nguồn hàng đủ lớn anh Bảo nghiên cứu ứng dụng KHKT để sản xuất nước cua xay cung cấp cho thị trường thành phố. 

Nhờ đức tính cần cù, chịu khó, sáng tạo trong lao động, hiện 15 ao nuôi của anh Bảo luôn có thu hoạch. Bên cạnh đó anh còn trồng rau, đu đủ, ổi... để làm thức ăn cho ốc, cua và bán ra thị trường. 

Bên cạnh công tác nuôi trồng anh Bảo còn trực tiếp hướng dẫn công tác tư vấn thiết kế ao hồ, hỗ trợ kỹ thuật nuôi cũng như bán con giống cho bà con có nhu cầu. 

Báo Nghệ An
Đăng ngày 29/05/2021
Nhóm PV
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:13 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:13 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:13 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:13 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:13 20/04/2024